Lỗi SDK của Facebook khiến các ứng dụng như Timehop ngừng hoạt động

Linh Le

Facebook Bug

Một lỗi trong bộ SDK của Facebook, bộ công cụ cho phép các ứng dụng thêm tính năng đăng nhập bằng Facebook, chia sẻ và những tính năng khác đã khiến những ứng dụng tích hợp nó như Timehope bị ngưng hoạt động (crash) liên tục khoảng 3 giờ. TechCrunch nhận được thông tin rằng các lập trình viên đã nhận được hàng tấn những lời phàn nàn từ người dùng và những báo cáo ứng dụng ngưng hoạt động từ khoảng giờ trưa hôm nay, lí do là sự cố của ứng dụng Facebook dành cho SDK của iOS. Theo như kiểm tra của TechCruch chỉ ra thì những sản phẩm như Timehop, Simply Piano của Joytunes, Momento GIFs và nhiều ứng dụng khác vẫn tiếp tục tự thoát khi người dùng truy cập các tính năng Facebook hoặc chỉ đơn giản là mở ứng dụng lên.

Đây là một vấn đề nghiêm trọng với Facebook vì nó dựa vào những ứng dụng này để giữ chân người dùng. Nếu mọi người dùng Facebook để đăng nhập hay chia sẻ qua facebook từ những ứng dụng khác, họ sẽ khó mà xóa tài khoản của mình. Nhưng nếu nền tảng cho nhà phát triển Facebook gặp vấn đề như sáng nay thì những nhà phát triển có thể chia sẻ qua Twitter hoặc SMS thay thế, và chuyển hướng mua dựa trên quảng cáo sang những nền tảng khác. Rắc rối nhất chính là lỗi này có thể đẩy các nhà phát triển sang những nền tảng đăng nhập khác như Google hay tính năng đăng nhập với Apple mới được ra mắt.

[Cập nhật: 3:45 CH: Facebook đã sửa lỗi và các ứng dụng được tích hợp trong SDK đã dần hoạt động lại bình thường. Phát ngôn viên của Facebook cho tôi biết rằng “Chúng tôi đã bắt đầu xem xét vấn đề ngay khi nhận được báo cáo, và chúng tôi đã giải quyết xong.” Kỹ sư của Facebook Ram Sharma đăng bài nói rằng “Team kỹ thuật của chúng tôi đã làm việc để giải quyết vấn đề này ngay khi nó được phát hiện ra. Giờ đây mọi chuyện không còn đáng lo nữa và tính năng của ứng dụng đã được khôi phục.” Các nhà phát triển xác nhận là lỗi này đã được sửa. Phần bên dưới của bài báo này là phần trước khi cập nhật]

Facebook SDK Bug

Lỗi này ban đầu được Ryan Layne gửi tới các diễn đàn dành cho nhà phát triển của Facebook. Sự cố này không cho phép sử dụng các ứng dụng khác bình thường, tính tiền lượt xem quảng cáo và các vật phẩm in-app với các nhà phát triển, hoặc khiến cho người dùng của họ gỡ cài đặt hoặc từ bỏ họ.

Timehop Facebook SDK Crash

Nhấn nút Kết nối Facebook trên Timehop khiến ứng dụng ngưng hoạt động. Các nhà phát triển trong diễn đàn báo cáo lỗi của Facebook kêu ca liên tục rằng ứng dụng của họ đang bị hỏng

Sự cố này cho thấy rõ ràng tính tập trung hóa của trang web đã tăng lên khi ngày càng có nhiều công ty phụ thuộc vào một số lượng hạn hẹp điện thoại, máy chủ và các nền tảng xã hội. Đầu tháng này, một lỗi của Google Cloud đã đánh sập Snapchat và Discord. Mặc dù các công cụ này đơn giản hóa việc khởi đầu một công ty hay ra mắt một ứng dụng mà không phải tự mình xây dựng bất cứ thứ gì, nhưng chúng lại có rủi ro nền tảng. Hơn cả những bất cập kỹ thuật, cũng có lo ngại cho rằng một nền tảng có thể dùng chính những kiến thức mà nó có để sao chép khách hàng của mình, hoặc chặn họ nếu họ ganh đua thái quá với gatekeeper như cách mà Facebook đã từng làm với các ứng dụng truyền thông xã hội và tán gẫu trong quá khứ.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://techcrunch.com