Lợi nhuận lắp ráp smartphone sụt giảm, Foxconn chuyển hướng sang sản xuất ô tô điện

Tram Ho

Hãng lắp ráp thiết bị điện tử lớn nhất thế giới – đối tác lắp ráp iPhone chính cho Apple – hãng Foxconn đang chuẩn bị bước chân vào một lĩnh vực hoàn toàn mới với họ: sản xuất ô tô điện với một kế hoạch đầy tham vọng.

Theo kế hoạch mới được công ty thông báo vào hôm qua, Foxconn sẽ ra mắt một nền tảng công nghệ nhằm giúp các nhà sản xuất ô tô điện cắt giảm chi phí cũng như ra mắt các mẫu xe mới nhanh chóng hơn. Theo lời ông William Wei, giám đốc công nghệ Foxconn, mục tiêu của hãng là tạo nên một “Android cho ô tô điện” – một nền tảng ô tô điện mã nguồn mở giống như điều Google đã làm đối với smartphone.

Lợi nhuận lắp ráp smartphone sụt giảm, Foxconn chuyển hướng sang sản xuất ô tô điện - Ảnh 1.

Foxconn cho biết, nền tảng mở của họ sẽ dùng chung phần mềm quan trọng và các thiết kế phần cứng, từ các pin thể rắn cho đến các công cụ quản trị dữ liệu, trên một “hệ sinh thái” xuyên suốt cho các nhà sản xuất và các nhà phát triển. Công ty tin rằng nền tảng mở của mình sẽ giúp rút ngắn thời gian và giảm chi phí cần thiết để ra mắt ô tô điện mới.

Công ty cũng cho biết, họ đã đàm phán với nhiều nhà sản xuất ô tô khác nhau để nền tảng ô tô điện này hỗ trợ nhiều loại khung xe, nhiều mức dung lượng pin, các loại hệ thống treo cũng như độ cao gầm xe khác nhau.

Trong sự kiện ngày thứ Sáu vừa qua, Young Liu, chủ tịch Foxconn, cho biết tập đoàn này hướng đến mục tiêu chiếm được “10% thị phần vào năm 2025 đến 2027, khi thị trường ô tô điện toàn cầu dự kiến sẽ đạt tới quy mô 30 triệu ô tô.”

Lợi nhuận lắp ráp smartphone sụt giảm, Foxconn chuyển hướng sang sản xuất ô tô điện - Ảnh 2.

Một nguyên mẫu khung gầm ô tô điện của Foxconn

Nỗ lực tiến vào ngành ô tô điện của Foxconn không làm nhiều người ngạc nhiên khi đầu năm nay nhiều tin đồn cho biết, họ đang hợp tác với Fiat Chrysler để sản xuất ô tô điện cho thị trường Trung Quốc.

Nỗ lực này càng quan trọng hơn với Foxconn khi lợi nhuận từ hoạt động lắp ráp smartphone của họ, vốn chiếm phần lớn tổng lợi nhuận của tập đoàn, tiếp tục sụt giảm. Ngành công nghiệp điện tử đã vượt quá cả các thiết bị như máy tính hay smartphone và tiến vào các lĩnh vực như ô tô điện, buộc công ty phải đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình.

Các nhà phân tích còn cho rằng Foxconn đang tìm cách lặp lại vị thế thống trị lâu dài của mình đối với hoạt động gia công lắp ráp máy tính và smartphone trên toàn cầu – vốn đang gặp ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh – bằng việc tiến vào sản xuất ô tô điện. Loại phương tiện mới này được kỳ vọng sẽ trở thành lực lượng thống trị đối với các sản phẩm điện tử cả về quy mô xuất xưởng lẫn doanh số trên toàn cầu trong những năm tới đây.

Tham khảo FT

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk