Lợi dụng vị thế độc quyền, Apple đang chèn ép các nhà phát triển bên thứ ba như thế nào

Tram Ho

Cách duy nhất để tải ứng dụng bên thứ ba xuống iPhone là thông qua cửa hàng ứng dụng Apple App Store. Trong khi đó Apple là người nắm độc quyền đối với App Store, nơi mỗi ngày có hàng tỷ người dùng iOS tải xuống ứng dụng và trò chơi cho iPhone và iPad của họ.

Các nhà phát triển muốn đưa ứng dụng của mình lên Apple App Store sẽ phải tuân thủ theo các chỉ dẫn nhất định. Và do các chỉ dẫn này do Apple lập nên, họ có thể thay đổi bất kỳ khi nào vì lợi ích của mình. Gần đây một nhóm các công ty nhỏ bao gồm cả Tile và Basecamp đã khiếu nại lên Ủy ban chống độc quyền của Quốc hội Mỹ về chiến thuật độc quyền của Apple.

Lợi dụng vị thế độc quyền, Apple đang chèn ép các nhà phát triển bên thứ ba như thế nào - Ảnh 1.

Dưới đây là những khiếu nại của họ về hành vi lợi dụng vị thế độc quyền của Apple:

1. Khoản phí khổng lồ đến 30% doanh số:

Mỗi khi có ai đó mua một ứng dụng hoặc một trò chơi trên App Store, Apple sẽ thu một khoản phí cao ngất đến 30%. Điều này áp dụng cho cả việc mua bán trong ứng dụng và phí thuê bao. Do không còn cửa hàng ứng dụng nào khác cho người dùng iOS, các nhà phát triển buộc phải trả khoản phí khổng lồ này. Theo các tin đồn gần đây, Apple sẽ giảm phí cho những nhà phát triển lớn như Amazon.

2. Các quy định hà khắc trong App Store:

Đó là còn chưa kể đến các quy định hà khắc do Apple thiết lập. Ví dụ, bạn không được phép nói với người dùng đi tới website của mình để thực hiện trả phí.

Lợi dụng vị thế độc quyền, Apple đang chèn ép các nhà phát triển bên thứ ba như thế nào - Ảnh 2.

Ví dụ, nếu Spotify bán gói thuê bao qua App Store, họ chỉ nhận được 6,99 USD sau khi trả cho 3 USD tiền phí cho Apple. Vì vậy, Spotify buộc phải tăng giá dịch vụ của mình lên 12,99 USD mỗi tháng khi người dùng thanh toán qua Apple App Store (trong khi người dùng thanh toán qua website Spotify chỉ phải trả 9,99 USD mỗi tháng).

Cho dù vậy, Spotify cũng không được phép nói với người dùng điều này trong quá trình đăng ký. Nếu họ làm vậy, Apple sẽ loại bỏ Spotify ra khỏi App Store. Tình hình còn tồi tệ hơn khi Apple không cho phép các nhà phát triển tăng giá khi thanh toán qua App Store.

Hơn nữa, mỗi khi Apple nâng cấp công nghệ mới, họ cũng buộc mọi nhà phát triển bên thứ 3 phải sử dụng nó. Nếu nhà phát triển không chấp thuận, Apple sẽ loại bỏ ứng dụng ra khỏi App Store.

3. Cạnh tranh với chính các ứng dụng bên thứ ba

Do Apple có mọi dữ liệu về việc ứng dụng và dịch vụ nào đang thu hút người dùng trên App Store cũng như doanh thu mà nó tạo ra, Apple có thể đột nhiên nhảy vào thị trường và nghiền nát đối thủ cạnh tranh là các nhà phát triển bên thứ ba. Dưới đây là một loạt ví dụ về điều này:

Lợi dụng vị thế độc quyền, Apple đang chèn ép các nhà phát triển bên thứ ba như thế nào - Ảnh 3.

– Tile là một công ty nổi tiếng vì giúp người dùng tìm lại các đồ vật thất lạc thông qua các thiết bị theo dõi (tracker) qua Bluetooth. Cho dù đang bán các thiết bị của Tile trong cửa hàng bán lẻ của mình, Apple đang phát triển sản phẩm cạnh tranh với Tile, dựa trên ứng dụng Find My được cài đặt sẵn trong các iPhone trên toàn cầu. Sau đó, các sản phẩm của Tile cũng bị loại bỏ ra khỏi cửa hàng bán lẻ của Apple trên toàn cầu. Trong bản cập nhật iOS 13, cho dù Apple cho phép người dùng tắt khả năng định vị của ứng dụng Tile, người dùng lại không thể làm vậy với ứng dụng Find My của Apple.

– Spotify là ứng dụng âm nhạc hàng đầu trên App Store trong nhiều năm qua. Nhưng mọi thứ đột ngột thay đổi khi Apple ra mắt dịch vụ Apple Music của riêng mình. Apple Music giờ đây được cài đặt sẵn trên toàn bộ iPhone và được luôn được xếp hạng đầu trên App Store. Bên cạnh đó, Apple còn thường xuyên quảng bá cho ứng dụng và dịch vụ của riêng họ trong kết quả tìm kiếm trên App Store.

4. Hạn chế truy cập ứng dụng bên thứ ba tới các API quan trọng:

Để mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn so vơi các ứng dụng bên thứ 3, Apple sẽ hạn chế các ứng dụng truy cập vào một số API và phần cứng cụ thể.

Lợi dụng vị thế độc quyền, Apple đang chèn ép các nhà phát triển bên thứ ba như thế nào - Ảnh 4.

Chip U1 của iPhone 11

Ví dụ, trong năm 2018, Apple giới thiệu ứng dụng Screen Time nhằm giúp người dùng kiểm soát thời gian sử dụng thiết bị và cho phép các bậc phụ huynh giám sát và quản lý việc dùng di động của con mình. Vài tháng sau, Apple bắt đầu loại bỏ các ứng dụng bên thứ ba có tính năng tương tự trên App Store chỉ với lời tuyên bố rằng các ứng dụng này vi phạm quy định của họ mà không giải thích gì thêm.

Một ví dụ khác là chip U1 do Apple thiết kế nhằm sử dụng công nghệ băng tần siêu rộng để nhận biết không gian xung quanh. Con chip này cho phép iPhone 11 nhận biết vị trí chính xác so với các thiết bị sử dụng chip U1 xung quanh. Trong khi Apple sử dụng con chip U1 này cho nhiều dịch vụ của riêng họ, các ứng dụng bên thứ 3 lại không được truy cập vào nó.

Trên đây chỉ là các ví dụ điển hình nhất, các nhà phát triển ứng dụng có thể liệt kê ra nhiều cách khác nhau để Apple lạm dụng vị thế độc quyền của họ. Hy vọng chính phủ Mỹ sẽ sớm hành động để cho phép các ứng dụng bên thứ ba cạnh tranh hiệu quả hơn với Apple.

Tham khảo MSuserpower

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk