Lối đi nào cho ngành xe máy điện Việt Nam?

Tram Ho

Sức mạnh động cơ và quãng đường đi được không còn là vấn đề

Những năm hai ngàn hồi đó, xe máy điện nổi lên như làn gió mới bởi cảm giác lái mới lạ và vận hành êm ái. Thế nhưng, những chiếc xe thời đó vẫn không thể phổ biến bởi động cơ yếu và quãng đường đi được không quá 50km. Xe máy điện vẫn chỉ loanh quanh trong sân chơi cho học sinh và chị em dành để đi chợ.

Nhưng ở hiện tại thì khác. Thị trường Việt Nam không thiếu những chiếc xe có hiệu năng ấn tượng. Hiện nay, nhiều mẫu xe đã có thể đi xa đến 200km chỉ trong 1 lần sạc đầy. Thực tế, 200km là quá đủ cho nhu cầu đi lại bình thường của người dùng phổ thông. Nói tóm lại, hiệu năng vận hành của thị trường xe máy điện hiện tại đã đủ để cạnh tranh sòng phẳng với xe xăng. Thứ cần tập trung là cải tiến thời gian sạc và phủ sóng trạm sạc nhanh.

Lối đi nào cho ngành xe máy điện Việt Nam? - Ảnh 1.

Vậy với trở ngại về việc sạc pin, ngành xe máy điện Việt Nam cần làm gì?

Rút ngắn thời gian sạc

Công bằng mà nói, xe máy điện hiện tại đã sạc nhanh hơn nhiều so với trước đây. Tất cả nhờ phát triển trong công nghệ pin. Những chiếc xe chạy pin axit chì giá rẻ với thời gian sạc kém đã được thay thế bằng những dòng pin lithium ion xịn hơn, nhanh hơn.

Nhờ đó, những chiếc xe máy điện phần nào đã đỡ hơn về thời gian sạc. Đứng hàng đầu thị trường hiện nay là dòng Weaver 200 của Dat Bike với 3 giờ sạc đầy, kế đến là các dòng xe khác với thời gian sạc tương ứng là 4.8 giờ, hoặc đến 6 giờ…

Lối đi nào cho ngành xe máy điện Việt Nam? - Ảnh 2.

Tuy vậy, khi cuộc sống càng phát triển, tiêu chuẩn người dùng cũng nào có đứng yên. Kể cả con số 3 giờ sạc nhanh cũng chưa theo kịp được nhu cầu người dùng. Thà tiếp tục với xe xăng, mất 1 phút đổ nhiên liệu vẫn lợi hơn.

Vì thế, nâng cấp thời gian sạc là thứ không hãng xe điện nào có thể bỏ qua.

Phát triển trạm sạc nhanh

Nếu chỉ là việc di chuyển bình thường thì chỉ cần sạc ở nhà là xong. Nhưng khi mở rộng nhu cầu sang việc đi xa, đi du lịch, việc tìm nơi sạc trở thành mối bận tâm lớn của người dùng. Lúc này, trạm sạc xuất hiện như một giải pháp bắt buộc.

Ở thị trường Việt Nam hiện đã có vài doanh nghiệp đầu tư vào trạm sạc. Tuy nhiên, số lượng trạm sạc vẫn khá khiêm tốn và còn nhiều bất cập. Nếu mỗi chiếc xe máy điện cần sạc trong 3-4h mới đầy, vậy thì 1 ngày mỗi trạm sạc chỉ phục vụ được một số lượng xe nhất định. Chưa kể, khi số lượng trạm sạc được phát triển nhiều hơn, đó sẽ là vấn đề nan giải với lưới điện quốc gia.

Nói về trạm sạc nhanh, ở Việt Nam hiện tại chỉ có Dat Bike chọn đi theo hướng này. Hãng này vừa ra mắt trạm sạc nhanh Dat Charge với thông số công bố “Sạc 20 phút đi 100km”.

Lối đi nào cho ngành xe máy điện Việt Nam? - Ảnh 3.

Trạm sạc nhanh xe máy điện Dat Charge của Dat Bike

20 phút là một con số tạm coi là ổn, không khiến người dùng phải khó chịu khi chờ đợi. Tuy nhiên, hiện tại chỉ có xe Weaver 200 của Dat Bike sử dụng được trạm sạc này. Dat Bike đã đi một nước cờ khôn ngoan khi lựa chọn dòng pin Lithium-ion MNC với hiệu suất sạc cực cao trên các chiếc xe của mình ngay từ đầu. Bước đi này đã mở rộng cơ hội phát triển sạc nhanh về sau mà không gặp các trở ngại về công nghệ.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk