Loạt tính năng cho thấy Windows 11 ưu ái game thủ đến như thế nào

Tram Ho

Giống như nhiều lần nâng cấp Windows trước đây, Windows 11 vẫn được Microsoft ưu ái cho những tính năng đặc biệt hướng tới game thủ – nhưng lần này có thể là một bước tiến lớn về cải thiện hiệu năng cho khả năng chơi game trên cỗ máy Windows.

Lần nâng cấp này đến từ tính năng DirectStorage, API DirectX 12 Ultimate từng được Microsoft trang bị cho dòng máy chơi game Xbox series X/S. API này sẽ đòi hỏi phải có ổ cứng SSD tốc độ cao để có thể điều hướng các yêu cầu nhập xuất dữ liệu cho đồ họa 3D tới thẳng GPU. Điều này cho phép các tựa game đồ họa nặng tận dụng được băng thông tốc độ cao của cổng PCI 3.0.

Loạt tính năng cho thấy Windows 11 ưu ái game thủ đến như thế nào - Ảnh 1.

Tính năng DirectStorage giúp tăng cường đáng kể hiệu năng cho game thủ

Ưu điểm của điều này không chỉ làm thời gian khởi động nhanh hơn. Các yếu tố đồ họa như khoảng cách, các yếu tố kết cấu và phần nội dung tức thì trở nên chân thực hơn, cho phép người chơi tận hưởng thế giới 3D mà không bị gián đoạn bởi các yếu tố chuyển cảnh như các hành lang hẹp, thang máy hay các thủ thuật khác trong game. Với API mới này, các nhà làm game cũng có thể hình dung lại thế giới ảo của họ.

Không chỉ dành cho các máy chơi game chuyên dụng, API này cũng sẽ đổ bộ lên desktop thông qua Windows 11. Tất nhiên bạn vẫn cần có phần cứng phù hợp để khởi động nó lên. Theo mô tả của Microsoft, bạn sẽ cần có “ổ SSD NVMe 1TB hoặc hơn để lưu trữ và chạy các tựa game sử dụng driver “Standard NVM Express Controller”.”

Tuy nhiên, NVMe chỉ là một giao thức, không phải thông số tốc độ. Vì vậy, cho dù mọi người hy vọng điều này có nghĩa là SSD NVMe PCI 3.0 sẽ tương thích với công nghệ mới – vì chúng rẻ hơn và phổ biến hơn – mọi người vẫn phải chờ các tuyên bố chính thức của Microsoft về điều này.

Ngoài SSD, người dùng cần một GPU tương thích với thông số DirectX 12 Ultimate. Điều này cũng có nghĩa GPU đó không thấp hơn dòng RTX 2000 và RTX 3000 của Nvidia hoặc RDNA 2 của AMD.

Loạt tính năng cho thấy Windows 11 ưu ái game thủ đến như thế nào - Ảnh 2.

Trong khi yêu cầu về GPU này thực sự khó khăn với hầu hết mọi người trong bối cảnh thiếu hụt chip và card đồ họa như hiện nay, nhưng yêu cầu này lại tương thích với hiệu năng máy chơi game thế hệ mới. Trên Windows 11, DirectX 12 Ultimate còn tận dụng được nhiều tính năng khác xuất hiện mặc định trên dòng máy Xbox Series X/S, bao gồm cả kỹ thuật tải kết cấu hiệu quả hơn có tên “Sampler Feedback Streaming.”

Tính năng HDR tự động và Windows Store

Trong khi ngày càng nhiều game thủ kết nối PC của mình với màn hình cao cấp, đặc biệt có khả năng tương thích với HDR, họ sẽ được hưởng lợi lớn từ một trong các tính năng cao cấp nhất trên dòng máy Xbox: Auto HDR. Hệ thống này dựa trên bộ dữ liệu máy học của Microsoft dành cho việc tự động thiết lập màu sắc và ánh sáng trên phần mềm cũ để nó có thể kiết xuất ra thông số phù hợp trên các TV có độ sáng đạt tới 1.000 nit và cao hơn nữa.

Loạt tính năng cho thấy Windows 11 ưu ái game thủ đến như thế nào - Ảnh 3.

Điều thú vị hơn cả khi chơi game trên Windows 11 là ngay cả nếu dùng DirectX 11 API cũng có thể tận dụng tính năng này. Không giống API DirectStorage, tính năng Auto HDR không yêu cầu phần cứng đặc biệt nào ngoại trừ “màn hình HDR”.

Bên cạnh đó, các nâng cấp về Windows Store cũng làm mọi người vui mừng, đặc biệt với những người sử dụng nó để truy cập phần mềm Xbox Game Pass. Tuy nhiên, các thay đổi này không dành riêng cho Windows 11. Game Pass sẽ chạy được trên Windows 11, tương tự như với Windows 10 với yêu cầu gói đăng ký 10 USD/tháng dành riêng cho PC hoặc gói “Game Pass Ultimate” với giá 15 USD/tháng.

Các dạng file thực thi mới cũng xuất hiện trên Windows Store hiện tại, vì vậy người chơi có thể truy cập ngay lập tức vào phiên bản Win32 của các tựa game thông qua giao diện của Windows. Bên cạnh đó, các mức hoa hồng đối với nhà phát triển trên Windows 11 cũng được Microsoft ưu ái hơn khi hoa hồng đối với game chỉ còn 12%, ứng dụng chỉ còn 15%. Thậm chí nhà phát triển còn được phát triển hệ thống thanh toán riêng mà không phải trả hoa hồng cho Microsoft.

Tham khảo Arstechnica

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk