Cân bằng tải

Tram Ho

Cân bằng tải là cơ chế phân phối lưu lượng mạng qua nhiều máy chủ. Điều này đảm bảo không có máy chủ duy nhất nào chịu quá nhiều áp lực và bộ nhớ. Bằng cách dàn trải đều công việc, cân bằng tải cải thiện khả năng mở rộng ứng dụng. Nó cũng làm tăng cơ hội cung cấp ứng dụng cho người dùng. Bộ cân bằng tải là một phần của vòng đời ứng dụng hiện đại. Theo thời gian, các bộ cân bằng tải phần mềm đã bổ sung các khả năng bổ sung bao gồm bảo mật khiến nó trở thành điều quan trọng hơn để nghiên cứu.

Lý lịch

Trong thế giới máy tính, Khả năng mở rộng là một thuật ngữ đảm bảo trải nghiệm bình thường của một ứng dụng với sự gia tăng của người dùng tham gia. Thông thường trong một hệ thống, nếu số lượng người dùng và cuối cùng là tương tác của người dùng tăng lên, thì có khả năng máy xử lý đang bận và do đó dẫn đến ứng dụng không ổn định. Do đó, trải nghiệm người dùng giảm xuống khi thời gian xử lý trở nên cao hơn. Vì vậy, biết về quy mô và áp dụng chúng là điều bắt buộc. Chúng ta có thể mở rộng hai kiểu trong thế giới máy tính của mình –

  • Chia tỷ lệ theo chiều ngang: Kiểu này yêu cầu thay đổi số lượng nút xử lý (chẳng hạn như máy tính) trong hệ thống. Đây là một kỹ thuật mở rộng quy mô khả thi, nhanh chóng, nhưng vấn đề là dữ liệu không nhất quán.
  • Chia tỷ lệ dọc: Loại này yêu cầu cập nhật nút trong hệ thống. Nó là một hệ thống dữ liệu nhất quán nhưng vấn đề là đôi khi nó không khả thi trong thế giới thực.

Tiếp theo chúng ta sẽ nói về chỉ tỷ lệ theo chiều ngang. Như cân bằng tải nằm trên loại đó.

Cân bằng tải

Cân bằng tải là phương pháp phổ biến nhất để mở rộng cơ sở hạ tầng máy chủ. Khi mức độ phổ biến của ứng dụng tăng lên, các nút mới có thể dễ dàng được thêm vào nhóm máy chủ và bộ cân bằng tải sẽ ngay lập tức bắt đầu gửi lưu lượng đến máy mới. Bộ cân bằng tải hoạt động giữa máy khách và nhóm máy chủ chấp nhận lưu lượng mạng và ứng dụng đến và phân phối lưu lượng trên nhiều máy chủ phụ trợ bằng nhiều phương pháp khác nhau. Bằng cách cân bằng các yêu cầu ứng dụng trên nhiều máy chủ, bộ cân bằng tải giúp giảm tải trong một máy chủ duy nhất và bảo vệ máy chủ ứng dụng khỏi việc tạo ra một điểm lỗi duy nhất, do đó cải thiện tính khả dụng và khả năng đáp ứng tổng thể của ứng dụng.

Cách hoạt động của Load Balancer

Khi một máy chủ ứng dụng bị lỗi vì lý do nào đó, bộ cân bằng tải sẽ chuyển hướng tất cả các yêu cầu ứng dụng mới đến các máy có sẵn khác trong máy chủ. Để xử lý các yêu cầu phân phối ứng dụng nâng cao hơn, bộ điều khiển phân phối ứng dụng (ADC) được sử dụng để cải thiện hiệu suất, bảo mật và khả năng phục hồi của các ứng dụng được phân phối tới web. ADC không chỉ là một bộ cân bằng tải, mà còn là một nền tảng để cung cấp mạng, ứng dụng và dịch vụ di động theo cách nhanh nhất, an toàn nhất và nhất quán nhất, bất kể địa điểm, thời gian và quyền truy cập.

Các thuật toán cân bằng tải

Cân bằng tải sử dụng các thuật toán khác nhau. Thuật toán cân bằng tải khác nhau mang lại những lợi ích khác nhau. Việc sử dụng bất kỳ ai trong số này khác nhau tùy theo nhu cầu của chủ sở hữu ứng dụng. Một số ví dụ sau:

  • Phương pháp Round Robin: Phương pháp này xoay các máy chủ bằng cách gửi lưu lượng truy cập đến máy chủ khả dụng đầu tiên và sau đó di chuyển máy chủ đó xuống cuối hàng đợi.
  • Phương pháp kết nối ít nhất: Nó chọn máy chủ có ít kết nối hoạt động nhất. Phương pháp này hoạt động tốt khi có một số lượng lớn các kết nối cố định trong lưu lượng được phân phối không đồng đều giữa các máy chủ.
  • Phương pháp Thời gian Phản hồi Ít nhất: Phương pháp này chọn dịch vụ có ít kết nối hoạt động nhất và thời gian phản hồi trung bình thấp nhất.
  • Phương pháp Băng thông Ít nhất: Phương pháp này hướng lưu lượng truy cập đến máy chủ hiện đang phục vụ ít lưu lượng nhất, được đo bằng megabit / giây (Mbps).
  • IP Hash: địa chỉ IP của máy khách xác định máy chủ nào nhận được yêu cầu gửi đến mới nhất.

Hy vọng bài viết này sẽ làm cho bạn quan tâm hơn về cân bằng tải. Vui lòng nghiên cứu thêm để biết thêm. Cảm ơn bạn

Người giới thiệu:

  1. https://en.wikipedia.org/wiki/Load_balancing_(computing)
  2. https://en.wikipedia.org/wiki/Scalability
Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo