Lo sợ về bong bóng AI: Bị cường điệu quá mức, startup mọc lên như nấm, nguy cơ thành quả bom xịt giống hệt Web3, vũ trụ ảo

Tram Ho

Thời gian qua, các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) mới đang thu hút sự chú ý rộng rãi vì khả năng tạo văn bản, hình ảnh, những dòng code. Nổi bật nhất có lẽ là chabot AI ChatGPT (của OpenAI) và Bard (của Google). Mặc dù vậy, theo Wall Street Journal, AI cũng đang tạo ra những lo ngại về bong bóng công nghệ tiếp theo.

Nhiều chuyên gia công nghệ đồng ý rằng công nghệ AI đằng sau những chatbot như ChatGPT có khả năng thay đổi cách chúng ta sống và làm việc, bất chấp các thiếu sót của chúng. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư, kỹ sư và CEO dường như đang nhận thấy những dấu hiệu gợi nhớ đến sự bùng nổ và xì hơi của bong bóng tiền số.

Thậm chí, không ít người còn lo ngại rằng thuật ngữ AI có nguy cơ trở thành “cụm từ thông dụng nhưng trống rỗng trong công nghệ”. Ben Waber – CEO của Humanyze, công ty sử dụng AI và các công cụ khác để phân tích hành vi công việc, nhận xét: “AI đang được nhắc đến như Web3 và blockchain từng gây cơn sốt cách đây không lâu”.

Lo sợ về bong bóng AI: Bị cường điệu quá mức, startup mọc lên như nấm, nguy cơ thành quả bom xịt giống hệt Web3, vũ trụ ảo - Ảnh 1.

Cuộc chiến AI đang nóng lên trong làng công nghệ.

Với các công cụ AI dễ tiếp cận hơn bao giờ hết, việc gán cho một startup là “công ty về AI” cũng được đánh giá là đơn giản như viết một đoạn code.

Có thể nói, nhiều startup hiện nay đang tận dụng AI trong các kế hoạch gọi vốn vì đây là điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh đầu tư nói chung tương đối kém với các công ty công nghệ. Theo CB Insights, các nhà đầu tư năm ngoái đã rót 2,6 tỷ USD vào 110 startup tập trung vào AI ở Mỹ. Matt Moberg – phó chủ tịch cấp cao của Franklin Templeton Investments, cho biết năm nay con số này nhiều khả năng sẽ tương đương năm ngoái.

Những nhà đầu tư quan tâm đến AI cũng lo ngại rằng sự quan tâm quá mức đến AI có thể dẫn đến sự ra đời của nhiều startup chất lượng thấp. Brianne Kimmel – người sáng lập Worklife Ventures, cho biết: “Rất nhiều nhà đầu tư nói với tôi rằng họ sẽ đứng ngoài xu hướng. Khi tất cả đều xây dựng sản phẩm dựa trên ChatGPT, rất khó tìm ra người chiến thắng”.

Cũng giống bong bóng tiền số, không ít người mang tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ) “Google tiếp theo” hay ít nhất là Open AI tiếp theo. Tháng trước, OpenAI đã đàm phán về các khoản đầu tư trị giá 29 tỷ USD mặc dù tạo mới chỉ ra được ít doanh thu. Sau đó, công ty tuyên bố đã ký một thỏa thuận với Microsoft để đầu tư nhiều tỷ USD trong nhiều năm.

“Nó khiến tôi nhớ đến những thứ từng tăng vọt khi bị cường điệu hóa rồi lao dốc không phanh. Với ChatGPT, tôi cho rằng sự cường điệu đang ở mức cao nhất. Trước đó là metaverse hay 5 năm trước là công nghệ in 3D”, Moberg nói.

Lo sợ về bong bóng AI: Bị cường điệu quá mức, startup mọc lên như nấm, nguy cơ thành quả bom xịt giống hệt Web3, vũ trụ ảo - Ảnh 2.

Metaverse của Meta (công ty mẹ Facebook).

Ashley Chang đã làm việc 3 năm tại công ty phần mềm Carta. Tháng 9 năm ngoái, cô nghỉ việc để chạy theo Web3 nhưng chỉ 3 tháng sau, khi ChatGPT làm mưa làm gió, cô quyết định thành lập startup AI có tên Altitude.

Một phần lý do tôi mở công ty AI là nó có thể giúp giải quyết các vấn đề thực tế mà tôi đã nghiên cứu trong thời gian dài. Công ty của tôi tạo ra công cụ hỗ trợ thương mại điện tử”, Chang cho biết.

Trong năm qua, nhiều nhân viên kỳ cựu của cả Meta và Google đã rời bỏ vai trò trong các bộ phận thực tế ảo và thực tế tăng cường của hai ông lớn công nghệ này để thành lập công ty AI của riêng mình. Ngoài ra, không ít người bị ảnh hưởng của đợt sa thải công nghệ và những người chạy theo cơn sốt blockchain trước đó cũng có động thái tương tự.

Theo Wall Street Journal, năm 2021, Thung lũng Silicon từng chứng kiến làn sóng bỏ việc tại Big Tech để theo đuổi các dự án Web3 và blockchain. Còn thời điểm hiện tại, những người này lại tháo chạy từ hai lĩnh vực trên để theo cơn sốt của AI.

Mike Tung – CEO của startup tìm kiếm tập trung vào kinh doanh, hỗ trợ AI – Diffbot thành lập năm 2008, nói rằng một dấu hiệu cho thấy sự chú ý hướng vào AI là nhiều ứng viên đang tìm đến công ty của ông hơn ngày trước.

Gần đây, tôi đã có khá nhiều cuộc gặp với nhân sự cấp cao tại các công ty công nghệ lớn. Họ từng rất thất vọng trong hơn một thập kỷ qua vì không thể tung ra những thứ mới. Còn giờ đây, họ đã tự do và muốn xây dựng thứ cho riêng mình”, Tung cho biết thêm.

Amit Taylor – người sáng lập trang web theo dõi các tin tuyển dụng công nghệ TrueUp, cho biết các startup trong lĩnh vực này vẫn còn nhỏ và chưa thể tiếp nhận nhiều hơn một phần nhỏ những nhân viên công nghệ bị sa thải.

Trong khi đó, những công ty hoạt động trong lĩnh vực AI từ lâu vẫn âm thầm xây dựng giải pháp cho các vấn đề trong nhiều năm và chuẩn bị cho sự bùng nổ trong thời gian tới.

Nguồn: WSJ

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk