Link juice là gì? Tổng hợp kiến thức Link Juice bạn cần biết

Tram Ho

Link juice là một trong những thuật ngữ khá phổ biến được sử dụng rộng rãi trong giới SEO. Tuy nhiên không hẳn ai cũng nắm vững về nó.
Bài viết hôm nay tôi sẽ giúp bạn:

  • Hiểu rõ link juice thực chất là gì?
  • Nó hoạt động như thế nào?
  • Cách hạn chế thất thoát Link juice?
  • Phương pháp tối đa hóa lượng link juice cho website
    Bắt tay vào tìm hiểu thôi nào! Let’s go!!!!

Link juice là gì?

Link juice là thuật ngữ được dùng để chỉ sức mạnh hay giá trị của một website thông qua các liên kết bên ngoài hoặc liên kết nội bộ. Hiểu một cách đơn giản, Link Juice giống như dòng chảy sức mạnh và được truyền qua nhiều liên kết.

Bạn có thể hiểu rằng cứ một liên kết trỏ tới website của bạn thì nó sẽ xuất hiện một link juice. Tương tự càng nhiều liên kết trỏ tới thì dòng chảy sức mạnh này càng được tăng lên.

Có nhiều cách trực tiếp hay gián tiếp nhằm làm tăng lượng liên kết trỏ về website của bạn.

Đối với trực tiếp, bạn có thể sử dụng các chiến lược:

  • Xây dựng liên kết
  • Chia sẻ tài liệu
  • Guest Post
  • Marketing trên phương tiện truyền thông xã hội, …
    Đối với gián tiếp, bạn có thể tăng sức mạnh website bằng cách tạo content xuất sắc cho trang web của mình. Từ đó, người đọc có thể dễ dàng chia sẻ chúng trên các trang web khác. Điều này sẽ liên kết các trang theo một cách tự nhiên hơn.

Dòng chảy sức mạnh đi từ các trang web này đến trang web của bạn được gọi là link juice. Và link juice sẽ khác nhau tùy thuộc vào các trang web liên kết với bạn.

Link juice hoạt động như thế nào?

Giả sử bạn có trang web A và B. Nếu tất cả các yếu tố xếp hạng khác là không đổi và trang A có một liên kết trong khi trang B không có liên kết thì trang A sẽ xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm do link juice mà nó nhận được từ trang bên ngoài liên kết với nó.

Điều gì xảy ra nếu trang B cũng có được một liên kết?

Điều này phụ thuộc vào lượng link juice mỗi liên kết đi qua. Để tôi giải thích cho bạn.

Ví dụ:

Trang web A nhận liên kết từ 4 trang web khác, trong khi B nhận được liên kết từ 3 trang web. Tất cả các trang web liên kết này nhận được link juice từ các trang web khác.

Vì A nhận được liên kết từ nhiều trang web hơn B, nên có nhiều link juice hơn được chuyển đến A. Và với điều kiện, các trang web liên kết đến A và B có sức mạnh tương đương nhau.

=> A có khả năng lớn sẽ được xếp hạng cao hơn B trong kết quả tìm kiếm.
Một ví dụ khác cho thấy rằng việc truyền các link juce xảy ra theo cả 2 hướng.

Những trang web ngoài liên kết đến trang A còn liên kết với nhiều trang web khác. Trong khi các trang web liên kết đến trang B chỉ liên kết đến B. Điều gì sẽ xảy ra?

Trong trường hợp này, tỷ lệ phần trăm link juice mà B nhận được cao hơn tỷ lệ phần trăm của trang web A nhận được. Điều này làm tăng cơ hội của trang B xếp thứ hạng cao hơn trang A.

Sculpting link juice

Là một quản trị web, chắc chắn bạn đã từng sử dụng các liên kết nofollow để bảo vệ việc thất thoát các link juice thông qua các outbound links. Quá trình này được gọi là Sculpting PageRank (tạm dịch: chế tác PageRank).
Với các dofollow links (ngược lại với nofollow links), dòng chảy của link juice sẽ phân bố đều cho các link đến các website khác.

Việc Sculpting PageRank thường được dùng để quản lí những link liên kết ra bên ngoài bằng cách thêm thuộc tính nofollow vào một trong các liên kết gửi đi. Điều này đồng nghĩa với việc link juice sẽ không truyền đến các trang nofollow mà sẽ được truyền qua các liên kết khác.

Bạn có thể xem hình minh họa dưới đây.

Thực tế cho thấy rằng: Phương pháp này hiệu quả trong việc ngăn chặn dòng link juice đến các bình luận và liên kết spam được đăng trên blog.
Ngược lại khi nói đến các internal link (liên kết nội bộ) trên trang web. Cách tốt nhất là cho phép dòng link juice chảy tự nhiên thay vì kiểm soát chúng bằng các thuộc tính rel=nofollow.

Link juice thu được và phân phối trong trang web của bạn giữ cho các trang web nội bộ phổ biến cũng như các trang chủ của bạn trên công cụ tìm kiếm. Điều này nhằm tăng cường PageRank cho trang chủ.

Link juice có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau

  • Các trang có nội dung liên quan đến trang web của bạn.
  • Trang có PageRank cao.
  • Các trang có tương đối ít liên kết ngoài.
  • Các trang có chứa nội dung chất lượng.
  • Trang xuất hiện cao trong SERPs.
  • Các trang có nội dung do người dùng tạo ra.
  • Các trang phổ biến, được thường xuyên đề cập trên phương tiện truyền thông xã hội.

Link juice không đến từ

  • Các trang đã liên kết đến trang web của bạn.
  • Trang có nội dung không liên quan.
  • Các trang có rất nhiều liên kết (ví dụ: liên kết quảng cáo hoặc liên kết trên toàn trang web).
  • Các trang không được index trên bộ máy tìm kiếm.
  • Liên kết trả phí.
  • Liên kết thu được trong một chương trình trao đổi liên kết. (Khi bạn liên kết đến trang web của ai đó để đổi lấy liên kết đến trang web của bạn, về cơ bản không có tác dụng nào)
  • Liên kết từ các trang web không được xếp hạng, không có nội dung

Cách page nhận được link juice

Tạo Internal link

Một trong những nguồn sức mạnh tiềm năng của link juice không ở đâu xa. Đó chính là trang web của bạn.

Mải mê tìm kiếm các backlink có giá trị cao, nhiều webmaster thường bỏ qua các nhóm link juice từ chính các trang web phổ biến nhất của họ.
Cả một nguồn sức mạnh to lớn đang đợi chờ bạn khai thác thông qua các internal link.

Với hầu hết các yếu tố SEO onpage, internal link bắt đầu từ việc nghiên cứu từ khóa. Hãy lên danh sách một vài từ khóa mà bạn đang nhắm đến cho trang web của mình. Sau đó, tìm trong danh sách các trang web của bạn chứa các từ khóa đó để tìm ra được trang web giá trị nhất.

Một số công cụ hỗ trợ:

  • SEO Review Tools: Đây là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn tìm thấy cả tên miền và chỉ số PA của trang cho một URL. Nó cũng sẽ cho bạn biết tổng số liên kết bên ngoài trỏ vào trang của bạn. Ngoài ra thì công cụ này còn cho phép bạn tra cứu 10 trang cùng một lúc.
  • Small SEO Tools: Đây là một bộ công cụ miễn phí đa năng với hơn 100 công cụ khác nhau. Chúng giúp bạn trong việc kiểm tra bản quyền bài viết, kiếm tra thứ hạng trang web, xử lí văn bản, kiểm tra chỉ số SEO cho website, kiểm tra backlink, kiểm tra từ khóa, giúp google index website nhanh hơn.
  • Open Site Explorer: Đây là một công cụ miễn phí của SEOmoz. Công cụ này giúp bạn kiểm tra, nghiên cứu các liên kết của đối thủ hoặc site của mình. Ngoài ra, nó còn giúp chúng ta tìm kiếm các nguồn backlink, phân tích website của đối thủ và so sánh với website của mình.

Khi bạn đã có danh sách các từ khóa mục tiêu cũng như các trang web có giá trị nhất thì đã đến lúc lấy các link juice từ những trang web đó rồi.

Lấy link juice

Đặt liên kết đến trang mục tiêu của bạn bằng cách sử dụng từ khóa của bạn dưới dạng anchor text.

Hãy cẩn thận khi chèn liên kết có anchor text là từ khóa chính xác. Vì điều này có thể khiến Google hiểu nhầm bạn đang spam từ khóa. Bạn có thể sử dụng từ đồng nghĩa hoặc LSI keywords để tránh trường hợp này.

Như tôi đã đề cập ở trên, lượng giá trị của một trang có thể chia đều cho tổng số liên kết của trang đó. Vì thế bạn cần xóa đi các outbound link không cần thiết để tối ưu hóa lượng link juice.

Bạn có thể sử dụng rel=”nofollow” tag để tránh việc truyền link juice. Nhưng nó không giúp bạn tăng giá trị của trang thông qua các liên kết khác trên trang.

Bạn có thể tìm thấy số lượng liên kết nội bộ của một trang trong Google Search Console bằng cách search traffic.

Phương pháp tối đa hóa link juice

Link juice vô cùng quan trọng đối với bảng xếp hạng tìm kiếm của trang web. Vì thế việc tối đa hóa link juice là một phần không thể thiếu trong SEO. Quá trình này gồm có 2 phần:

  • Tối đa hóa link juice hiện có
  • Kiếm thêm link juice

Internal link

Rất nhiều Seo-ers đã bỏ qua nhóm link juice từ chính trang web của mình. Mà họ không ngờ rằng nó có giá trị to lớn và đang chờ được khai thác cũng như phân phối cho các trang web khác.

Để tối ưu hóa internal link cho một trang cụ thể, bạn cần:

  • Tạo danh sách keyword và các LSI keyword có liên quan đến nội dung của trang
  • Các trang khác có liên quan đến nội dung đó.
    Bạn có thể sử dụng cú pháp site: và intext: kết hợp với keyword để tìm kiếm nội dung.

Hãy bỏ qua những trang web không phù hợp. Link đến các trang web mục tiêu có giá trị hàng đầu trong danh sách các trang web mà bạn tìm được.

Tuy nhiên hãy nhớ rằng: Đừng sử dụng cùng một anchor text cho nhiều trang web vì điều này có thể khiến google hiểu rằng bạn đang spam.

Cần cân nhắc xóa các liên kết ít liên quan khỏi các trang có giá trị cao để tránh làm loãng lượng link juice.

Check My Links là một plugin siêu hữu ích để giúp bạn tìm kiếm các liên kết trên một trang.

Cách nhận thêm link juice cho trang web

Link Building là một phần quan trọng của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Và External links (liên kết ngoài) được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất.

Mỗi external link đến domain của bạn thì sẽ cho thấy rằng website của bạn có nội dung phù hợp hoặc có giá trị cao đối với người dùng.

Nghĩa là, khi các công cụ tìm kiếm xếp hạng website của bạn thì nó sẽ nhận thấy lượng link juice được truyền từ các external links đến website, làm tăng sức mạnh website.

Vì vậy, làm thế nào để xây dựng backlinks cho trang web? Điều này có vẻ là một nhiệm vụ khó nhằn vì nó phần lớn nằm ngoài tầm kiểm soát.
Tuy nhiên có một vài cách mà bạn có thể thực hiện được để tăng lượng backlinks cho trang web.

Thêm thẻ hreflang cho các trang web quốc tế

Có nhiều trang web nhắm mục tiêu đến nhiều đối tượng ở các quốc gia khác nhau. Vì vậy, bạn có thể dùng ngôn ngữ bản địa hoặc dịch nội dung của họ sao cho phù hợp với tất cả người dùng.

Thẻ hreflang dùng để cung cấp tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm giúp xác định ngôn ngữ của trang web. Thêm thẻ hreflang vào các phiên bản khác nhau của mỗi trang sẽ giúp Google Bots hiểu được định dạng ngôn ngữ của từng phiên bản. Từ đó có thể giúp website có thứ hạng cao hơn trên bảng kết quả tìm kiếm của từng ngôn ngữ.

Ngoài ra, thẻ hreflang cũng cho phép chia sẻ link juice giữa các trang và các phiên bản ngôn ngữ tương đương của chúng. Đồn thời, tạo nền tảng tốt cho các trang này có xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm.

Thêm vào đó, bạn cũng có thể thêm các thẻ hreflang vào sitemap.xml của mình. Cung cấp một tệp duy nhất cho các công cụ tìm kiếm trực tiếp đến tất cả các trang và các phiên bản của chúng.

Link reclamation

Link reclamation là quá trình tìm và sửa chữa các liên kết cũ trỏ đến các trang web của bạn. Sử dụng trình thu thập thông tin như Site Crawl hoặc kiểm tra báo cáo Index Coverage của Google Search Console để tìm các URL bị lỗi 404.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng công cụ Ahrefs để tìm các liên kết đến trang này. Từ đó, có thể dễ dàng cung cấp cho chủ sở hữu web những url đã được update. (Họ cũng chẳng muốn giữ lại các link chết trên trang web để làm gì)

Đừng redirect các liên kết này đến trang chủ của bạn cũng như các trang không liên quan khác. Bởi điều này có thể khiến Google xem trang chủ của bạn gần như bị lỗi 404. Và có khả năng ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi trang web. Đây là một trong những vấn đề khá phổ biến đối với một số trang web hiện nay.

Ở đây, có một lưu ý nho nhỏ.

Bạn vẫn có thể lén lút sử dụng Link reclamation để tìm kiếm các liên kết cũ của đối thủ cạnh tranh.

Linkbait content – kỹ thuật skyscraper

Một trong những cách hiệu quả nhất để tạo thêm link juice cho website của bạn,…

Đó chính là tạo ra các nội dung đáng để liên kết. Nó được gọi là kĩ thuật skyscraper.

Chiến thuật này đơn giản là …

Tìm những nội dung/ bài viết mà người dùng thường chia sẻ và biến chúng thành những bài viết chất lượng hơn:

  • Mở rộng nội dung: Listicles là một trong các loại content rất thu hút người dùng mà bạn dễ thực hiện. Tạo nên một danh sách lớn và toàn diện như biến top 10 thành top 20. Và có thể đưa nó đến gần hơn với người đọc. Ngoài ra bạn cũng có thể đưa thêm thông tin chi tiết hay các ví dụ minh họa để tăng giá trị bài viết.
  • Cập nhật nội dung: Có những bài viết với nội dung giá trị, tuy nhiên nó đã lỗi thời. Cập nhật nội dung với nhiều thông tin mới, hấp dẫn, hữu ích hơn sẽ giúp bạn liên kết được với nhiều người dùng hơn.
  • Trình bày đẹp: Rất nhiều người dùng bị thu hút bởi các yếu tố trực quan. Đặc biệt là đối với các chủ đề khô khan mang tính học thuật, kĩ thuật. Vì thế, thêm nhiều hình ảnh minh họa chất lượng sẽ kéo được nhiều người đọc hơn.

Khi đã tạo được content ưng ý, bằng các phương tiện truyền thông xã hội, bạn hãy mang những bài viết này đến gần hơn với người đọc và khuyến khích họ chia sẻ chúng.

Tiếp cận cộng đồng

Nếu đã có linkbait content ưng ý thì tiếp theo sẽ là bước khó khăn nhất để xây dựng liên kết. Đó chính là tiếp cận cộng đồng.

Nghiên cứu đối thủ

Trước tiên hãy nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh. Sử dụng công cụ Open Site Explorer, bạn có thể tìm được các trang web đang trỏ đến đối thủ của bạn. (Bỏ qua các trang diễn đàn và thư mục)

Bạn sẽ có một danh sách các trang web bao gồm:

  • Trang web liên quan đến ngành của bạn
  • Các trang web cùng chủ đề
  • Các trang web đã liên kết đến nội dung tương tự
    Sử dụng danh sách các công cụ hỗ trợ mà chúng tôi đã đề cập phía trên. Các công cụ này giúp kiểm tra chất lượng domain trong danh sách website bạn vừa tìm được. Tìm các trang web tốt nhất để tạo được các liên kết giá trị nhất.

Ngoài ra tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số công cụ hỗ trợ khác. Chúng sẽ giúp bạn tiếp cận cộng đồng dễ dàng và hiệu quả hơn:

  • BlogDash: Tại đây, bạn có thể tìm được danh sách các blogger trong lĩnh vực mà bạn quan tâm. Quan trọng hơn là bạn tìm kiếm được thông tin của họ và những gì họ đã viết gần đây.
  • AuthorCrawler: Công cụ được xây dựng bởi Tom Anthony của Distills. AuthorCrawl tìm thấy các liên kết đến một trang. Và từ đó, thu thập chúng, tìm kiếm các đánh dấu của tác giả để hiển thị thông tin Google+.

Khi thực hiện việc tiếp cận cộng đồng theo cách này, …

Trước tiên bạn hãy bắt đầu từ việc thiết lập nội dung một cách hoàn chỉnh. Kiểm tra kĩ các trang web mục tiêu để tìm ra các liên kết bị hỏng mà bạn có thể thay thế chúng.

Viết email

Khi gửi email, hãy tạo một template chung sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình tiếp cận của mình.

Một số lưu ý khi viết mail:

  • Mở đầu email với các thông tin về giá trị mà bạn có thể mang lại. Các blogger có thể sẽ không quan tâm đến những thông tin mà họ đã biết, đã đọc và hiểu về chúng. Vì thế, hãy bắt đầu bằng cách: Cho họ biết bài viết của bạn sẽ bổ sung những thông tin còn thiếu vào những bài viết trước đó.
  • Không copy paste trực tiếp URL vào email. Vì nó sẽ trông giống như bạn đã sử dụng phần mềm lấy thông tin từ trang tính của Excel. Hãy thử dùng các hyperlink đến các bài đăng trên blog. Và nếu có thể hãy bỏ hoàn toàn các URL.
  • Sử dụng tiêu đề email thật độc đáo. Bởi nếu bạn muốn liên kết đến blog nổi tiếng và có uy tín thì có thể bạn phải cạnh tranh với hàng chục thậm chí hàng trăm người để họ chú ý. Nếu tiêu đề email của bạn trông như một bức thư mẫu hoặc cho họ thấy bạn đang cố gắng lấy link từ họ, thì có thể email của bạn sẽ bị xóa ngay cả khi chưa được mở. Hãy cố gắng viết tiêu đề email một cách đủ cụ thể. Để người nhận hiểu được chủ đề bạn đang muốn đề cập và đủ mơ hồ để họ không nhận ra bạn đang cố gắng liên kết với họ.
  • Thêm thông tin liên lạc cá nhân vào email. Điều này giúp tăng thêm sự uy tín của bạn và làm cho email có giá trị hơn. Không giống như những thư spam thông thường.

Hãy đảm bảo email của bạn để lại dấu ấn cá nhân, không phải là một email mẫu nào đó. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến những nỗ lực tiếp cận trong tương lai của bạn.

Giá trị đầy đủ của link juice

Hãy nhớ rằng link juice là vô cùng quan trọng đối với website. Vì nó là thước đo giá trị, nhận thức của người dùng về nội dụng website cũng như thương hiệu của bạn.

Nó còn rất quan trọng để website của bạn có được vị trí cao trong bảng xếp hạng Google.

Và hơn thế nữa, link juice không chỉ là dòng sức mạnh của website. Mà nó còn là dòng sức mạnh để xây dựng nhận thức, thương hiệu, danh tiếng và là nguồn lực giúp bạn phấn đấu hơn.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo