Liệu Các Sản Phẩm IT Của Việt Nam Có Thể Vươn Ra Thị Trường Quốc Tế?

Ngoc Huynh

Sáng tạo là một trong các yếu tố đem lại sự thành công ở bất kỳ một lĩnh vực nào. Việt Nam có khả năng tạo ra được các sản phẩm công nghệ thông tin tầm cỡ thế giới hay không? Đây là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong ngành bởi vì họ đang gặp phải các trở ngại trong việc phát triển sản phẩm cho thị trường trong nước cũng như thị trường quốc tế.

“Phát triển phần mềm ở Việt Nam còn thiếu cơ sở hạ tầng, nền tảng, quyền tự quản và sự sáng tạo. Gia công phần mềm hay thậm chí là tạo ra ứng dụng phần mềm thì không thể biến Việt Nam thành một con rồng,” ông Hà Thân, giám đốc của công ty Lạc Việt đã nói. Đây là một trong những rào cản mà các doanh nghiệp đang gặp phải trong việc phát triển các sản phẩm IT.

Thị trường nhỏ và rời rạc

Chỉ nửa năm về trước, cái tên Flappy Bird đã tràn ngập truyền thông thế giới, bao gồm các hãng truyền thông lớn như Forbes, CNN, CNET, Bloomberg, và The Verge, và các hãng khác….Tuy thế, sự vui sướng về việc nổi lên của một thương hiệu Việt Nam ở thị trường quốc tế thì quá ngắn ngủi, vì sau đó ứng dụng này đã được thu hồi.

Ứng dụng này do Nguyễn Hà Đông tạo ra và bây giờ nó đã trở thành một câu chuyện thuộc về quá khứ. Giấc mơ mang các sản phẩm công nghệ thông tin của Việt Nam ra thế giới thì vẫn chỉ là một giấc mơ.

Câu chuyện về Flappy Bird gợi lên nhiều suy nghĩ. Ít nhất nó đã đặt ra câu hỏi, “khi nào Việt Nam sẽ có các sản phẩm IT tầm cỡ thế giới?” Xét cho cùng, các thương hiệu công nghệ nổi tiếng trên thế giới như Nokia và Samsung đều bắt nguồn từ những quốc gia nhỏ.

Ông Nguyễn Hữu Lệ, chủ tịch của TMA, một trong các công ty về dịch vụ phần mềm và IT hàng đầu tại Việt Nam với hơn 1200 nhân viên, đã nói rằng các sản phẩm IT của Việt Nam thì tương tự như các sản phẩm nổi tiếng đã được bán ra trên khắp thế giới.

“Đây cũng là một hướng đi. Nhưng nếu chúng ta chỉ bắt chước theo họ, và không tạo ra sự cải tiến để làm chúng phù hợp với thị trường Việt Nam và các đặc tính cách tân mới, thì tính cạnh tranh của chúng ta sẽ không cao bởi vì khách hàng sẽ chọn các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng,” ông Lê cho biết.

Ông Lệ nói rằng Việt Nam cũng có nhiều các sản phẩm IT có tính sáng tạo cao nhưng không có nhiều sản phẩm nổi tiếng thành công về mặt thương mại. Bởi vậy, các doanh nghiệp không có vốn để phát triển sản phẩm.

Theo ông Lệ, thì trở ngại lớn nhất trong việc xây dựng các thương hiệu ở thị trường trong nước là khả năng thương mại hóa. Nguyên nhân là do thị trường trong nước nhỏ và rời rạc. Các thị trường nước ngoài thì lớn hơn nhưng họ cũng kén chọn hơn, khắt khe hơn. Bởi vậy, các công ty Việt Nam sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong việc khai thác thị trường nước ngoài, xây dựng thương hiệu và thương mại hóa sản phẩm của mình.

Ông Hà Thân, tổng giám đốc công ty Lạc Việt, một công ty đã có nhiều sản phẩm phần mềm “Made in Vietnam” được nhiều người biết đến, đã nói rằng mặc dù Lạc Việt có công nghệ điện toán hiện đại nhất, nhưng khó khăn lớn nhất của công ty đó là sự định hướng phát triển IT mâu thuẫn nhau của Việt Nam.

Bên cạnh đó, vấn đề ăn cắp bản quyền phần mềm tại Việt Nam cũng là một vấn đề lớn cho Lạc Việt. Công ty ước tính đã mất khoảng 50 triệu đôla vì nạn ăn cắp bản quyền đối với phần mềm từ điển Lạc Việt từ năm 1995, khi phần mềm được phát hành.

Ông Hà Thân nói rằng: “Phát triển phần mềm ở Việt Nam còn thiếu cơ sở hạ tầng, nền tảng, sự tự quản và tính sáng tạo. Gia công phần mềm và ngay cả tạo ra phần mềm ứng dụng cũng không thể biến Việt Nam thành một con rồng. Ý thức về bản quyền tại Việt Nam nên đi theo một hướng khác.”

Việt Nam nên nhắm mục tiêu vào thị trường nào?

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, giám đốc chiến lược của FPT, đã phát biểu tại một cuộc họp rằng các doanh nghiệp IT của Việt Nam tập trung phát triển vào gia công và đã hỏi rằng các thương hiệu của Việt Nam nên nhắm mục tiêu vào thị trường nào?

Các yếu tố về con người và môi trường kinh doanh cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm IT.

Ông Nguyễn Hữu Lệ cho biết sự liên kết giữa các nguồn của Việt Nam với các nguồn của những trung tâm trí tuệ trên thế giới thì vẫn còn rời rạc. Đặc biệt là, với tiềm năng con người hiện tại thì Việt Nam có thể tạo ra các sản phẩm IT tốt nếu như các công ty địa phương có thể kết hợp các yếu tố kỹ thuật với tiếp thị – tài chính để xây dựng tên tuổi cho các sản phẩm của mình.

Khi mở rộng ra thị trường nước ngoài, thì các công ty VIệt Nam cần phải liên kết với các đối tác trong nước và nước ngoài, đặc biệt với các trung tâm trí tuệ sáng tạo của thế giới như thung lũng Silicon và Boston… để hiểu rõ nhu cầu của thị trường, tạo ra sự đổi mới đột phá, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ và rút ngắn thời gian tiếp thị sản phẩm

Ông Nguyễn Trung Chính, tổng giám đốc của tập đoàn CMC, đã nói rằng để trở thành một công ty sáng tạo, công ty của ông đã phải xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, nói cho mỗi nhân viên biết về khía cạnh giá trị và sự quan trọng của tính sáng tạo, kỷ luật và trung thực.

Đặc biệt, các doanh nghiệp nên có các chính sách để khuyến khích một môi trường làm việc lý tưởng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho moị sáng kiến và sự sáng tạo, và phát triển các hệ thống đánh giá tính sáng tạo để mà đo lường chính xác giá trị của đổi mới và sự đóng góp của sáng tạo cho sự phát triển của công ty.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Lệ cho biết: mặc dù các sản phẩm IT của Việt Nam tốt, nhưng thương hiệu “Made in Vietnam” thì quá xa lạ đối với người nước ngoài và chúng ta cần nhiều câu chuyện thành công hơn nữa để tạo ra sản phẩm IT trở nên quen thuộc hơn ở sân chơi quốc tế.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/