Libra là gì ? Tổng hợp tất cả những gì bạn cần biết về đồng tiền điện tử của Facebook

Tram Ho

Facebook cuối cùng đã tiết lộ chi tiết whitepaper Libra của mình, công ty sẽ cho phép bạn mua đồ hoặc gửi tiền cho mọi người với mức phí gần như bằng không. Bạn có thể mua hoặc trả tiền cho Libra trực tuyến hoặc tại các điểm trao đổi địa phương như cửa hàng tạp hóa và sử dụng ứng dụng ví của bên thứ ba hoặc ví Calibra của Facebook, được tích hợp vào WhatsApp, Messenger và ứng dụng riêng của họ. Ngày 18 tháng 6, Facebook đã phát hành whitepaper giải thích về Libra và testnet về cách xử lý các node thắt của hệ thống blockchain trước khi ra mắt công khai vào nửa đầu năm 2020.

Facebook đã giành được quyền kiểm soát hoàn toàn Libra, nhưng thay vào đó chỉ nhận được một phiếu bầu duy nhất trong hội đồng quản trị như các thành viên sáng lập khác của Hiệp hội Libra (Libra Association) bao gồm Visa, Uber, Andreessen Horowitz… những người đã đầu tư ít nhất 10 triệu đô la vào mỗi node của dự án. Hiệp hội sẽ thúc đẩy nền tảng blockchain và nhà phát triển Libra có nguồn mở với ngôn ngữ lập trình Move (gần giống ngôn ngữ solidity của Ethereum) cộng với các doanh nghiệp đăng ký chấp nhận Libra để thanh toán và thậm chí giảm giá cho khách hàng hoặc tạo phần thưởng.

So sánh ngôn ngữ Solidity của Ethereum và Move của Facebook, công bằng mà nói thì Move đã học hỏi rất nhiều từ Solidity.

Facebook ra mắt một công ty con có tên Calibra xử lý các giao dịch tiền điện tử và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng bằng cách không bao giờ trộn lẫn các khoản thanh toán Libra với dữ liệu Facebook của bạn để sử dụng vào mục tiêu quảng cáo. Danh tính thực sự của bạn không được gắn liền với các giao dịch hiển thị công khai của bạn. Nhưng Facebook / Calibra và các thành viên sáng lập khác của Hiệp hội Libra sẽ kiếm được tiền lãi từ tiền mặt của người dùng được khóa trong kho dự trữ để giữ cho giá trị của Libra ổn định.

Facebook đã tạo ra một loại tiền kỹ thuật số toàn cầu nhằm thúc đẩy hoạt động tài chính cho việc thực sự có nhiều quyền riêng tư và phi tập trung .

Phó chủ tịch phụ trách blockchain của Facebook David Marcus giải thích động cơ của công ty và liên kết với nguồn doanh thu cốt lõi của nó, ông cho biết nếu có nhiều giao dịch thương mại xảy ra, thì các doanh nghiệp sẽ bán nhiều hàng hóa hơn trên nền tảng và họ sẽ muốn mua thêm quảng cáo, vì vậy nó sẽ tốt cho việc kinh doanh quảng cáo của Facebook.

Libra là gì?

Facebook mô tả Libra là một “hạ tầng tài chính và tiền tệ toàn cầu”. Nói cách khác, Libra là tài sản kỹ thuật số do Facebook xây dựng, hoạt động dựa trên một phiên bản blockchain – công nghệ mã hóa được Bitcoin cùng nhiều loại tiền điện tử khác sử dụng – do chính công ty này tạo ra.

Libra có ký hiệu ≋.

Nguồn gốc tên gọi Libra?

Tên gọi Libra được lấy cảm hứng từ đơn vị đo trọng lượng thời La Mã (1 Libra = 0,329 kg), cung hoàng đạo Thiên Bình tượng trưng cho công lý và nghĩa là “tự do” trong tiếng Pháp, theo David Marcus, cựu giám đốc điều hành PayPal, người đứng đầu dự án tiền ảo của Facebook.

Theo Guardian, cách viết tắt lb của đơn vị pound (1 pound = 0,4536 kg) cũng có nguồn gốc từ Libra và ký hiệu £ của đồng bảng Anh là chữ L trong Libra được cách điệu.

Rủi ro và cơ hội khi xây dựng PayPal mới

Trong tiền điện tử, Facebook thấy cả mối đe dọa và cơ hội. Họ giữ lời hứa sẽ phá vỡ cách thức mua và bán bằng cách loại bỏ phí giao dịch đang hiện hành trên thẻ tín dụng. Điều đó rất nguy hiểm với doanh nghiệp quảng cáo trên Facebook ví nó có ảnh hưởng đến hoạt động mua bán. Nếu một đối thủ cạnh tranh như Google hoặc một người mới nổi đã xây dựng một đồng tiền phổ biến và có thể giám sát các giao dịch, họ sẽ biết được những gì mọi người mua và có thể tập trung vào chi phí cho marketing trên Facebook.

Trong khi đó, 1,7 tỷ người không có tài khoản ngân hàng có thể chọn bất cứ ai cung cấp cho họ dịch vụ tài chính thay thế, đó là một điều khác mà Facebook muốn.

Tuy nhiên, các loại tiền mã hóa hiện có như Bitcoin và Ethereum không được thiết kế đúng cách để mở rộng quy mô thành phương tiện trao đổi. Giá chưa được thanh toán của họ dễ bị dao động lớn và không thể đoán trước, khiến các thương nhân khó chấp nhận thanh toán. Và tiền điện tử bỏ lỡ phần lớn tiềm năng của họ ngoài đầu cơ trừ khi có đủ nơi sẽ lấy chúng thay vì đô la. Nhưng với mối quan hệ trên Facebook với 7 triệu nhà quảng cáo và 90 triệu doanh nghiệp nhỏ cộng với năng lực trải nghiệm người dùng, nó đã sẵn sàng để giải quyết vấn đề rắc rối này.

Bây giờ Facebook muốn biến Libra thành sự phát triển của PayPal. Nó hy vọng Libra sẽ trở nên đơn giản hơn để thiết lập, phổ biến hơn như một phương thức thanh toán, hiệu quả hơn với ít phí hơn, dễ tiếp cận hơn đối với các nhà phát triển, linh hoạt hơn nhờ các nhà phát triển và lâu dài hơn thông qua phi tập trung.

Thành công có nghĩa là một người làm việc ở nước ngoài có một cách nhanh chóng và đơn giản để gửi tiền về cho gia đình và một sinh viên đại học có thể trả học phí của họ một cách dễ dàng như khi mua một ly cà phê. Đó sẽ là một cải tiến lớn vào ngày hôm nay, khi bạn bị mắc kẹt trong việc thanh toán Séc không an toàn, trong khi các dịch vụ chuyển tiền tính phí trung bình 7% để gửi tiền ra nước ngoài, họ lấy khoảng 50 tỷ đô la từ người dùng hàng năm. Libra cũng có thể cung cấp các giao dịch vi mô nhỏ chỉ đáng giá một vài xu, điều không khả thi với thẻ tín dụng khi phí luôn được đính kèm.

Không thể bỏ qua trên toàn cầu bởi những người tiêu dùng coi đó là quá nhiều rắc rối vì quá ít lợi ích, hoặc quá lạ lẫm và hạn chế sử dụng để kéo họ vào bối cảnh tài chính hiện đại.

 Libra làm việc như thế nào?

Đến bây giờ bạn đã biết những điều cơ bản của Libra. Một loại tiền fiat địa phương có thể đổi ra Libra, tiêu chúng như đô la mà không có phí giao dịch. Facebook đã phát hành hơn 100 trang tài liệu về Libra và Calibra và chúng tôi đã đưa ra những điều quan trọng nhất:

Hiệp hội Libra – Ngân hàng Trung Ương mới

Facebook biết mọi người sẽ tin tưởng vào việc kiểm soát hoàn toàn tiền điện tử mà họ sử dụng và họ cũng muốn giúp đỡ để thúc đẩy việc áp dụng. Vì vậy, Facebook đã tuyển dụng các thành viên sáng lập của Hiệp hội Libra, nơi giám sát sự phát triển của token, dự trữ tài sản trong thế giới thực mang lại giá trị và quy tắc quản trị của blockchain. Mỗi thành viên sáng lập đã trả tối thiểu 10 triệu đô la để tham gia và trở thành nhà điều hành node hợp lệ (nhiều hơn về sau), giành được một phiếu trong hội đồng quản trị của Hiệp hội Libra và được hưởng một phần (tương ứng với khoản đầu tư của họ) cổ tức từ tiền lãi kiếm được từ người dùng sử dụng Libra.

28 thành viên sắp thành lập của hiệp hội bao gồm:

Thanh toán: Mastercard, PayPal, PayU, Stripe, Visa

Công nghệ và TMĐT: Booking Holdings, eBay, Facebook/Calibra, Farfetch, Lyft, Mercado Pago, Spotify AB, Uber Technologies, Inc

Viễn thông: Iliad, Vodafone Group

Blockchain: Anchorage, Bison Trails, Coinbase, Inc., Xapo Holdings Limited.

Đầu tư mạo hiểm: Andreessen Horowitz, Breakthrough Initiatives, Ribbit Capital, Thrive Capital, Union Square Ventures.

Các tổ chức phi lợi nhuận và đa phương, và các tổ chức học thuật: Creative Destruction Lab, Kiva, Mercy Corps, Women’s World Banking.

Facebook cho biết họ hy vọng sẽ đạt được 100 thành viên sáng lập trước khi Libra chính thức ra mắt và nó mở cho bất kỳ ai đáp ứng các yêu cầu bao gồm cả các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Google hoặc Twitter.

Để tham gia, các thành viên phải có một nửa không gian máy chủ, kết nối internet chuyên dụng 100mbps trở lên, kỹ sư toàn thời gian và bảo mật cấp doanh nghiệp. Các doanh nghiệp phải đạt hai trong ba ngưỡng của giá trị thị trường 1 tỷ USD hoặc 500 triệu đô la trong số dư tài khoản, đạt 20 triệu người dùng mỗi năm và / hoặc được công nhận là một nhà lãnh đạo ngành hàng đầu bởi Interbrand Global hoặc S & P.

Các nhà đầu tư tập trung vào tiền điện tử phải có hơn 1 tỷ đô la tài sản được quản lý, trong khi các doanh nghiệp Blockchain phải hoạt động được một năm, có bảo mật quyền riêng tư cấp doanh nghiệp và lưu giữ hoặc đặt cọc hơn 100 triệu đô la tài sản. Và chỉ có tới một phần ba thành viên sáng lập có thể bởi các doanh nghiệp liên quan đến tiền điện tử hoặc các trường hợp ngoại lệ được mời một cách vô tình. Facebook cũng chấp nhận các tổ chức nghiên cứu như trường đại học và tổ chức phi lợi nhuận đáp ứng ba trong bốn tiêu chí bao gồm hoạt động tài chính trong hơn năm năm, đa quốc gia hoặc một cái gì đó tương tự, và / hoặc 50 triệu đô la trong ngân sách.

Hiệp hội Libra sẽ chịu trách nhiệm chọn thêm thành viên sáng lập để đóng vai trò là các node xác nhận cho blockchain, gây quỹ để khởi động hệ sinh thái, thiết kế các chương trình khuyến khích để thưởng cho những người chấp nhận sớm và giảm bớt các khoản trợ cấp. Một hội đồng với một đại diện từ mỗi thành viên sẽ bầu ra giám đốc điều hành của Hiệp hội, người sẽ chỉ định một nhóm điều hành, bầu ra một ban gồm 5 đến 19 đại diện hàng đầu.

Mỗi thành viên bao gồm Facebook / Calibra sẽ chỉ nhận được tối đa một phiếu bầu hoặc 1% tổng số phiếu bầu (tùy theo số lượng lớn hơn) trong hội đồng Hiệp hội Libra. Điều này cung cấp một mức độ phi tập trung bảo vệ nhằm chống lại Facebook hoặc bất kỳ ai khác chiếm quyền điều khiển Libra vì lợi ích riêng của mình.

Đồng tiền Libra – Một loại tiền ổn định

Logo Libra là một ký tự ba đường ngang lượn sóng  (giống như đồng đô la được biểu thị bằng $). Giá trị của 1 Libra có nghĩa là ổn định phần lớn vì vậy nó là một phương tiện trao đổi tốt vì các thương nhân có thể tin rằng họ đã kiếm được một Libra hôm nay mà sau đó giá trị đó không bị thay đổi.

Giá trị Libra, được gắn với một rổ tiền gửi ngân hàng và trái phiếu chính phủ cho một loạt các loại tiền tệ quốc tế ổn định trong lịch sử bao gồm USD, bảng Anh, Euro, Franc Thụy Sĩ và đồng Yên Nhật. Hiệp hội Libra duy trì rổ tài sản này và có thể thay đổi số dư của thành phần nếu cần thiết để bù đắp biến động giá lớn ở bất kỳ một ngoại tệ nào để giá trị của một Libra luôn ổn định.

Hiệp hội Libra vẫn đang đưa ra giá trị chính xác cho Libra, nhưng nó có nghĩa là ở đâu đó gần với giá trị của đồng đô la, euro hoặc bảng Anh. Ví dụ, một ly cà phê sữa đá ở Sài Gòn có thể có giá từ 1 đến 2 Libra, tương tự nhưng không hoàn toàn giống với đô la (Lưu ý, điều này nghĩa là nó tự định giá chứ không phải dựa trên USD như USDT, USDC hoặc TUSD chúng ta vẫn đang giao dịch, Hiệp hội Libra sẽ là một Ngân hàng Trung ương tương đương Ngân hàng Trung Ương Anh, nơi được điều hành bởi tư nhân).

Ý tưởng là bạn sẽ kiếm được một số tiền và giữ số dư Libra mà bạn có thể chi tiêu khi thương nhân chấp nhận và sử dụng cho các dịch vụ trực tuyến. Bạn sẽ có thể giao dịch bằng tiền bản địa (như VND) của mình cho Libra và ngược lại thông qua một số ứng dụng ví như Calibra của Facebook, ứng dụng ví của bên thứ ba và các đại lý địa phương như cửa hàng tiện lợi hoặc bất cứ nơi nào chấp nhận Libra.

Kho lưu trữ Libra- Một đổi Một

Mỗi khi ai đó muốn mua một Libra thì số tiền đó sẽ được chuyển vào Kho lưu trữ Libra (Libra Reserve) và một giá trị Libra tương đương sẽ được đúc và chuyển cho người đó. Nếu ai đó rút tiền từ Hiệp hội Libra, Libra mà họ trả lại sẽ bị phá hủy / đốt cháy và họ nhận được giá trị tương đương bằng tiền địa phương của họ. Điều đó có nghĩa là có luôn luôn 100% giá trị của Libra trong lưu thông được thế chấp bằng tài sản thế giới thực trong Kho lưu trữ Libra. Nó không bao giờ chạy phân đoạn. Và những đồng tiền ổn định không bị ràng buộc và không gắn với một loại tiền tệ như USD, Libra duy trì giá trị của riêng mình – mặc dù điều đó sẽ rút ra số tiền tương đương với một loại tiền tệ nhất định theo thời gian.

Khi các thành viên Hiệp hội Libra tham gia và trả tối thiểu 10 triệu đô la, họ sẽ nhận được token đầu tư Libra. Chia sẻ của họ trong tổng số token chuyển thành tỷ lệ cổ tức họ kiếm được lợi nhuận trên tài sản trong kho dự trữ. Cổ tức đó chỉ được chi trả sau khi Hiệp hội Libra sử dụng lợi nhuận để trả cho chi phí hoạt động, đầu tư vào hệ sinh thái, nghiên cứu kỹ thuật và tài trợ cho các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức khác. Sự quan tâm này là một phần của những gì thu hút các thành viên Hiệp hội Libra. Nếu Libra trở nên phổ biến và nhiều người dùng như một loại tiền tệ, thì kho dự trữ sẽ phát triển rất lớn và thu được lợi nhuận đáng kể.

Blockchain Libra – Được xây dựng cho mục tiêu tốc độ

Mọi khoản thanh toán Libra được ghi vĩnh viễn vào blockchain Libra – cơ sở dữ liệu được xác thực bằng mật mã, hoạt động như một sổ cái trực tuyến công cộng được thiết kế để xử lý 1000 giao dịch mỗi giây. Blockchain được vận hành và liên tục được xác minh bởi các thành viên sáng lập của Hiệp hội Libra, mỗi người đã đầu tư 10 triệu đô la trở lên để nói về quản trị cryptrocurrency và khả năng vận hành node xác thực.

Khi một giao dịch được gửi, mỗi node sẽ chạy một phép tính dựa trên sổ cái hiện có của tất cả các giao dịch. Nhờ có hệ thống Dung sai lỗi Byzantine (Byzantine Fault Tolerance), chỉ hai phần ba các node phải đồng thuận rằng giao dịch là hợp pháp để nó được thực hiện và ghi vào blockchain. Một cấu trúc của Cây Merkle trong mã giúp dễ dàng nhận ra các thay đổi được thực hiện đối với blockchain Libra.

Giao dịch trên Libra không thể đảo ngược. Nếu một cuộc tấn công thỏa hiệp hơn một phần ba các node xác thực gây ra một hard fork trong blockchain, Hiệp hội Libra sẽ tạm thời dừng các giao dịch, tìm hiểu mức độ của sức phá hủy và khuyến nghị cập nhật phần mềm để giải quyết hard fork.

Giao dịch không hoàn toàn miễn phí. Bạn phải chịu một phần rất nhỏ của một khoản phí để trả cho phí Gas, tương tự như với Ethereum. Khoản phí này sẽ không đáng kể đối với hầu hết người tiêu dùng, nhưng khi họ cộng thêm phí Gas sẽ ngăn cản các tác nhân xấu tạo ra hàng triệu giao dịch để tấn công spam và tấn công từ chối dịch vụ.

Di chuyển ngôn ngữ mã hóa – Để di chuyển Libra

Blockchain Libra là mã nguồn mở với giấy phép Apache 2.0 và bất kỳ nhà phát triển nào cũng có thể xây dựng các ứng dụng hoạt động với nó bằng ngôn ngữ mã hóa Move. Nguyên mẫu của blockchain ra mắt testnet ngày hôm nay, do đó, nó hoạt động hiệu quả ở chế độ beta dành cho nhà phát triển cho đến khi nó chính thức ra mắt vào nửa đầu năm 2020.

Hiệp hội Libra đang hợp tác với HackerOne để ra mắt hệ thống bug bounty vào cuối năm nay, sẽ trả tiền cho các nhà nghiên cứu bảo mật để nhận dạng an toàn sai sót và trục trặc. Trong khi đó, Hiệp hội Libra đang triển khai Libra Core sử dụng ngôn ngữ lập trình Rust vì nó được thiết kế để ngăn chặn các lỗ hổng bảo mật và ngôn ngữ Move chưa sẵn sàng.

Move được tạo ra để giúp viết mã blockchain dễ dàng hơn theo ý định của tác giả mà không cần đưa ra lỗi. Nó gọi là Move vì chức năng chính của nó là di chuyển tiền Libra từ tài khoản này sang tài khoản khác và không bao giờ để những tài sản đó vô tình bị trùng lặp. Mã giao dịch cốt lõi trông giống như thủ tục LibraAccount.pay_from_sender (receive_address, số tiền).

Cuối cùng, Move sẽ có thể tạo các hợp đồng thông minh cho các tương tác theo chương trình với blockchain Libra. Cho đến khi Move sẵn sàng, các nhà phát triển có thể tạo các mô-đun và tập lệnh giao dịch cho Libra bằng Move IR, mức độ đủ cao để có thể đọc được nhưng ở mức độ thấp đủ để có thể chuyển thành mã di chuyển thực tế mà được viết vào blockchain.

Hệ sinh thái Libra và ngôn ngữ Move sẽ hoàn toàn mở để sử dụng và xây dựng, điều này mang đến rủi ro khá lớn. Các nhà phát triển có thể làm mồi cho những người mới sử dụng tiền điện tử, tuyên bố ứng dụng của họ hoạt động giống như những người hợp pháp và nó có thể an toàn vì nó sử dụng Libra. Nhưng nếu người tiêu dùng bị gạt ra bởi những kẻ lừa đảo này, sự tức giận chắc chắn sẽ nổi lên trên Facebook. Mặc dù nó đã cố gắng tạo khoảng cách đầy đủ thông qua công ty con Libra và Hiệp hội, nhiều người có thể sẽ luôn nghĩ về Libra như tiền điện tử của Facebook và đổ lỗi cho tai ương của họ.

Sử dụng Libra – Calibra

Vậy làm thế nào để bạn thực sự sở hữu và chi tiêu Libra ? Thông qua các ví Libra như Calibra của Facebook hoặc các bên thứ ba, có khả năng bao gồm các thành viên Hiệp hội Libra như PayPal. Ý tưởng là để gửi tiền cho bạn bè hoặc thanh toán bất kỳ thứ gì đó dễ dàng như bạn đang gửi tin nhắn trên Facebook.

Không thành viên nào trong Hiệp hội Libra đồng ý cung cấp thông tin chi tiết về những gì họ sẽ xây dựng trên blockchain, nhưng chúng ta có thể lấy ví Calibra của Facebook làm ví dụ về trải nghiệm cơ bản. Calibra sẽ ra mắt cùng với đồng tiền Libra trên iOS và Android trong Facebook Messenger, WhatsApp và một ứng dụng độc lập. Khi người dùng đăng ký lần đầu, họ sẽ được thực hiện thông qua quy trình KYC (Know Your Customer), nơi họ sẽ phải cung cấp CMND hoặc Passport và thông tin xác minh khác. Họ cần phải tiến hành thẩm định khách hàng và báo cáo hoạt động đáng ngờ cho chính quyền.

Video nhúng

Từ đó, bạn sẽ có thể chuyển tiền vào Libra, chọn một người bạn hoặc ai đó, đặt một số tiền để gửi cho họ, thêm mô tả và gửi cho họ Libra. Bạn cũng có thể yêu cầu Libra. Cũng có khả năng Calibra sẽ cung cấp một cách nhanh chóng để trả tiền cho thương nhân như quét mã QR.

Quyền riêng tư – Ít nhất từ ​​Facebook

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã giải thích một số triết lý đằng sau Libra và Calibra trong một bài đăng ngày hôm nay. Phần mềm được phân cấp – có nghĩa là nó được điều hành bởi nhiều tổ chức khác nhau thay vì chỉ một tổ chức, làm cho hệ thống trở nên công bằng hơn. Nó có sẵn cho bất cứ ai có kết nối internet và có phí và chi phí thấp. Và nó được bảo mật bằng mật mã giúp giữ tiền của bạn an toàn. Đây là một phần quan trọng trong tầm nhìn của Facebook đối với một nền tảng xã hội tập trung vào quyền riêng tư – nơi bạn có thể tương tác theo tất cả các cách mà bạn muốn có một cách riêng tư, từ nhắn tin đến thanh toán an toàn.

Theo mặc định, Facebook không nhập danh bạ của bạn hoặc bất kỳ thông tin hồ sơ nào của bạn nhưng có thể hỏi bạn có muốn làm như vậy không. Nó cũng đã giành được chia sẻ với bất kỳ dữ liệu giao dịch nào của bạn trở lại Facebook, do đó, nó đã giành được sử dụng để nhắm mục tiêu cho bạn bằng quảng cáo, xếp hạng News Feed của bạn hoặc kiếm tiền trực tiếp trên Facebook. Dữ liệu sẽ chỉ được chia sẻ trong các trường hợp cụ thể theo cách tổng hợp, ẩn danh hoặc do yêu cầu từ cơ quan thực thi pháp luật.

Ảnh chụp màn hình Facebook của Mark Zuckerberg.

Trong trường hợp bạn bị hack, lừa đảo hoặc mất quyền truy cập vào tài khoản của mình, Calibra sẽ hoàn trả cho bạn số tiền bị mất khi có thể thông qua hỗ trợ trò chuyện 24/7. Calibra có thể sẽ trở thành ví mặc định cho nhiều người dùng Libra, việc bảo vệ thêm này là rất cần thiết.

Nhưng Kevin Weil, người đứng đầu sản phẩm của nhóm blockchain Facebook, nói rằng nếu đạt được quy mô, Facebook có thể ra mắt các dịch vụ tài chính khác thông qua Calibra để có thể kiếm tiền.

Global Coin 

Global Coin là nói đến một đồng coin toàn cầu, không phải tên là Globalcoin như lâu nay chúng ta lầm tưởng.

Nếu Facebook thành công với Libra, thì các thành viên sáng lập khác của Hiệp hội Libra có thể kiếm được cổ tức lớn từ tiền lãi. Và nếu việc mua hàng hóa qua Facebook bằng Libra trở nên siêu nhanh, các doanh nghiệp sẽ tăng chi tiêu quảng cáo của họ ở đó. Nhưng nếu Libra bị tấn công hoặc chứng minh không đáng tin cậy, nó có thể khiến nhiều người trên thế giới phải trả giá trong khi làm họ thất vọng về tiền điện tử. Và bằng cách cung cấp một nền tảng Libra mở, các nhà phát triển mờ ám có thể xây dựng các ứng dụng không chỉ thu thập thông tin cá nhân của người dùng như Cambridge Analytica, mà cả tiền kỹ thuật số kiếm được của họ.

Facebook chỉ cố gắng để phát minh lại tiền. Năm tới, chúng ta sẽ xem màn biểu diễn của “Hiệp hội Libra”, hiệp hội các ông trùm giàu có nhất thế giới.

Tổng kết

Libra Coin sẽ là một đồng tiền ổn định, được chốt vào một rổ các loại tiền tệ toàn cầu khác nhau.
Ngày ra mắt Libra: Quý 1 năm 2020
Libra sẽ cạnh tranh với BTC?
Không? Libra sẽ không cạnh tranh với BTC hoặc tiền điện tử.
Libra sẽ cạnh tranh với Ngân hàng, Credit Cards, Visa, Mastercard, v.v.
Lý do Libra sẽ không cạnh tranh với BTC là vì Libra không phân biệt với tiền fiat truyền thống mà các ngân hàng hiện đang cung cấp.
Lý do Libra sẽ không cạnh tranh với tiền điện tử là vì sự khác biệt của tiền điện tử và nó đại diện cho FREEDOM, tiền mở, phi tập trung, không biên giới, không bị kiểm duyệt.
Libra sẽ không có bất kỳ đặc điểm hoặc lợi ích nào trong số này.
Libra ít mang lại lợi ích cho người phương Tây nhưng sẽ mang lại lợi ích cho những người chịu thiệt hại bởi hệ thống kiểm soát tiền tệ, kém dân chủ, tham nhũng, lạm phát cao, số đó chiếm 90% dân số trên hành tinh.
Libra sẽ chỉ là một hình thức tiền tệ tập trung bị phá vỡ (không phải tập trung hoàn toàn cũng không phải phi tập trung hoàn toàn).
Facebook có thể hủy người dùng nền tảng, kiểm duyệt người dùng và giao dịch của họ, họ sẽ theo dõi và ghi lại các khoản thanh toán của bạn cho ai và tại sao, và nếu họ không thích hoạt động của bạn, họ có thể đóng băng tài khoản của bạn và tiền của bạn, giống như PayPal hiện nay .
Chi tiêu của bạn sẽ được giám sát liên tục và hoạt động của bạn sẽ được bán hoặc trao cho bên thứ ba, cơ quan tình báo.
Libra sẽ rất lớn chỉ đơn giản vì số lượng, gần như 2,4 tỷ người dùng hoạt động và WhatsApp có 1,5 tỷ người dùng hàng ngày.
Họ sẽ theo dõi toàn bộ cuộc sống của bạn.
Cuối cùng, như Changpeng Zhao nói, họ biết về bạn nhiều hơn chính bạn.

”]

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Tạp Chí Bitcoin