Lí do bạn nên học React Js

Linh Le

Khả năng cao là sẽ không có một framework cho web nào có thể dẫn đầu trong lĩnh vực phát triển web front-end nhanh như React JS cả.

Và không phải ngẫu nhiên mà React JS được dùng nhiều như thế.

Đã 6 năm kể từ lần đầu ra mắt vào năm 2013 và ngay từ đầu, React JS đã là mã nguồn mở. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn này, React JS đã trở thành một trong những framework JavaScript được dùng nhiều nhất. Và nó vẫn đang tiếp tục lớn mạnh nhanh chóng.

Hơn nữa, học React JS cũng không mất nhiều thời gian nếu bạn đã nắm rõ các kỹ năng JavaScript.

React JS hiện được yêu thích nhất trong số các framework, thư viện và công nghệ đang được dùng ngày nay, theo như biểu đồ từ kết quả khảo sát lập trình viên trên StackOverflow cho thấy:

react native loved framework

Vì sao bạn nên bắt đầu học React JS ngay

Trong khi Angular đã khá quen thuộc khi xuất hiện từ năm 2019, thì React có thể được xem như một khái niệm khá mới mẻ trong thế giới JavaScript.

Về lâu dài, rõ ràng là sẽ tốt hơn nếu hiểu và biết cách dùng cả hai. Nhưng từ góc nhìn tổng quan thì vẫn có những yếu tố cần cân nhắc.

Có 4 lý do chính khiến bạn nên học React JS, đó là:

  1. Cộng đồng
  2. Khả năng mở rộng
  3. Được các lập trình viên ưa chuộng
  4. React cực ngầu

Cộng đồng React

Một trong những lý do được yêu thích nhất chính là lượng người dùng. Và với lượng người dùng đó thì sẽ tạo ra một cộng đồng lớn để giúp đỡ các lập trình viên.

Ban đầu, React JS được Facebook tạo ra nhằm bảo trì và phát triển các ứng dụng front-end. Khi Facebook quyết định đã đến lúc biến React JS thành nguồn mở thì nó đã chứng minh được khả năng cạnh tranh trong nhiều ứng dụng và sẵn sàng để sử dụng.

Thêm vào đó, React JS đã được công nhận là rất thân thiện với lập trình viên và có khả năng mở rộng. Mọi người có thể tạo và cho xuất bản component của riêng mình và để tên mình trong mục người đóng góp hoặc React JS.

Ngày nay, kho code của React JS đã trở nên phổ biến hơn gấp gần 4 lần so với Angular.

Vì thế khi nhắc tới cộng đồng thì React JS chắc chắn giành phần thắng.

React rất dễ mở rộng

Bằng chứng đầu tiên và quan trọng nhất cho khả năng mở rộng chính là Facebook.

Nó được tạo dựng toàn bộ từ React JS và đã có hơn 50 000 componet khác nhau. Và nó vẫn tiếp tục phát triển mà không có bất cứ vấn đề gì về hiệu suất cả.

Nói chung, sự lớn mạnh của React JS là nhờ vào chính bản chất mô-đun của nó.

Khá nhiều phần của ứng dụng có thể được viết độc lập, và có thể được dùng lại trong hoặc ngoài dự án.

Cộng đồng React đã mang tới hơn một ngàn component có thể được dùng trong bất cứ ứng dụng nào phù hợp với chúng. Nó cũng giảm bớt thời gian lập trình đi rất nhiều.

Vì vậy, thay vì tự viết code của mình, bạn có thể dùng lại code của cộng đồng đã được kiểm thử và hoàn thiện.

React được lòng các lập trình viên hơn rất nhiều

Không có gì phải tranh cãi nữa cả.

React JS đã tạo ra một mẫu hoàn toàn mới dành cho việc thiết kế các ứng dụng front-end và hoàn toàn thay đổi cách mà cách lập trình viên suy nghĩ và giao diện người dùng.

Ý tưởng đơn giản về component và trạng thái (state) đã có kết quả khi thu hút một lượng lớn sự chú ý của các lập trình viên suốt những năm qua.

Và nhờ React JS, tình huống không rõ ràng trong môi trường Angular như việc Angular bị kẹt trong phiên bản 1 và 2 đã giúp tăng thêm cộng đồng của React JS.

React cực ngầu

Chuyển sang React JS đang dần trở thành chuẩn mực trong ngành phần mềm cách đây vài năm.

Những thương hiệu hàng đầu đã viết lại code front-end bằng React JS bao gồm:

BBC

Imgur

Netflix

Pinterest

Reddit

Yahoo

Các số liệu thống kê đã xác thực xu hướng này.

Khảo sát mang tên “Tình hình của kết quả khảo sát JavaScript: Framework front-end” đã xác nhận sự hài lòng cao nhất với React JS.

Cả lập trình viên lẫn doanh nghiệp đều đồng ý rằng React JS chính là tương lai của framework định hướng, và đầu tư tiền bạc lẫn thời gian vào nó là điều xứng đáng.

Bên cạnh 4 lý do đã nêu thì còn có hàng ngàn lí do khác thúc đẩy bạn học React JS, chẳng hạn như:

  • React được sử dụng rộng rãi qua các nền tảng Instagram, Paypal, Netflix và Apple. Facebook dùng React JS lần đầu vào năm 2011, sau đó thì các ứng dụng khác học theo.
  • Nó có thể được dùng để tạo ra bất cứ loại ứng dụng web nào, bất cứ ứng dụng di động native nào, tạo ra các giao diện dòng lệnh và nhiều thứ khác nữa.
  • React là một trong những framework JavaScript phổ biến nhất và đang đẩy nhanh vị trí dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng liên tục.
  • Có thể xây dựng bất cứ UI phức tạp nào mà vẫn giữ trạng thái (state) ngoài mô hình DOM. React dùng một DOM ảo để đảm bảo hiệu quả tối đa thông qua việc chỉ kết xuất lại node khi được yêu cầu.
  • Dễ học hơn các loại khác rất nhiều! Nếu bạn có kiến thức tốt về JavaScript, bạn có thể học React JS trong vài ngày. Tất nhiên, cần có thời gian để thành thạo, nhưng nó không tốn nhiều thời gian như những người anh em khác.

Nhiều nguồn miễn phí để học

Một khi bạn xác định học React JS, bạn cần xác định mình có thể học framework ấn tượng này từ đâu.

Rất thú vị là những nguồn tốt nhất lại hoàn toàn miễn phí.

Đó có thể là lí do vì sao React JS là một trong những framework được yêu thích nhất của JavaScript

Hãy cùng điểm qua vài nguồn có thể giúp bạn học React JS nhanh hơn.

Tài liệu React JS chính thống

Tài liệu này cực kì chi tiết. Nó chỉ ra mọi chi tiết, bao gồm cả những chi tiết quan trọng trong React. Bắt đầu từ việc cài đặt và hướng dẫn bạn lên cấp độ cao hơn.

Các kênh Youtube

2 kênh Youtube hàng đầu để học React JS là “React JS crash course – Traversy Media” và “React JS tutorial – Learn Code academy”.

Kênh “React JS crash course – Traversy Media” bao gồm tất cả những kiến thức nền tảng, bao gồm:

  • Gói create-react-all
  • Các component của React JS
  • Trạng thái và thuộc tính (State and Properties)
  • Xử lý sự kiện (Event handling)
  • Công cụ mở rộng JSX
  • Các phương thức của vòng đời (Lifecycle Method)
  • Yêu cầu HTTP
  • Và nhiều kiến thức khác

Kênh “React JS tutorial – Learn Code academy” cũng giúp bạn nhanh chóng bắt kịp nhịp độ phát triển của React JS. Kênh này miễn phí và bạn có thể học theo tiến độ của riêng mình.

Sách

Con đường học hỏi Reacr JS có cũng có thể được thực hiện bằng việc đọc sách chuyên môn hướng dẫn bạn trở thành một lập trình viên React JS tài giỏi.

3 cuốn sách hàng đầu để học React js là:

  1. Pro React 16
  2. Learning React
  3. Building React JS apps with Redux

Pro React 16

Bạn sẽ biết được chính xác cách mà React JS dùng kiến trúc chắc chắn và dữ liệu để phục vụ khách hàng. Nó cung cấp nền tảng cho những giao diện người dùng phức tạp và mạnh mẽ.

Tác giả của cuốn sách best-selling này, Adam Freeman giải thích đầy hào hứng về cách tận dụng được framework React JS nhiều nhất. Cuốn sách bắt đầu bằng việc mô tả kiến trúc và lợi ích của React JS. Nó hướng dẫn bạn cách dùng React JS và các công cụ và thư viện đi kèm trong dự án của bạn, bắt đầu từ những chi tiết đơn giản nhất tới những tính năng nâng cao nhất.

Learning React

Một trong những cuốn sách hay nhất trên thị trường giúp bạn tạo ứng dụng React JS đầu tiên và chạy ứng dụng chỉ trong vài phút.

Thực tế là cuốn Learning React JS có rất nhiều hình ảnh minh họa chi tiết có thể giúp bạn có cái nhìn rõ ràng về những khái niệm khó hiểu. Tương tự, nó giúp bạn hiểu các ví dụ thực tế từng bước để cho bạn thấy cách áp dụng những gì bạn học được vào ứng dụng của mình.

Đây là cuốn sách đầu tiên tôi đọc về React JS, và tôi thực sự khuyên những lập trình viên mới nên đọc nó.

Building React JS apps with Redux

Redux là một khái niệm đi cùng bạn khi dùng React JS.

Bắt đầu với những yếu tố đơn giản nhất, Geary hướng dẫn bạn cách dùng Redux như một container trạng thái độc lập. Ban đầu trông có vẻ kì cục và phức tạp, nhưng quyển sách này sẽ làm rõ vấn đề cho bạn.

David Geary sẽ cho bạn thấy cách React kết nối với Redux cho phép bạn tách biệt các presentation component nhạt nhẽo khỏi những component thật sự gắn liền với React.

Geary cũng diễn giải những khía cạnh nâng cao của Redux thông qua một ví dụ ứng dụng phức tạp.

Chia sẻ bài viết ngay