Lệnh cấm mới của Mỹ vừa chặn mất đơn hàng chip 700 triệu USD của Huawei

Tram Ho

Theo báo cáo từ trang Economic Daily của Đài Loan, người khổng lồ viễn thông Trung Quốc, Huawei đã đặt TSMC một đơn hàng khẩn cấp với trị giá khổng lồ tới 700 triệu USD để gia công các chip 5nm và 7nm. Tuy nhiên tại thời điểm đó, TSMC đã hoạt động hết công suất và chưa thể nhận ngay các đơn hàng mới này. Để đáp ứng được các đơn hàng mới, TSMC cần thời gian để gia tăng năng lực sản xuất của mình.

Đúng vào thời điểm đó, thứ Sáu tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ thông báo các biện pháp quản lý xuất khẩu mới, yêu cầu mọi công ty sản xuất chip sử dụng thiết bị và phần mềm Mỹ phải xin giấy phép để cung cấp chip cho Huawei.

Lệnh cấm mới của Mỹ vừa chặn mất đơn hàng chip 700 triệu USD của Huawei - Ảnh 1.

Hệ quả ngay trước mắt của việc thay đổi các biện pháp quản lý xuất khẩu này là TSMC từ chối các đơn hàng chip mới của Huawei. Họ chỉ còn sản xuất các đơn hàng đang làm dở và các đơn hàng tiếp nhận từ Huawei trước thứ Sáu vừa qua – không bao gồm đơn hàng chip mới trị giá 700 triệu USD trên do TSMC không kịp xử lý.

Theo các nguồn tin, đơn hàng 700 triệu USD vừa bị từ chối của Huawei bao gồm các chip  5nm cho bộ xử lý smartphone thế hệ mới của công ty, Kirin 1020. Ngoài ra, các chip 7nm lại chip 5G dành cho các thu phát sóng trong mạng viễn thông 5G mà Huawei đang triển khai.

Đây đều là những con chip rất quan trọng đối với toàn bộ hoạt động kinh doanh của Huawei. Chính vì vậy, công ty Trung Quốc đã dự định đặt TSMC sản xuất khẩn cấp cho mình đơn hàng trên khi họ cũng cảm nhận được sức ép từ chính phủ Mỹ sẽ tăng cao trong thời gian tới. Tuy nhiên, thật không may cho Huawei, dường như các thay đổi trong chính sách của Mỹ đã đi trước để chặn lại kế hoạch của công ty Trung Quốc.

Ngay cả khi TSMC có thể kịp tiếp nhận đơn hàng của Huawei, nhưng trong bối cảnh bản thân hãng gia công chip này cũng đang hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu từ các khách hàng khác, TSMC cũng khó có thể hoàn thành đơn hàng của Huawei trước giữa tháng Chín tới. Đây cũng là hạn chót để các công ty xuất xưởng chip cho Huawei, bất kể đã hoàn thành đơn hàng hay chưa.

Tham khảo GSMArena

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk