Lệnh cấm bị chặn vào phút chót, WeChat tạm thoát chết

Tram Ho

Cuộc đối đầu giữa chính phủ Mỹ và các ứng dụng Trung Quốc đang cho thấy sự kịch tính của mình khi đúng vào phút chót, một thẩm phán tại California đã chặn lệnh cấm của Bộ Thương mại Mỹ nhắm vào việc tải xuống ứng dụng nhắn tin WeChat tại thị trường Mỹ.

Báo cáo của Reuters cho biết, thẩm phán Mỹ Laurel Beeler cho biết trong quyết định của mình rằng, người dùng WeChat đã cho thấy “các câu hỏi nghiêm túc liên quan đến giá trị của Tu chính Án thứ nhất, sự cân bằng của các thách thức đối lập với lợi ích của nguyên đơn.”

Lệnh cấm bị chặn vào phút chót, WeChat tạm thoát chết - Ảnh 1.

Vào thứ Sáu tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ đã chỉ ra cách thức thực hiện của lệnh cấm mà Tổng thống Trump đã đe dọa từ nhiều tháng trước: bắt đầu từ đêm qua, người dùng tại Mỹ sẽ không thể tải xuống các ứng dụng WeChat và TikTok từ các cửa hàng ứng dụng, bao gồm Apple App Store, Google Play Store, cũng như các cửa hàng ứng dụng khác ở Mỹ.

Tuy nhiên, đến thứ Bảy vừa qua, một đề xuất về việc thành lập TikTok Global, một mối quan hệ hợp tác giữa TikTok Mỹ với Oracle và Walmart đã được đưa ra. Do vậy, Bộ Thương mại Mỹ đã hoãn lệnh cấm đối với TikTok đến 27 tháng Chín. Còn lệnh cấm đối với WeChat cuối cùng lại bị thẩm phán tại California chặn lại.

Tháng trước, một nhóm người dùng WeChat tự gọi mình là WeChat Alliance, đã đệ đơn kiện vì cho rằng lệnh cấm này vi phạm trình tự tố tụng của người dùng và quyền tự don ngôn luận. Vụ kiện này cũng lưu ý rằng lệnh cấm có thể nhắm đến nhóm người Mỹ gốc Hoa, khi WeChat là “ứng dụng chính mà người nói tiếng Trung ở Mỹ sử dụng để tham gia vào đời sống xã hội bằng cách kết nối với những người mà họ yêu mến, chia sẻ các khoảnh khắc đặc biệt, tranh luận các ý tưởng, nhận được những thông tin cập nhật và tham gia vào các cuộc thảo luận và vận động chính trị.”

WeChat Alliance không liên quan đến công ty trong bất kỳ tư cách nào.

Lệnh cấm tạm thời của bà Beeler cũng chặn lệnh cấm của Bộ Thương mại Mỹ vốn cấm các giao dịch trên WeChat tại Mỹ. Trong khi chính phủ Mỹ đã xác định được các mối đe dọa “đáng kể” đối với an ninh quốc gia, có “rất ít bằng chứng cho thấy hiệu lực của lệnh cấm WeChat đối với tất cả người dùng Mỹ nhằm giải quyết mối lo ngại đó.” Bà Beeler cho biết.

Tham khảo The Verge

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk