Larry Ellison trở thành người giàu thứ tư thế giới: Chiến thắng ngọt ngào trước Google

Tram Ho

Tính đến hết ngày thứ Sáu vừa rồi, tài sản của Larry Ellison – Chủ tịch tập đoàn Oracle – đã tăng lên gần 16 tỷ USD, giúp ông vượt qua các nhà sáng lập Google và bám đuổi sát nút Bill Gates của Microsoft trong danh sách những người giàu nhất hành tinh.

Sau khi công bố bản báo cáo kinh doanh với kết quả tốt hơn vọng vào thứ Năm vừa rồi, giá cổ phiếu của tập đoàn Oracle đã tăng lên 16%. Theo dữ liệu của Forbes, ông Ellison – cổ đông lớn nhất của Oracle, hiện đang nắm giữ 1,14 tỷ cổ phiếu của công ty với tổng giá trị tương đương với 135,7 tỷ USD.

 

Larry Ellison trở thành người giàu thứ tư thế giới: Chiến thắng ngọt ngào trước Google - Ảnh 1.

Trong 20 năm qua, đây là lần tăng giá cổ phiếu mạnh mẽ thứ hai của tập đoàn Oracle. Điều này đã mang lại khối tài sản khổng lồ cho Ellison – người đồng sáng lập của công ty. Trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của Forbes, giờ đây Ellison đã vượt qua Larry Page của Google (126,3 tỷ USD) và Sergey Brin (121,7 tỷ USD) để xếp ở vị trí thứ năm. Trong khi đó Bill Gates đang đứng ở vị trí thứ 4 với tổng tài sản trị giá 139,2 tỷ USD.

Những năm gần đây, trong khi các công ty công nghệ thuộc thế hệ kế tiếp như Google, Amazon và Facebook đang phát triển rất nhanh, thì Oracle bị chững lại với mức tăng trưởng hầu hết chỉ ở mức một con số. Do đó, pha bứt tốc của Ellison đã đem đến sự bất ngờ cho thị trường.

Hiện tại, Oracle đang có dấu hiệu tăng tốc và đường hướng hoạt động gần đây của công ty đã hợp lý hơn, khiến các nhà đầu tư thêm tin tưởng rằng việc chuyển sang sử dụng đám mây của công ty đang thể hiện sự hiệu quả.

Đối với Ellison, việc tài sản cá nhân của ông vượt qua các nhà sáng lập Google có thể được coi là một thành tựu hết sức ngọt ngào. Hồi tháng 4 vừa qua, Tòa án Tối cao đã đứng về phía Google để chống lại Oracle trong một cuộc tranh chấp kéo dài về bản quyền giữa hai bên về một phần mềm sử dụng trong hệ điều hành di động Android. Vụ việc liên quan đến mã phần mềm mà Google đã sử dụng để xây dựng hệ điều hành Android và vụ này được coi là một tranh chấp mang tính bước ngoặt về các loại mã máy tính được bảo vệ theo luật bản quyền của Mỹ.

Thêm vào đó, Oracle cũng đang bắt kịp Google trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây – một lĩnh vực mà Google đang là một trong những công ty dẫn đầu về thị phần. Ngoài ra, sau hơn hai thập kỷ làm việc và trở thành chủ tịch phát triển sản phẩm của Oracle – ông Thomas Kurian đã nghỉ việc tại công ty này, chính thức gia nhập Google và trở thành giám đốc điều hành của Google Clouds vào năm 2018.

Hiện, ông Ellison đã 77 tuổi. Phần lớn tài sản của ông đến từ quyền sở hữu cổ phiếu tại Oracle. Giá trị khối tài sản này đã tăng lên khoảng 44 tỷ USD trong năm nay do giá cổ phiếu của công ty tăng 59%. Ngoài ra, ông còn thu được một khoản tiền lớn từ việc đặt lòng tin vào công ty của Elon Musk từ ba năm trước.

Ellison cho biết: Vào cuối năm 2018, ông đã mua 1 tỷ USD cổ phiếu của Tesla. Sau ba năm, vốn hóa thị trường của của Tesla đã tăng gần 1.300% và cổ phiếu của Ellison tại Tesla hiện đang trị giá 16 tỷ USD. Mặc dù bị giảm giá gần đây, giá cổ phiếu của Tesla đã tăng 44% trong năm nay.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk