Laptop Lenovo ở Việt Nam nghi ngờ có cài phần mềm gián điệp

Ngoc Huynh

Các nhà chức trách của tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng đang tiến hành kiểm tra máy tính Lenovo được sử dụng tại các cơ quan vì lo ngại rằng chúng có thể bị nhiễm phần mềm gián điệp của nhà sản xuất Trung Quốc.

Theo báo Tuổi Trẻ, như là một biện pháp phòng ngừa, các cơ quan địa phương đã được yêu cầu thay thế dần dần các máy tính bàn và laptop của Lenovo.

Động thái này đến sau khi Bộ Công An cảnh báo rằng nhiều máy tính của Lenovo đã được cài đặt sẵn phần mềm mà có thể đe dọa an toàn thông tin của các thiết bị, ông Đặng Huy Hậu – Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Các cơ quan nghi ngờ phần mềm có tên là Lenovo Service Engine (LSE). Vào cuối tháng 7.2015 lỗ hổng do chính Lenovo tạo ra bị khai thác để cài phần mềm độc hại lên máy tính người dùng và Lenovo buộc phải tung ra giải pháp để khắc phục.

Tuy nhiên, vì những lý do không rõ ràng, Việt Nam là nơi mà Lenovo nhà cung cấp laptop lớn thứ 4 sau Dell, HP và Asus, đã không biết đến vấn đề này cho đến cuối tháng trước.

Liên quan đến việc hành động chậm trễ, ông Hậu cho biết phần mềm này chưa gây ra thiệt hại nghiêm trọng nào, do không có các tệp tin quan trọng và bảo mật nào được lưu trữ trên máy tính Lenovo.

Trả lời báo Thanh Niên, ông Ngô Trần Vũ – Giám đốc công ty bảo mật NTS cho biết mặc dù LSE có thể giúp Lenovo hiểu rõ thói quen của người dùng theo như tuyên bố của nhà sản xuất, nhưng nó có thể được sử dụng dễ dàng bởi các hacker nhằm đánh cắp thông tin hay làm lây nhiễm virut.

LES có những đặc điểm tương tự của một phần mềm gián điệp – phần mềm được tích hợp vào firmware của máy tính mà không cần sự đồng ý của người dùng và các phần mềm diệt virut không thể xóa LES. Nó có thể cài đặt lại một cách dễ dàng và cập nhật tất cả các chương trình mặc định của Lenovo khi một máy tính khởi động, thậm chí sau khi đã được loại bỏ.

Phần mềm chỉ có thể được loại bỏ bằng cập nhật firmware được phát hành bởi nhà sản xuất.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.thanhniennews.com/