Lập trình viên xuất sắc thường lười biếng, thiếu kiên nhẫn và ngạo mạn

Cha đẻ của ngôn ngữ lập trình Perl-Larry Wall nói rằng các lập trình viên xuất sắc thường lười biếng, thiếu kiên nhẫn và ngạo mạn. Vì lười biếng nên họ viết chương trình tiết kiệm công sức và chuẩn bị tài liệu thật tốt để không phải trả lời các câu hỏi về chương trình. Sự thiếu kiên nhẫn khiến họ muốn viết ra ngay chương trình lường trước được nhu cầu của người sử dụng. Và vì ngạo mạn, họ muốn viết code thật chặt chẽ để không ai có thể phê bình mình.

Lập trình viên xuất sắc thường lười biếng ?

Tuy nhiên, nhà lập trình vĩ đại lại không phải là những người năng suất, và những người làm công việc lập trình hằng ngày thì lại năng suất hơn những người thi thoảng mới tạo ra những dòng code đỉnh cao này. Và phần lớn nhân viên lập trình làm công ăn lương thì cần năng suất hơn. Để tối ưu hóa khả năng làm việc, bạn không cần phải trở thành một người lập trình có tài năng tuyệt vời mà nên luyện cho mình 7 thói quen dưới đây.

Viết code ít nhất 4 tiếng mỗi ngày

Nếu mới đọc qua, nhiều người cho rằng điều này không thực tế vì hầu như lập trình viên nào cũng ngồi trước màn hình máy tính ít nhất 8 tiếng, thậm chí 10 tiếng mỗi ngày. Nhưng nhà sáng lập và CEO của startup Copyin – Peter Nixey cho biết chỉ một ít thời gian được thực sự dành cho công việc này.

“Tôi đã làm nhiều dự án mà các lập trình viên phung phí thời gian cho họp hành, chơi bóng bàn, ăn trưa và những công việc khác. Vì thế, 4 tiếng thực sự dành cho công việc, không gián đoạn bởi việc uống trà giải lao là điều hiếm hoi trong mội trường công sở dễ bị phân tâm hiện nay”, ông cho biết.

Chìa khóa để đạt được 4 tiếng nêu trên chính là hãy tránh bị chen ngang khi đang làm việc. Bởi đây là khi bộ não của bạn đang vào guồng làm việc, tung hứng các biến số mà chỉ cần một gián đoạn sẽ khiến bạn mất cả giờ để bắt nhịp lại.

Hòa hợp với văn hóa nhóm

Là một thành viên hòa hợp với các đồng nghiệp chiếm vai trò quan trọng để trở thành một lập trình viên làm việc năng suất. Điều này thậm chí còn có ý nghĩa hơn việc có trình độ xuất sắc, nhiều năm kinh nghiệm, theo Damien Filiatrault – CEO của mạng lưới của các nhà lập trình Scalable Path.

Theo ông, ai cũng cảm thấy khó chịu khi phải làm việc cùng với những người tự mãn luôn cho rằng mình thông minh hơn người khác. Vì vậy, dù đồng đội có tài năng như thế nào, thì câu hỏi đặt ra luôn là “Làm việc với những người đó có vui không?” Nếu không, điều này có thể ảnh hưởng đến tinh thần của toàn nhóm.

Nhưng vấn đề không chỉ nằm ở những người kiêu ngạo. Những lập trình viên “quá tốt” hay có đặc điểm tính cách nào đó khiến cả nhóm không cảm thấy thoải mái đều có thể là nguyên nhân ảnh hưởng lên năng suất chung. Chẳng hạn như, nhiều lập trình viên ở một số quốc gia ngại xung đột, tranh luận hoặc thẳng thắn thừa nhận họ không làm tốt một số nhiệm vụ.

Viết code trong lúc rảnh

Nếu bạn viết code chỉ vì để được trả lương thì khó có thể học các kỹ năng mới và trải nghiệm các lĩnh vực khác. Đó là lý do Dave Child, người sáng lập của Added Bytes nói rằng, viết code mới đóng vai trò quan trọng cho sự sáng tạo của bản thân. “Các nhà lập trình tài năng nhất mà tôi biết đều có các dự án phụ để làm”, ông chia sẻ.

Không ai trong số các nhân tài đó lại sử dụng lại kỹ năng mà họ đang dùng trong công việc chính để phục vụ cho dự án phụ. Thay vào đó, đây là cơ hội để các lập trình có cơ hội mở rộng, gia tăng các kỹ năng và cập nhật những công nghệ mới ở các lĩnh vực họ cảm thấy thu hút.

Học viết code luộm thuộm

Ít dự án cần những nhà lập trình tài năng tạo ra những đoạn code “thần thánh”, phần lớn cần một nền tảng cơ bản để từ đó xây dựng thêm các tính năng cơ bản. Nixey nói cách tốt nhất để đạt được điều đó là nhanh chóng viết ra, dựng lên rồi tiếp tục làm việc từ đó. Vì vậy, code luộm thuộm, nhiều đoạn lặp lại hoặc cách đặt tên chưa hay không quá quan trọng. Code cho thấy hướng giải pháp và sau đó, bạn có thể cải thiện nó tốt hơn. Nếu cố hoàn hảo ngay từ đầu,lập trình viên có thế đi quá xa, mất kiểm soát mà thành tích chung bị ảnh hưởng.

Đừng làm một công việc quá lâu

Một cách khiến bạn chắc chắn mất đi năng lực viết code chính là làm việc ổn định với một đội lập trình trong thời gian dài, Child cho biết. Bởi trong trường hợp này, bạn đã kiểm soát tốt mọi thứ, đạt đến trình độ tiêu chuẩn của công việc và không còn động lực để cải thiện bản thân.

“Bạn cần phải thử thách mình không ngừng nghỉ”, ông nói. “Nếu làm việc ở đâu đó vài năm, có thể bạn đã học hết mọi thứ. Vì vậy, đừng ở lại đó mà hãy tiếp tục tìm một thử thức mới”.

Không ngừng học hỏi

Công nghệ phần mềm thay đổi nhanh và liên tục. Điều này có nghĩa rất nhiều kỹ năng viết code quan trọng của ngày hôm nay sẽ lỗi thời ngay vào ngày mai. Vì vậy, nếu bạn có kế hoạch làm việc lâu dài trong lĩnh vực phát triển phần mềm, theo sát các xu hướng và ngôn ngữ mới xuất hiện là việc quan trọng.

“Một sự thật đơn giản là bạn không thể làm việc trong suốt phần còn lại của cuộc đời mình với toàn bộ kiến thức bạn có hiện tại mà phải chuẩn bị để không ngừng học tập. Những gì bạn biết ngày hôm nay không đảm bảo tương lai của bạn về sau”, Todd Anglin, giám đốc truyền bá công nghệ tại công ty phát triển phần mềm Progress nói.

Ông bổ sung, điều quan trọng là phải tập trung vào những gì bạn thực sự thích thay vì cố gắng thành thạo ở mọi lĩnh vực. “Bạn phải có niềm đam mê và khao khát để tiếp tục, nhưng phải biết đâu là chỗ mình muốn biết chuyên sâu. Đừng cố gắng tìm hiểu tất cả mọi thứ, bởi vì đó là điều không thể, hãy luôn tập trung và một thứ và học tập”.

Viết code cho lĩnh vực bạn quan tâm

Gregor Riegler, tác giả của blog Be a Better Developer nói rằng, điều mang tính chất quyết định để bạn dồn hết khả năng vào làm việc là tham gia những dự án thực sự yêu thích.

Dù bất kỳ tình huống nào, “bạn cần phải thực sự tận hưởng những gì mình đang làm và cố gắng để có được kết quả tốt nhất có thể. Nếu tìm thấy niềm vui trong điều đó, bạn sẽ viết được những dòng code tuyệt vời”, ông bổ sung.

Teachtalk via PCWorld

Chia sẻ bài viết ngay