Lập trình viên tuổi teen mang công nghệ xe tự lái đời thực vào tựa game bom tấn GTA 5

Tram Ho

Xe không người lái được xem là công nghệ tương lai và đang thu hút sự chú ý của rất nhiều công ty lớn trong khoảng 5 năm trở lại đây, trong đó có cả Apple. Đúng là chúng ta đã có những mẫu ô tô tự động, nhưng công nghệ này vẫn còn khá nhiều hạn chế cần được khắc phục trong tương lai. Trong đó, yếu tố đảm bảo an toàn cho người dùng cần phải được đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, vấn đề về giá cả cũng là 1 trở ngại lớn khiến xe không người lái chưa thực sự có thể trở nên phổ biến trên thế giới.

Tuy nhiên, mọi vướng mắc trên đây đều sẽ được giải quyết ngon lành nếu bạn đưa công nghệ này vào trong… trò chơi điện tử. Mới đây, lập trình viên 15 tuổi Leon Hillman đã vận dụng mã nguồn mở của Comma.ai – 1 công ty chuyên nghiên cứu về ô tô không người lái, và áp dụng vào tựa game Grand Theft Auto 5 (GTA 5).

Cậu lập trình viên tuổi teen tự chế công nghệ xe tự lái trong tựa game bom tấn GTA 5.

Nếu như bạn chưa biết, điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô, là 1 phần không thể thiếu trong bất kì phiên bản nào của dòng game GTA. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ đa số người chơi sẽ không bao giờ tuân thủ luật giao thông trong những tựa game này cả. Ngay khi vừa lên ô tô, họ sẽ lập tức phi thẳng đến địa điểm làm nhiệm vụ mà không quan tâm đến đường xá hay tình trạng giao thông thế nào, và đôi khi sẽ gây ra nhiều vụ tai nạn ảo thảm khốc.

Đó là còn chưa kể đến 1 số gamer lười đến nỗi không hề muốn lái xe một chút nào và chấp nhận bỏ ra chút tiền để bắt taxi cho nhanh. Nhưng nhược điểm của tính năng này là bạn sẽ không được chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt vời xung quanh mà GTA tạo ra, mà chỉ những ai tự mình lái xe mới có thể thưởng thức. Vì vậy, sáng kiến của Leon có thể coi là 1 giải pháp hoàn hảo, vừa giúp bạn rảnh tay không cần điều khiển xe, mà lại có thể thoải mái ngắm nhìn cảnh quan đường phố ảo trong GTA 5.

Lập trình viên tuổi teen mang công nghệ xe tự lái đời thực vào tựa game bom tấn GTA 5 - Ảnh 2.

Những vụ va chạm, tai nạn ô tô là 1 “đặc sản” không thể thiếu trong dòng game GTA.

Mặt khác, mới đây Comma.ai đã cho phép người dùng trang bị thêm phần mềm chuyên dụng có tên Openpilot cho những mẫu xe của Honda và Toyota. Phần mềm này có khả năng tự động xác định làn đường cũng như kiểm soát hành trình, hoàn toàn phù hợp để sử dụng trong giao thông thông thường và cả trên những tuyến đường cao tốc. Chưa hết, Openpilot còn là 1 nguồn mở để bất kỳ ai cũng có thể tự tích hợp thêm hỗ trợ cho nhiều loại phương tiện khác.

Bên trong xe, Comma.ai trang bị 1 hệ thống camera vừa hiển thị hình ảnh tài xế, lại vừa cho chức năng xem đường; 1 máy tính bảng để đưa ra thông báo cho tài xế; và 1 hệ thống cáp giúp phương tiện kết nối với phần mềm Openpilot. Trên website chính thức của Comma.ai có giải thích cơ bản về cơ chế hoạt động của phần mềm này: “Openpilot hoạt động bằng cách thu thập dữ liệu từ radar được tích hợp trong xe và kết hợp với camera được tích hợp trong phần cứng để xác định các tác vụ như tăng tốc, phanh xe hay bẻ lái”.

Lập trình viên tuổi teen mang công nghệ xe tự lái đời thực vào tựa game bom tấn GTA 5 - Ảnh 3.

Comma.ai là 1 công ty chuyên nghiên cứu về lĩnh vực xe tự lái.

Trở lại với anh chàng “hacker” tuổi teen của chúng ta, Leon “littlemountainman” Hillmann là 1 lập trình viên sống tại Munich. Cậu chia sẻ khó khăn lớn nhất trong việc tích hợp Openpilot với GTA 5 là giúp cho 2 chương trình này có thể nhận diện và tương tác với nhau. Openpilot sẽ thu thập dữ liệu cả từ camera game (góc nhìn của người chơi) và cả camera trên những mẫu xe ảo trong game.

Leon cho biết: “Các loại xe trong GTA không sở hữu CAN (control area network) – 1 loại giao thức truyền thông nối tiếp rất hiệu quả cho các ứng dụng điều khiển thời gian thực với mức độ an toàn cao; hay module IMU (inertial measurement unit), gồm cảm biến gia tốc và cảm biến góc quay. Vì vậy, bước đầu tiên tôi phải làm là tự chế ra 1 giao diện xe hoàn toàn mới cho GTA, dựa trên một mẫu Honda Civic 2018 rồi mới có thể tích hợp Openpilot vào game được”.

Leon đã tốn khoảng 2 tuần để viết code cho các tác vụ như phanh, đổ xăng hay điều khiển bánh lái. Sau đó, cậu tiếp tục xử lý toàn bộ những gì mình đã lập trình được để có thể hoạt động với tay cầm Xbox. Giờ đây, cậu đã sở hữu phiên bản Openpilot dành cho GTA 5 của riêng mình.

Lập trình viên tuổi teen mang công nghệ xe tự lái đời thực vào tựa game bom tấn GTA 5 - Ảnh 4.

Leon đã phải sử dụng 2 chiếc máy tính khác nhau cùng 1 chiếc webcam để thực hiện dự án của mình.

Chia sẻ trên GitHub, cậu cho biết: “Bạn sẽ cần 2 chiếc PC, 1 chiếc cài Windows với đầy đủ driver của Xbox, và 1 chiếc cài Ubuntu 16.04, có kết nối webcam để chạy Openpilot. Tôi nghĩ chiếc webcam này nên có độ phân giải tối thiểu là 1080p, cá nhân tôi thì sử dụng Logitech C920, nhưng chất lượng cũng chưa thực sự nổi bật lắm”.

Ý tưởng đưa công nghệ xe tự lái vào video game thực chất đã xuất hiện từ vài năm trước. Một số công ty thậm chí còn áp dụng phương pháp này để đào tạo AI của họ. Đây là 1 phương án an toàn, nhằm hạn chế tối đa tai nạn về người trong quá trình thử nghiệm công nghệ này.

Theo VICE

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk