Lãnh đạo cấp cao vừa rời Meta: ‘Chúng tôi liên tục tự hủy hoại và lãng phí’

Tram Ho

Theo Business Insider, John Carmack – CTO mảng thực tế ảo của Meta, đã rời công ty kèm theo một bài đăng nội bộ chỉ trích Meta và các nỗ lực phát triển sản phẩm thực tế ảo cũng như metaverse.

Carmack viết: “Đây là thời điểm kết thúc thập kỷ của tôi với mảng thực tế ảo của công ty. Mọi thứ có thể diễn ra nhanh hơn và tốt hơn nếu nhiều quyết định hơn được đưa ra”.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự ra đi của ông là sự thiếu hiệu quả trong hoạt động của Meta.

Chúng tôi có lượng người và tài nguyên nhiều một cách vô lý. Nhưng chúng tôi liên tục tự hủy hoại và lãng phí các nỗ lực. Không có cách nào để che giấu sự hoạt động thiếu hiệu quả này. Tôi cho rằng tổ chức đang hoạt động với một nửa hiệu quả. Thậm chí, một số người chỉ làm việc với hiệu suất một phần tư”, Crackman cho biết.

Vị giám đốc nói rằng với tư cách là người có tiếng nói ở cấp cao, ông cảm thấy mình có thể tạo ra thay đổi nhưng chưa đủ thuyết phục. Theo ông, phần lớn những đề xuất mà ông đưa ra chỉ được giải quyết sau một hoặc hai năm, khi các bằng chứng về vấn đề liên quan đã chồng chất.

Crackman viết: “Tôi chưa bao giờ có thể loại bỏ những thức ngu ngốc trước khi chúng gây ra thiệt hại hay định hướng để một nhóm theo dõi sát sao. Tôi mệt mỏi vì những cuộc chiến”.

Lãnh đạo cấp cao vừa rời Meta: ‘Chúng tôi liên tục tự hủy hoại và lãng phí’ - Ảnh 1.

John Carmack.

Theo Business Insider, thiết bị kính thực tế ảo Quest 2 của Meta có đóng góp lớn của Crackman. Trong lời nhắn, ông đánh giá khá cao sản phẩm và nói rằng đó là “thứ mà tôi muốn thấy từ những ngày đầu”.

Tuy nhiên, ông vẫn tin rằng mảng thực tế ảo có thể mang lại giá trị cho hầu hết mọi người trên thế giới và “không có công ty nào có điều kiện tốt hơn để làm điều đó ngoài Meta”.

Chia sẻ trên Twitter, Crackman cho biết ông “luôn khá thất vọng với cách mọi thứ được thực hiện tại Meta”. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8 vừa qua, ông nói rằng khoản lỗ 10 tỷ USD do bộ phận thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường của công ty đã khiến ông cảm thấy vô cùng “xót của”.

Trong lời nhắn nội bộ, ông đã chỉ trích một số tính năng của sản phẩm thực tế ảo của Meta đồng thời bày tỏ quan điểm rằng công ty nên đặt trải nghiệm người dùng lên hàng đầu khi nói đến cách xây dựng metaverse.

Carmack trở thành giám đốc công nghệ đầu tiên của Oculus vào năm 2013 sau khi ông rời id Software. Sau đó, ông gia nhập Meta khi Facebook mua lại Oculus với giá 2 tỷ USD vào năm 2014. Năm 2019, ông rút lui khỏi Oculus và chỉ đóng vai trò là CTO với tư cách là người cố vấn để tập trung vào Trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) và các dự án trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng thực hiện một số việc của con người.

Khi Meta chuyển hướng sang phát triển metaverse, vai trò của Crackman càng trở nên quan trọng bởi metaverse là nơi các yếu tố thực tế ảo đóng vai trò không hề nhỏ.

Crackman hiện tập trung cho công ty khởi nghiệp Keen Technologies của mình. Đơn vị này đang nghiên cứu phát triển một số hệ thống AI. Trong năm nay, họ đã huy động thành công 20 triệu USD vốn đầu tư.

Nguồn: BI

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk