Làn sóng sa thải tiếp tục ‘càn quét’ các công ty công nghệ trong năm 2023, ít nhất 25.000 nhân sự sẽ mất việc

Tram Ho

Làn sóng sa thải tại hàng chục công ty lớn của Mỹ vào cuối năm 2022 dường như không có dấu hiệu chậm lại vào năm 2023. “Gã khổng lồ” Amazon đưa ra thông báo sẽ sa thải tổng cộng 18.000 công nhân với lý do “kinh tế khó khăn”.

Tuy nhiên, Amazon không phải là công ty công nghệ đầu tiên cắt giảm trong năm mới này. Salesforce và Vimeo cũng đã tuyên bố sa thải hàng nghìn nhân viên trong bối cảnh kinh tế tiếp tục suy thoái và doanh số bán hàng đình trệ. Việc thu hẹp quy mô cũng giống như các đợt cắt giảm đáng kể tại Twitter và Meta vào cuối năm ngoái.

Theo Wall Street Journal, việc cắt giảm nhân sự hiện tại phần lớn diễn ra ở lĩnh vực công nghệ sau khi lĩnh vực này phát triển quá nhanh trong thời kỳ đại dịch bùng nổ. Dữ liệu từ Layoffs.fyi cho biết, các công ty công nghệ đã cắt giảm hơn 150.000 nhân sự chỉ riêng trong năm 2022, tăng gấp 10 lần so với con số 15.000 vào năm 2021.

Amazon: 18.000 nhân sự

Làn sóng sa thải tiếp tục ‘càn quét’ các công ty công nghệ trong năm 2023, ít nhất 25.000 nhân sự sẽ mất việc - Ảnh 1.

Tháng 11/2022, CEO Andy Jassy của Amazon đã đưa ra thông báo sẽ cắt giảm 10.000 nhân sự. Ảnh: Amazon

Đây được coi là đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất trong lịch sử của “gã khổng lồ” thương mại điện tử. Trong một thông báo gửi tới nhân viên, CEO Andy Jassy cho biết, công ty sẽ sa thải tổng cộng 18.000 nhân viên, cao hơn con số đã thông báo trước đó. Cuối năm 2022, New York Times đã đưa tin Amazon lên kế hoạch cắt giảm 10.000 nhân sự, tương đương khoảng 3% lực lượng lao động của công ty.

Ông chia sẻ: “Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đánh giá năm nay của công ty không được tốt. Ngoài ra, chúng ta đã tuyển dụng quá nhiều trong vài năm qua“. Các bộ phận bị ảnh hưởng bao gồm Cửa hàng Amazon, Trải nghiệm con người và Giải pháp công nghệ.

Salesforce: 10% nhân sự, tương đương khoảng 7.000 người

Làn sóng sa thải tiếp tục ‘càn quét’ các công ty công nghệ trong năm 2023, ít nhất 25.000 nhân sự sẽ mất việc - Ảnh 2.

Salesforce cho biết công ty sẽ tiến hành đợt cắt giảm việc làm lớn vào đầu năm 2023. Ảnh: Getty Images

Ngày 4/1, Marc Benioff, đồng CEO Salesforce, công ty  phần mềm dựa trên nền tảng đám mây, đã thông báo rằng công ty có kế hoạch sa thải 10% lực lượng lao động, tương đương 7.000 nhân viên và đóng cửa một số văn phòng như một phần của kế hoạch tái cấu trúc và cắt giảm chi phí.

Môi trường vẫn còn nhiều thách thức và khách hàng đang thận trọng hơn đối với các quyết định mua hàng. Với suy nghĩ này, chúng tôi đã đưa ra quyết định rất khó khăn là giảm 10% số nhân sự trong những tuần tới“, Benioff viết trong email gửi cho nhân viên.

Khi doanh thu của công ty tăng nhanh trong đại dịch, chúng ta đã thuê quá nhiều người dẫn đến tình trạng suy thoái kinh tế mà công ty đang phải đối mặt và tôi chịu trách nhiệm về điều đó“, ông chia sẻ thêm.

Vimeo: 11% nhân sự

Làn sóng sa thải tiếp tục ‘càn quét’ các công ty công nghệ trong năm 2023, ít nhất 25.000 nhân sự sẽ mất việc - Ảnh 3.

Anjali Sud, CEO của Vimeo, nền tảng chia sẻ video miễn phí

Ngày 4/1, Anjali Sud, CEO Vimeo đưa ra thông báo công ty sẽ sa thải 11% nhân viên. Đây là đợt sa thải lớn thứ hai của nền tảng video trong vòng chưa đầy một năm, sau khi cắt giảm 6% nhân viên vào tháng 7/2022.

Đây là một quyết định rất khó khăn, ảnh hưởng sâu sắc đến mỗi chúng ta,” Sud viết trong email gửi cho nhân viên. “Đó cũng là điều đúng đắn cần làm để giúp Vimeo trở thành một công ty tập trung và thành công hơn, hoạt động với kỷ luật cần thiết khi nền kinh tế đang khó khăn”.

Đại diện Vimeo cho biết, việc cắt giảm nhằm hỗ trợ các mối lo ngại về kinh tế đang diễn ra và cải thiện bảng cân đối kế toán của công ty.

Tham khảo: Business Insider

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk