Lần đầu tiết lộ tình hình tài chính, startup mà Jack Ma sở hữu 50% cổ phần ‘gây choáng’: Thu hút 1 tỷ người dùng Alipay, đạt lợi nhuận ròng 3 tỷ USD nửa đầu năm 2020

Tram Ho

Ant Group – gã khổng lồ công nghệ tài chính Trung Quốc được kiểm soát bởi tỷ phú Jack Ma vừa lần đầu tiên tiết lộ tình hình tài chính trong bản cáo bạch IPO. Theo đó, những con số mà họ đạt được đều “gây choáng” với giới đầu tư và chuyên gia phân tích.

 Lần đầu tiết lộ tình hình tài chính, startup mà Jack Ma sở hữu 50% cổ phần gây choáng: Thu hút 1 tỷ người dùng Alipay, đạt lợi nhuận ròng 3 tỷ USD nửa đầu năm 2020 - Ảnh 1.

Cụ thể, Ant tạo ra lợi nhuận ròng 21,2 tỷ NDT (3 tỷ USD) trong 6 tháng tính tới tháng 6/2020, doanh thu đạt 72,5 tỷ NDT (10,5 tỷ USD). Điều đó cho thấy, biên lợi nhuận ròng của họ đạt tới 30%, rất cao so với một công ty còn khá non trẻ và đang phát triển với tốc độ nhanh chóng như vậy.

Công ty có trụ sở ở Hàng Châu đang nhắm tới việc IPO kép trên sàn Hong Kong và Thượng Hải vào mùa thu năm nay với mức giá trị thị trường dự kiến đạt được sau IPO là 200 tỷ USD. Trong bản cáo bạch, Ant nói rằng họ dự định bán ra 10% cổ phần mới, và nếu ở mức đó họ có thể huy động được nhiều nhất 20 tỷ USD.

 Lần đầu tiết lộ tình hình tài chính, startup mà Jack Ma sở hữu 50% cổ phần gây choáng: Thu hút 1 tỷ người dùng Alipay, đạt lợi nhuận ròng 3 tỷ USD nửa đầu năm 2020 - Ảnh 2.

Doanh thu và lợi nhuận của Ant qua các năm. (Số liệu năm 2020 là nửa đầu năm).

Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, Ant sẽ đưa Ant trở thành một trong những công ty giá trị nhất Trung Quốc và là công ty công nghệ tài chính hàng đầu thế giới, kích thước ngang ngửa PayPal Holdings và Mastercard với giá trị thị trường lần lượt là 233 tỷ USD và 344 tỷ USD.

Ant khởi đầu từ năm 2004 khi Alipay lần đầu tiên được tạo ra để giúp thanh toán trở nên thuận tiện hơn trên các website thương mại điện tử được điều hành bởi Alibaba. Alipay sau đó mở rộng sang là nhà cung cấp thanh toán ở trên cả web, tại các cửa hàng và điểm giao dịch bán lẻ kinh doanh khác.

Ant sau đó đã tách khỏi Alibaba vào năm 2011 và công ty trở thành Ant Financial Services vào năm 2014. Họ đã thay đổi tên vào đầu năm nay thành Ant Group để phù hợp với các hoạt động kinh doanh mới của mình.

Trong quá khứ, Alibaba từng IPO trên sàn New York và thu về 25 tỷ USD vào năm 2014. Hiện tập đoàn này là cổ đông lớn thứ 3 tại Ant, Jack Ma kiểm soát 50,5% cổ phần có quyền biểu quyết và là đầu tư lớn nhất tại Ant.

Người Trung Quốc sử dụng Alipay trong nhiều giao dịch tài chính. Theo tuyên bố của tập đoàn thì Ant có 711 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tính tới tháng 7 và hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng năm.

Ant nói rằng doanh thu của họ tăng 40% trong nửa đầu năm 2019 khi thu về 120,6 tỷ NDT (17 tỷ USD).

Khoảng 43% doanh thu vào năm ngoái đến từ thanh toán kỹ thuật số và dịch vụ buôn bán. Ant nói Alipay đã xử lý 118 nghìn tỷ NDT (17 nghìn tỷ USD) giá trị giao dịch tại Trung Quốc tính tơi tháng 7 và những giao dịch quốc tế đạt giá trị 622 tỷ NDT. Alipay thu phí người bán dựa trên phần trăm của giá trị giao dịch và hơn 80 triệu doanh nghiệp sử dụng ứng dụng di động của họ.

Một phần lớn doanh thu của Ant đến từ nền tảng công nghệ tài chính kỹ thuật số – thu phí dịch vụ công nghệ từ các ngân hàng lớn, nhà quản lý tài sản và công ty bảo hiểm sử dụng Alipay cho các khoản vay, quỹ tương hỗ, bảo hiểm hay cung cấp những sản phẩm khác cho khách hàng.

Ant nói rằng khách hàng và nền tảng cho vay doanh nghiệp nhỏ của họ có dư nợ tín dụng 2,1 nghìn tỷ NDT (300 tỷ USD) còn nền tảng quản lý tài sản của họ điều hành 4,1 nghìn tỷ NDT (590 tỷ USD) các khoản đầu tư tính tới 30/7. Hầu hết những khoản vay đến từ các ngân hàng mà công ty hợp tác.

Trong nửa đầu năm 2020, Ant nói rằng dịch Covid-19 và những lệnh phong tỏa đã gây tổn thương đến sức mua trên khắp Trung Quốc, đặc biệt là các cửa hàng vật lý. Điều đó cũng ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng khối lượng giao dịch và tình hình kinh doanh mảng cho vay của công ty. Tuy nhiên, một vài chuyên gia phân tích vẫn chứng kiến doanh thu nửa đầu năm của Ant tăng mạnh cho thấy khả năng đối phó của công ty với những cú sốc kinh tế.

“Tác động của dịch Covid-19 không làm chậm đà tăng trưởng của họ như mọi người nghĩ. Thay vào đó nó còn tạo đà để những giao dịch trực tuyến bùng nổ”, một chuyên gia nhận định.

 Lần đầu tiết lộ tình hình tài chính, startup mà Jack Ma sở hữu 50% cổ phần gây choáng: Thu hút 1 tỷ người dùng Alipay, đạt lợi nhuận ròng 3 tỷ USD nửa đầu năm 2020 - Ảnh 3.

Mặc dù kinh doanh hiệu quả và phát triển bùng nổ nhưng gần đây Ant đã nhận được sự soi xét kỹ lưỡng từ các nhà làm luật ở Trung Quốc. Lâu nay công ty luôn đấu tranh mình là công ty công nghệ chứ không phải công ty dịch vụ tài chính.

Ant cũng nói rằng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc dẫn tới một mối quan hệ tồi tệ giữa 2 quốc gia gây ra một “xung đột tiềm năng giữa 2 nước về thương mại, công nghệ, tài chính và những lĩnh vực khác”. Điều đó gây ra tiềm năng làm gia tăng những thách thức về quy định hay hạn chế với các công ty công nghệ Trung Quốc gồm cả chính Alibaba và Ant.

2 năm trước, Ant được định giá 150 tỷ USD sau vòng huy động vốn 14 tỷ USD.

Hồ sơ IPO cho thấy danh sách rất nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước vào đây gồm cả quỹ hưu trí quốc gia Trung Quốc, quỹ đầu tư nước ngoài của Singapore và Malaysia, công ty vốn tư nhân General Atlantic và Warburg Pincus…

Công ty dự định sử dụng 30% lượng vốn thu được từ IPO để mở rộng lượng cơ sở người dùng trong mảng dịch vụ kỹ thuật số, 40% dành cho nghiên cứu đổi mới và phát triển, phần còn lại dành cho thanh toán xuyên biên giới và sử dụng cho các mục đích chung khác của tập đoàn. Ant hiện có 16.660 nhân viên tính tới cuối tháng 7.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk