Lần đầu tiên sau 14 năm, AMD giành tới 40% thị trường CPU khỏi tay Intel

Tram Ho

Có vẻ như “đội đỏ” AMD đang ngày càng có những bước đi vững chãi trên thị trường CPU, khi mà số liệu mới đây của PassMark cho biết, thị phần của AMD lần đầu tiên đạt mức 40% trong suốt 14 năm qua. 

Thành tích này của AMD đến từ việc Intel hiện vẫn đang “dậm chân tại chỗ” với kiến trúc 14nm, trong khi AMD đã nâng cấp lên kiến trúc 7nm – qua đó mang đến cho đội đỏ những ưu thế rõ rệt cả về hiệu năng lẫn giá thành. Năm nay cũng là năm đầu tiên sau suốt 3 thập niên mà Intel bị AMD vượt mặt trong mảng CPU x86.

Lần đầu tiên sau 14 năm, AMD giành tới 40% thị trường CPU khỏi tay Intel - Ảnh 1.

Theo thống kê của PassMark, AMD đang rất nhanh chóng giành lại thị phần trong mảng CPU, mà công lớn nhờ vào dòng CPU Ryzen mang tới sức mạnh xử lý với mức giá hết sức phải chăng.

Lần đầu tiên sau 14 năm, AMD giành tới 40% thị trường CPU khỏi tay Intel - Ảnh 2.

Trước đây, AMD đã từng thừa nhận rằng Intel đã bỏ cách họ rất xa, và rất khó để họ có thể bắt kịp Intel được nữa. Tuy nhiên, cơ hội đã đến với AMD khi Intel gặp phải nhiều vấn đề trong việc khai thác kiến trúc 10nm. Và như ta có thể thấy ở biểu đồ phía trên, nếu Intel không có động thái gì để giành lại thị phần, chuyện bị AMD vượt mặt có lẽ sẽ là chuyện một sớm một chiều – khi mà AMD đã giành lấy được gần 20% thị phần từ tay Intel chỉ sau chưa đầy 1 năm.

Lần đầu tiên sau 14 năm, AMD giành tới 40% thị trường CPU khỏi tay Intel - Ảnh 3.

Tất nhiên, Intel hiện vẫn đang có lợi thế nhất định đối với nhóm đối tượng khách hàng game thủ, khi mà kiến trúc 14nm của họ mang tới xung nhịp đơn nhân cao hơn AMD. Thế nhưng, vấn đề là những con chip của Intel vẫn đang có giá hơi cao so với hiệu năng mà chúng mang lại, nên khi xét đến yếu tố P/P, những con chip Ryzen của AMD đang có ưu thế rõ rệt hơn hẳn so với Intel.

Vậy nên, nếu như Intel không thực sự mang tới đột phá khi tung những con chip kiến trúc 10nm ra thị trường trong thời gian tới, có lẽ họ sẽ thực sự đánh mất ngôi vương của mình vào tay AMD.

Theo wccftech

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk