Lamborghini loay hoay trong cuộc cách mạng xe điện: Chiếc siêu xe đặc trưng không có tiếng nổ ầm ầm liệu có thể thu hút khách hàng?

Tram Ho

Tờ WSJ nhận định, Lamborghini, một trong những thương hiệu xe hơi siêu sang nổi tiếng nhất, đang hy vọng một chút giúp đỡ từ những mẫu xe cũ sẽ đưa chiếc xe thể thao chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của hãng đi thẳng vào trái tim – và dĩ nhiên cả gara – của những người hâm mộ trong tương lai.

Khi thiết kế mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình, nhà sản xuất ô tô hạng sang của Ý thuộc sở hữu của thương hiệu Audi lấy cảm hứng từ Gran Turismo, một chiếc xe thể thao mang tính biểu tượng từ những năm 1960.

Giám đốc điều hành Lamborghini là Stephan Winkelmann cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng sự trở lại này sẽ khiến chiếc xe điện mới có thể được nhận ra ngay lập tức là một chiếc Lamborghini, ngay cả khi không có tiếng nổ ầm ầm của động cơ xăng V12. Dĩ nhiên, cho tới thời điểm này, các thiết kế và công nghệ cụ thể làm nền tảng cho chiếc xe vẫn còn nguyên vẹn… trên bảng vẽ.

Quá trình chuyển đổi sang xe điện đặt ra một loạt thách thức khác cho các nhà sản xuất xe siêu sang so với xe chở khách dành cho thị trường đại chúng. Sự không chắc chắn về việc liệu khách hàng có chấp nhận xe điện của họ hay không là một trong những lý do khiến các nhà sản xuất xe hiệu suất cao chậm hơn trong việc phát triển xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Giờ đây, họ đang tìm cách xây dựng cầu nối cho người mua giữa thế giới cũ của ô tô sang trọng truyền thống và tương lai xe điện mới. Để làm như vậy, họ đang tạo ra tiếng vang của quá khứ trong các thiết kế mới của mình, khai thác di sản mà khách hàng và người hâm mộ của họ hiểu được.

Lamborghini loay hoay trong cuộc cách mạng xe điện: Chiếc siêu xe đặc trưng không có tiếng nổ ầm ầm liệu có thể thu hút khách hàng? - Ảnh 1.

Đối với Lamborghini, điều đó có nghĩa là hồi sinh GT, một chiếc xe du lịch đầy phong cách phổ biến trong những năm 1960 và 1970. Công ty thường chế tạo những lô xe nhỏ rất đắt tiền, muốn sử dụng việc ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của mình như một cách để phát triển bằng cách thâm nhập một thị trường mới, trong khi vẫn giữ sản xuất số lượng nhỏ để bảo vệ tính độc quyền của mình.

Ngày nay, Lamborghini có ba mẫu xe – xe thể thao Huracán và Aventador, và dòng SUV Urus. Urus, ra mắt vào năm 2017, là sản phẩm bổ sung gần đây nhất và đã giúp Lamborghini tăng doanh số và lợi nhuận mặc dù số lượng sản xuất thấp. Năm ngoái, Lamborghini đã bán được 8.303 xe trên toàn thế giới, tăng so với mức 7.250 của năm trước. Urus chiếm 5.240 chiếc trong tổng doanh số bán hàng.

Ông Winkelmann nói, chiếc GT được khởi động lại sẽ phải khác biệt và tính đến những thay đổi về thị hiếu. Nó cũng sẽ cần phải vượt qua một số thách thức trong việc chế tạo những chiếc xe thể thao chạy hoàn toàn bằng điện, nặng hơn so với những chiếc xe đốt trong.

Ông Winkelmann cho biết các nhà thiết kế của Lamborghini cho rằng GT điện vẫn sẽ là loại hai cửa có ghế sau nhưng có nội thất thoải mái hơn, rộng rãi hơn và sẽ chạy tốt hơn trên đường do trọng lượng của pin.

Các nhà sản xuất ô tô hạng sang khác đã chọn lọc từ quá khứ của họ khi nghĩ ra những bước đột phá đầu tiên của họ vào xe điện, nhằm phát triển các mẫu xe mới giữ được bản sắc mạnh mẽ, cả trong thiết kế và hoạt động tiếp thị xung quanh các lần ra mắt.

Khi Rolls-Royce, thuộc sở hữu của Bayerische Motoren Werke AG, công bố chiếc xe điện đầu tiên mang tên Spectre vào tháng 10, hãng đã tăng cường hoạt động tiếp thị của mình bằng nhiều tài liệu tham khảo về quá khứ lâu đời của công ty, bao gồm cả trích dẫn từ người đồng sáng lập công ty, Charles Stewart Rolls, người mà công ty cho biết, đã dự đoán vào năm 1900 rằng một ngày nào đó tất cả ô tô sẽ chạy bằng điện.

“Chiếc xe điện hoàn toàn không ồn ào và sạch sẽ. Không có mùi hoặc rung động. Chúng sẽ trở nên rất hữu ích khi có thể bố trí các trạm sạc cố định”, ông nói vào thời điểm đó/

Bất chấp thiết kế nội thất tương lai, được trang bị công nghệ kỹ thuật số, Spectre mang những đường nét và yếu tố thiết kế đặc trưng của bất kỳ chiếc Rolls cổ điển nào, từ vật trang trí trên mui xe mang tính biểu tượng.

Tương tự như vậy, Porsche AG, nhà sản xuất ô tô thể thao do Volkswagen sở hữu, đã tiết lộ về chiếc ô tô điện Taycan của mình với những câu chuyện về cách tộc trưởng Ferdinand Porsche phát minh ra chiếc xe hybrid đầu tiên, chiếc Lohner Porsche, mà ông đã trình bày tại Hội chợ Thế giới năm 1900 ở Paris. “Lịch sử của Porsche bắt đầu bằng điện”, Porsche cho biết trong thông cáo báo chí giới thiệu Taycan vào tháng 9/2019.

Taycan cũng vậy, mang thiết kế cổ điển của Porsche, những đường nét thể thao dốc xuống từ mui xe về phía sau xe, nơi các đường nét hội tụ với các mặt điêu khắc đặc trưng của Porsche.

Lamborghini có một lịch sử đầy sóng gió. Sau một thập kỷ thành công kể từ khi thành lập vào năm 1963, Ferruccio Lamborghini đã bán công ty. Doanh nghiệp này sau đó đã thay đổi quyền sở hữu nhiều lần. Trong một khoảng thời gian, nó thuộc sở hữu của Chrysler, cố gắng mở rộng danh mục sản phẩm của nhà sản xuất xe thể thao Ý và tham gia giải đua xe Công thức Một. Chrysler đã bán công ty vào năm 1987 cho Megatech Corp. của Indonesia.

Chương hiện tại của Lamborghini bắt đầu vào năm 1998, khi Audi mua lại công ty và xây dựng lại thương hiệu thành nhà sản xuất những chiếc xe hiệu suất cao siêu sang trọng.

Phiên bản địa hình mới của Huracán, được gọi là Sterrato, sẽ được sản xuất giới hạn với 1.499 xe dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng hai. Sterrato thể thao một động cơ V10 có tốc độ tối đa 162 dặm một giờ và ở châu Âu có giá khoảng 270.000 USD.

Ông Winkelmann cho biết, một thách thức của quá trình chuyển đổi điện cho ô tô thể thao là cách các cục pin nặng thay đổi khả năng xử lý, khiến việc bám đường ở những khúc cua hẹp ở tốc độ cao trở nên khó khăn hơn – một rào cản mà các công nghệ mới có thể giúp vượt qua.

“Với loại pin mới, nhẹ hơn, bạn có thể đạt được điều gì đó thật khó tin. Chúng tôi nghĩ rằng điều này sẽ hiệu quả”, ông nói.

Ông Winkelmann nhấn mạnh rằng một chiếc Lamborghini điện vẫn phải trông giống như một chiếc Lamborghini thường.

Ông nói: “Điều duy nhất khác biệt đối với một chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện là âm thanh của động cơ. Chúng tôi đang xử lý vấn đề này”.

Nguồn: WSJ

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk