Làm thế nào để viết ra code tốt

Ngoc Huynh

Đọc mã nguồn

Bạn cứ nghĩ mà xem: bạn không thể học cách đọc nhanh nếu không luyện đọc mỗi ngày. Công việc của các lập trình viên là viết ra code tốt, nhưng bạn không thể viết ra code tốt nếu bạn không biết code tốt là như thế nào.

Hầu hết các lập trình viên thường mù quáng sử dụng các thư viện của bên thứ ba mà không chạm vào mã nguồn. Điều này cũng tốt thôi, nhưng để hiểu rõ về thư viện đó, bạn cần phải đào sâu hơn và đọc mã nguồn của nó, các comment, chạy các test (nếu có).

Đọc code sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm thấy sai lầm các lập trình viên khác và điều này sẽ giúp ích rất nhiều nếu bạn đang tiến hành xem trước code hoặc lập trình cặp (pair programming).

Tìm hiểu các kỹ thuật mới

Luôn luôn sẵn sàng học các kỹ thuật mới và quyết định xem làm thế nào để chúng có thể giúp bạn trở thành một lập trình viên giỏi hơn.

Hãy luôn luôn cởi mở đón nhận những điều mới, đừng bỏ qua những xu hướng mới nhất chỉ vì bạn nghĩ rằng chúng sẽ trôi qua. Một lập trình viên giỏi sẽ không ngừng học hỏi, ngay cả khi đã có 15-20 năm kinh nghiệm làm việc.

Hãy chậm lại

Hãy chậm lại có nghĩa là bạn sẽ có thêm một chút thời gian để đánh giá vấn đề mà bạn đang cố gắng giải quyết. Làm nhanh không phải là một tiêu chí mà bạn nên phấn đấu.

Tôi đã nhìn thấy các lập trình viên mới vào nghề nhận nhiệm vụ và viết code nhanh nhất mà họ có thể, kết quả là phần code có nhiều lỗi, điều này làm mất nhiều thời gian để sửa chữa hơn nếu họ chịu ngồi xuống và suy nghĩ thấu đáo về một giải pháp đúng đắn ngay từ đầu.

Các lập trình viên có nhiều kinh nghiệm là những người lười biếng và chậm chạp, và đây là lợi ích tốt nhất của mọi người, bởi vì một lập trình giỏi sẽ không muốn làm một công việc tới hai lần.

Đối với một lập trình viên nhiều kinh nghiệm, việc viết code thực tế chỉ chiếm 1/3 thời gian trong tổng thời gian dành cho nhiệm vụ đó, phần thời gian còn lại là dành để suy nghĩ về một giải pháp tốt nhất cho vấn đề đang gặp phải.

Kiểm thử code của bạn

Đây không phải là một cuộc tranh luận về việc có nên sử dụng phương pháp phát triển TDD (Test Driven Development – đây là một phương thức làm việc, hay một quy trình viết mã hiện đại) hay không, nhưng nên nhớ rằng việc kiểm thử là rất quan trọng để có thể đưa ra code có chất lượng.

Làm thế nào để bạn biết liệu một cái gì đó có bị lỗi hay không nếu không kiểm thử nó? Bạn có biết những gì mình đã làm một vài tháng trước đây trên một tính năng đặc biệt nào đó?

Từ những kiểm thử, bạn có thể biết được phần code đó thực sự làm việc như thế nào. Nó giống như một hướng dẫn cho các lập trình viên và cũng như phần mục lục của một cuốn sách vậy. Các kiểm thử chỉ cho bạn biết nên xem chỗ nào và nên xem cái gì.

Việc viết test cho code của bạn là quan trọng và sẽ khó khăn vào lúc đầu, nhưng nó đã được chứng minh là có lợi về lâu dài không biết bao nhiêu lần rồi.

Biết rõ về bộ công cụ mà bạn đang dùng

Biết những loại công cụ nào bạn có thể sử dụng để giúp bạn giải quyết các vấn đề. Hầu hết các công cụ hiện nay thường được sử dụng theo sở thích, nhưng nên nhớ rằng một công cụ hoặc thư viện tốt có thể giúp bạn rất nhiều.

Chỉ cần nghĩ về bao nhiêu thời gian bạn đã dành ra sử dụng một trình soạn thảo code, hoặc một IDE đầy đủ hay chỉ là một editor có hỗ trợ tính năng highlight code.

Ngoài ra, trước khi viết code bạn nên đặt ra các câu hỏi chẳng hạn như: liệu có đáng để sử dụng một thư viện cụ thể cho công việc hay không. Liệu có giá trị để sử dụng một framework PHP? Những ưu và khuyết điểm là gì? Có nên sử dụng một CMS cồng kềnh cho một dự án nhỏ?

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.sitepoint.com/