Làm Thế Nào Để Có Được Sách Điện Tử, Chương Trình Truyền Hình, Âm Nhạc Miễn Phí Và Nhiều Hơn Thế Nữa

Ngoc Huynh

 

Bạn đã phung phí tiền bạc của mình vào điện thoại thông minh, máy tính bảng hay laptop – nhưng bây giờ bạn cần mua chương trình để chạy trên các thiết bị. Không có tiền? Không cần lo lắng.

Liệu bạn có say mê phương tiện truyền thông đại chúng – như các chương trình truyền hình, âm nhạc, phim hay sách điện tử – hoặc phần mềm, như là các lựa chọn của phần mềm Microsoft Office, không thiếu nơi để chúng ta có được những cái đó tốt và hợp pháp, mà không cần phải tốn một xu nào cả.

Một vài nguồn dưới đây có thể là tin cũ đối với bạn. Nhưng có vài chỗ tốt mà bạn chưa biết đến sức mạnh mà giúp bạn được giải trí hoặc có ích mà không cần phải tốn tiền.

• Sách điện tử miễn phí

Ở đây có hai cách để bạn có các cuốn sách miễn phí. Đối với những cuốn sách mới được phát hành, bạn có thể mượn sách điện tử (và sách dạng âm thanh) từ nhiều thư viện địa phương. Điều này có nghĩa là không những bạn không phải đi đến thư viện, mà còn không phải đối mặt với các khoản phí trả chậm nữa.

Tất cả những gì bạn cần là thẻ thư viện và ứng dụng OverDrive được cái đặt miễn phí trên chiếc điện thoại hay máy tính bảng yêu thích của mình. Đầu tiên, bạn tải về và cài đặt ứng dụng (app.overdrive.com) và ngay khi được cài đặt, bạn sẽ được nhắc tạo một Adobe ID, nếu bạn không có, và cho phép nó để làm việc với OverDrive. Bây giờ bạn có thể mượn sách điện tử và sách dạng âm thanh dạng không dây – thậm chí thời báo New York được bán nhiều nhất hiện tại.

Đối với những cuốn sách cổ điển, bao gồm các cuốn sách ở các tên miền công cộng (đọc: miễn phí), thì có một vài trang web hay như Project Gutenberg (gutenberg.org), cung cấp hơn 46,000 sách điện tử miễn phí. Một vài sự lựa chọn phổ biến như Pride và Prejudice, Dracula, những cuộc phiêu lưu của Sherlock Holmes hay những tác phẩm bất hủ của Shakespeare.

Một số nguồn hay khác như Google Books, Archive.org, The Online Books Page và nhiều sách điện tử miễn phí được cung cấp bởi các cửa hàng như Kindle và Kobo.

• Nhạc miễn phí

Thay vì phải trả phí tải về các bài hát, hay đặt mua các dịch vụ streaming âm nhạc mà có thể phải tốn tới $10/tháng, ứng dụng TuneIn Radio (tunein.com) và trang web miễn phí cho bạn truy cập hơn 100,000 đài phát thanh trên khắp thế giới – từ Afghanistan tới Zimbabwe – và tất cả được tìm kiếm bằng thể loại, đất nước và tính phổ biến.

Nếu bạn có hứng thú về một nghệ sỹ hay bài hát đặc biệt nào đó, đơn giản bạn chỉ tìm nghe vào những khi bạn cần.

Bạn muốn nghe đài phát thanh địa phương ư? Không cần lo lắng. Chạm nhẹ để thấy các đài AM và FM trong khu vực của bạn và điều chỉnh tại nhà hoặc trên đường đi (thậm chí với album ảnh nghệ thuật). Mặt khác, bạn có thể nghe các đài phát thanh trực tuyến, như đài 1.FM.

Nếu bạn thích có một danh sách chọn lọc, thì chắc phải vào trang Songza (songza.com) hay tải ứng dụng này miễn phí.

Lựa chọn khác: sử dụng các phần mềm miễn phí như Free YouTube Downloader hoặc YTD Video Downloader – cả hai đều có mặt trong tốp 10 của C|NetDownload.com (download.com) – và bạn không chỉ có thể tải về các video ca nhạc để xem trực tuyến mà còn biến đổi sang MP3s dùng cho điện thoại và máy tính bảng.

Một vài trình duyệt web cũng sẽ để bạn tải các video trên Youtube để xem khi không có kết nối hay sao chép sang thiết bị điện thoại.

• Phần mềm miễn phí

Cả Microsoft và Google đều cung cấp chương trình năng suất miễn phí – có tên là Microsoft Office Online và Google Drive – nhưng họ đòi hỏi kết nối internet để hoạt động đầy đủ.

Tuy nhiên, OpenOffice của Apache (openoffice.org) là một phần mềm có thể tải về được, bộ không kết nối của công cụ năng suất dành cho xử lý văn bản, tạo bảng và trình chiếu và nhiều hơn thế nữa. OpenOffice có nhiều ngôn ngữ và chạy trên nhiều hệ điều hành, và bạn có thể cài đặt trên nhiều máy tính mà bạn thích. Bộ phần mềm hỗ trợ nhiều loại tập tin được tạo bởi các chương trình khác (bao gồm Microsoft Office’s .doc, .xls và .ppt).

Cũng dành cho Windows, Mac và Linux là LibreOffice, bộ phận mềm miễn phí và nhiều tính năng khác cùng với xử lý văn bản, trình chiếu, người tạo bảng tính và các chương trình khác. Người dùng Windows và Linux cũng có thể tải SoftMaker Office 2008, một phiên bản cũ nhưng miễn phí.

Nếu bạn đang dùng một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng, Kingsoft Office (kingsoftstore.com) là một chương trình miễn phí thay thế Microsoft Office mà để bạn tạo, xem trước và chỉnh sửa văn bản được nhập từ Word, Excel, PowerPoint và những cái khác, cũng hỗ trợ cho các tập tin PDF. Tất cả công việc của bạn có thể được lưu trữ một cách cục bộ trên điện thoại hay máy tính bảng hay được truy cập từ dịch vụ “đám mây” giống như Dropbox, Google Drive, Box và những cái khác. Nó cũng có khả năng để phối hợp và chia sẻ tập tin với nhũng người dùng khác.

Có nhiều cái hay, công cụ chỉnh sửa hình ảnh miễn phí, nhưng Gimp (gimp.org) có thể là thiết thực nhất, nhờ những đặc điểm chỉnh sửa đầy sức mạnh của nó, chấm sửa kỹ thuật số, hỗ trợ nhiều tập tin và giao diện tùy chỉnh. Tải về miễn phí hoạt động cùng với Windows, Mac, Linux và các hệ điều hành khác.

• Các bộ phim và chương trình truyền hình miễn phí

Có vài cách hay để xem các chương trình truyền hình trực tuyến mà không phải trả phí tải về. Sự lựa chọn của bạn có thể bị giới hạn, nhưng miễn phí là miễn phí.

Tất cả các mạng lưới truyền hình lớn để bạn xem trực tiếp hoặc phát lại các chương trình trên các trang web riêng. Ví dụ, khi vào trang web của hãng ABC bạn sẽ thấy các chương trình nổi bật của họ xoay vòng từ phải qua trái và một tab lớn thông báo rằng ‘hãy xem phần mới nhất’ hoặc ‘hãy xem bây giờ’ – dù đó là Modern Family, How to Get Away With Murder, Grey’s Anatomy, Agents of S.H.I.E.L.D. hay General Hospital.

Và trong lúc bạn cần trả chi phí cho Hulu Plus, có không thiếu nội dung để xem trên trang web chính của Hulu (hulu.com). Cũng như xem trên trang SideReel (sidereel.com).

Có hàng trăm chương trình miễn phí – thường thí điểm hay phần đầu tiên của một mùa mới – bạn có thể tải về từ iTunes.

Cùng với các phần đầy đủ dành hết cho các bộ phim miễn phí, YouTube (youtube.com) có nhiều phần của hầu hết các chương trình truyền hình cũ, nhưng nó có thể là một cách giải trí tốt vào chiều chủ nhật lười biếng – có lẽ bằng cách kết nối máy tính của bạn tới màn hình tivi lớn với cáp HDMI (bạn có thể mua nó ở cửa hàng địa phương) hoặc kết nối không dây qua chiếc tivi thông minh, Chromecast hay các giải pháp đa dạng khác.

Những người yêu phim cũng có thể xem tại Sony’s Crackle, Yidio, Vimeo’s Films Channel, SnagFilms và PopcornFlix.

• Phát thanh qua Internet, chương trình radio miễn phí

Cuối cùng, bạn biết hầu như các chương trình phát thanh qua internet dựa trên âm thanh có thể được xem là một cách tốt nhất để giúp bạn giải trí trên quãng đường di chuyển dài, dù bạn thích tải về hay streaming một lề thói hài hước, tin tức tổng hợp, bài diễn văn chính trị rỗng tuếch, chỉ dẫn kỹ thuật, giảng đạo hay bản phối nhạc mới nhất từ một câu lạc bộ DJ nổi tiếng.

Khi bạn nghe một chương trình phát thanh qua internet bạn giống như- nói,trong phạm vi iTunes – đăng ký dễ dàng với cái click chuột đơn giản hay chạm nhẹ; mỗi lần sẽ có một chương trình mới tự động tải về.

Cũng có nhiều chương trình phát thanh qua internet dạng video, một hình thức khác của giải trí miễn phí tại nhà hay đi trên đường.

Tương tự cho các vở kịch cổ điển trên radio.

Được phổ biến vào những năm 40 trước khi truyền hình được thành công, chương trình ‘old time radio’ (OTR), được biết đến ngày nay, thích một sự tái sinh thế kỷ 21 nhờ Internet và các tập tin MP3.

Các chương trình được đề xuất bao gồm câu chuyện ma quỷ ‘Inner Sanctum và cái giá của sự sợ hãi’ với sự bí ẩn của Vincent Price; cuộc phiêu lưu căng thẳng từ Suspense và Escape; trò hề của Jack Benny và Costello; và khoa học viễn tưởng cổ điển như ‘hành trình tới vũ trụ’ và X Minus One (gồm nhiều sợi Ray Bradbury).

Làmàm đầy chiếc điện thoại của bạn, máy tính bảng hay máy tính với những câu chuyện còn mãi với thời gian thì dễ như là đăng ký một trong hàng tá chương trình phát thanh qua internet (một vài chương trình cập nhật hàng ngày) hay bằng cách đánh dấu các trang web chẳng hạn như Archive.org, Relic Radio và OTRCat.com, mỗi trang web có hàng ngàn phần tải về miễn phí.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.usatoday.com/