Làm sao để biết một website bị kiểm duyệt?

Ngoc Huynh

Một mã lỗi đơn giản có tên gọi là 451 có thể cho bạn biết khi trang web mà bạn đang cố truy cập đã bị chính phủ kiểm duyệt.

Chính phủ sẽ không thể luôn luôn ngụy trang được những nội dung họ hạn chế trên internet nữa nhờ vào một mã lỗi mới sẽ cảnh báo kiểm duyệt.

Mạng internet có những mã trạng thái được đánh số từ 100 tới 500 để cho bạn biết liệu có lỗi gì khiến chúng ta không truy cập được trang web, ví dụ như thời gian chết của máy chủ. Chắc hẳn các bạn đã quen thuộc với lỗi 404 khi bạn không thể tìm thấy trang web rồi.

Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng để biết được liệu một website không thể truy cập được là do lỗi kỹ thuật hay do sự kiểm duyệt của chính phủ. Đó là lý do mã 451 xuất hiện.

Vào hôm thứ 6, Internet Engineering Steering Group – nhóm chịu trách nhiệm về các tiêu chuẩn Internet, đã phê chuẩn một mã HTTP mới để phân biệt sự khác nhau giữa các trang web không hiển thị vì lý do kỹ thuật và không phải vì lý do kỹ thuật chẳng hạn như do kiểm duyệt.

Internet từ lâu đã là mục tiêu của kiểm duyệt. Chính phủ trong khối Châu Âu bắt buộc các nhà cung cấp internet giới hạn truy cập vào các website có liên kết vi phạm bản quyền, Trung Quốc còn có “Great Firewall”: tường lửa cực mạnh khiến việc truy cập website tại nước này rất khắt khe, một số quốc gia như Nga và Hàn Quốc còn thẳng tay trấn áp việc truy cập.

Mark Nottingham – trưởng nhóm các nhà lập trình chịu trách nhiệm giám sát giao thức cốt lõi của website mà còn được biết là HTTP, giải thích trong một bài đăng trên blog rằng: dù mã lỗi 403 hiện thông báo “Fobidden” (bị cấm), nhưng nó không cho biết cụ thể liệu có lý do hợp pháp nào khiến nội dung bị hạn chế không.

Con số 451 được dựa theo tên tác phẩm kinh điển của Ray Bradbury: “Fahrenheit 451”, đây là tác phẩm lấy bối cảnh xã hội tương lai mà trong đó sách bị cấm – bây giờ có thể được sử dụng để nhận biết khi trang web không hiển thị là do bị chính phủ kiểm duyệt.

“Khi việc kiểm duyệt trở nên phổ biến hơn trên Web, chúng tôi bắt đầu nhận thấy có những trang web muốn có sự phân biệt này,” ông Nottingham nói.

Bên cạnh đó, một số tổ chức cho biết họ cũng muốn có thể tìm được trên mạng các trang web có chứa mã lỗi do kiểm duyệt để làm danh mục ví dụ về kiểm duyệt.

Ông Nottingham cũng dự đoán rằng mã 451 sẽ được dùng trên các máy chủ nhiều hơn là trung gian nền tảng network, vì các trang web như Twitter, Facebook, Google và GitHub đều bị buộc kiểm duyệt nội dung tại một số quốc gia.

Hiện nay, cũng đang có một số cuộc thảo luận diễn ra xoay quanh việc mã 451 có thể được dùng để khuyến khích người dùng truy cập vào các nội dung bị hạn chế bằng cách khác.

“Tại một số khu vực pháp lý,” Nottingham viết trên blog, “Tôi nghĩ rằng chính phủ sẽ không cho phép việc sử dụng mã 541 để che giấu những gì họ đang làm. Chúng ta không thể ngăn việc ấy (dĩ nhiên rồi), nhưng nếu chính phủ của các bạn làm vậy, việc đó sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các bạn về ý định của họ. Tôi nghĩ rằng chúng ta nên biết về điều đó.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.cnet.com/