Làm “cá voi Nasdaq”, SoftBank bị thổi bay 17 tỷ USD vốn hóa chỉ sau 3 phiên

Tram Ho

Sau khi các cổ phiếu trên TTCK Mỹ bị bán tháo ở phiên cuối tuần trước, cổ phiếu của tập đoàn SoftBank đã liên tục lao dốc mạnh, cho thấy nỗi lo ngại về sự ảnh hưởng của ngành công nghệ đối với tập đoàn.

Chốt phiên hôm nay (9/9), cổ phiếu SoftBank giảm 7,1% và giảm tổng cộng 14% kể từ đầu tuần đến nay.

Theo tuyên bố của SoftBank, tập đoàn đã mua vào một lượng lớn trị giá hàng tỷ USD các cổ phiếu công nghệ như Amazon (1,04 tỷ USD), Netflix (189 triệu USD), Adobe (248 triệu USD) và Alphabet (475 triệu USD). Tuy nhiên cuối tuần qua một loạt các báo đưa tin con số thực tế lớn hơn rất nhiều vì Softbank đã mua hàng tỷ USD hợp đồng quyền chọn mua các cổ phiếu này.

Làm cá voi Nasdaq, SoftBank bị thổi bay 17 tỷ USD vốn hóa chỉ sau 3 phiên - Ảnh 1.

Dù giảm mạnh trong phiên hôm nay, cổ phiếu Softbank vẫn tăng hơn 20% kể từ cuối năm ngoái. Theo Financial Times, SoftBank vẫn đang lãi khoảng 4 tỷ USD từ việc sử dụng hợp đồng phái sinh. Trong quá khứ tập đoàn đã lãi lớn khi thực hiện chiến lược tương tự trên cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia.

Tuy nhiên việc SoftBank sở hữu quá nhiều cổ phiếu công nghệ Mỹ làm dấy lên những nỗi lo ngại mới về mức định giá của tập đoàn trong bối cảnh các nền kinh tế trên khắp thế giới bị thiệt hại nặng nề vì Covid-19. Cơn sốt đầu cơ với khối lượng các cú đặt cược khổng lồ vào kịch bản giá lên trên thị trường quyền chọn và cả vào các công ty phá sản đã chính thức đổ vỡ vào đầu tháng 9, khiến hàng nghìn tỷ USD vốn hóa bị thổi bay.

“Khi có bong bóng công nghệ, Masayoshi Son thường sẽ luôn hành động”, Amir Anvarzadeh, chiến lược gia tại công ty tư vấn Asymmetric Advisors nói.

Hồi tháng 3 cổ phiếu SoftBank đã lao dốc mạnh do các nhà đầu tư lo ngại về mức nợ lớn và những khoản đầu tư thua lỗ ở các công ty tư nhân như WeWork. Thời gian đó nhà sáng lập Masayoshi Son đã thông báo kế hoach bán bớt tài sản để thu về khoảng 41 tỷ USD. Vừa qua SoftBank đã vượt qua mục tiêu đó sau khi bán cổ phần tại 2 nhà mạng T-Mobile (Mỹ) và SoftBank (Nhật Bản) cũng như huy động tiền mặt thông qua số cổ phần ở Alibaba.

Một phần số tiền huy động được từ chiến dịch này đã được sử dụng để mua các cổ phiếu niêm yết.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk