Là đối thủ cạnh tranh, nhưng chính Microsoft đang giúp trình duyệt Chrome trở nên tốt hơn

Tram Ho

Là đối thủ của nhau trên các thị trường công cụ tìm kiếm, điện toán đám mây cũng như đang cạnh tranh với nhau trên thị trường trình duyệt web, khó có thể tin giờ đây Microsoft lại là một trong những người đóng góp lớn cho việc cải thiện chất lượng trình duyệt Chrome của Google.

Có thể xem điều này bắt đầu từ khi Microsoft quyết định dừng sử dụng engine EdgeHTML cho trình duyệt Edge của mình, thay vào đó là nhân Chromium – một dự án trình duyệt mã nguồn mở. Kể từ khi sự chuyển đổi này diễn ra, Microsoft – kẻ thù một thời của cộng đồng mã nguồn mở – đã không ngừng đóng góp các dòng code nhằm sửa lỗi cũng như bổ sung tính năng mới cho dự án Chromium.

Nhờ đó, không chỉ trình duyệt Edge được hưởng lợi mà cả trình duyệt đối thủ Chrome nữa.

Là đối thủ cạnh tranh, nhưng chính Microsoft đang giúp trình duyệt Chrome trở nên tốt hơn - Ảnh 1.

Một trong những đóng góp đáng kể nhất của Microsoft cho Chrome là tính năng giúp giảm điện năng tiêu thụ của trình duyệt này trên laptop. Khi phát hiện laptop đang dùng pin, trình duyệt sẽ dừng lưu các file không cần thiết lên ổ đĩa khi người dùng xem video online.

Microsoft còn tìm ra cách chữa trị căn bệnh ngốn RAM đang trở thành nỗi ám ảnh của trình duyệt Chrome.

Trong bản cập nhật mới đây của Windows 10, Microsoft đã cải thiện tính năng quản lý bộ nhớ Segment Heap, nhằm tối ưu hóa việc sử dụng RAM của các ứng dụng hệ thống cũng như của trình duyệt. Điều này đã giúp Edge sử dụng bộ nhớ RAM ít hơn tới 27% so với trước đây.

Chứng kiến mức cải thiện đáng kinh ngạc này, vào tháng trước, một kỹ sư Google cho biết, họ cũng đang có kế hoạch cập nhật Chrome với tính năng tương tự Edge, để giảm bớt dung lượng bộ nhớ mà nó sử dụng. Cho dù không đạt được mức tiết kiệm cao như Edge, nhưng nó sẽ giúp cải thiện đáng kể căn bệnh ngốn RAM từ lâu của Chrome.

Là đối thủ cạnh tranh, nhưng chính Microsoft đang giúp trình duyệt Chrome trở nên tốt hơn - Ảnh 2.

Mới đây nhất, Microsoft còn khắc phục một vấn đề khác của trình duyệt Chrome: lỗi thông báo kép trên Windows 10. Các thông báo sẽ hiện ra làm 2 lần và nếu bạn click vào thông báo lỗi, trình duyệt sẽ không mở ra trang web đã gửi thông báo đến Chrome. Đó là một vấn đề khó chịu và làm phiền không ít người và Microsoft đã khắc phục được nó.

Còn nhiều ví dụ khác cho thấy Microsoft đang nỗ lực giúp Chrome trở thành một trình duyệt tốt hơn – dù là gián tiếp – khi đóng góp cho trình duyệt Chromium. Đây đúng là một điều kỳ lạ khi xét tới việc Microsoft và Google vẫn đang cạnh tranh nhau trên thị trường trình duyệt, dù vậy, đây vẫn là một điều rất đáng ca ngợi.

Không chỉ vì việc sử dụng chung một nhân trình duyệt với đối thủ, điều này còn cho thấy mối quan hệ ngày càng nồng ấm hơn giữa Microsoft và cộng đồng mã nguồn mở. Không chỉ hỗ trợ Linux ngay trong hệ điều hành Windows 10, Microsoft còn đang tích cực tham gia vào dự án mã nguồn mở, ngay cả khi điều này cũng mang lại lợi ích cho chính đối thủ của họ.

Tham khảo TechRadar

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk