Kỷ nguyên của điện thoại thông minh cuối cùng trở thành phần mềm hiệu quả đáp ứng nhu cầu người dùng

Diem Do

Một buổi chiều cuối thu, David Levine đi tàu điện ngầm từ cơ quan ở Manhattan đến một cuộc họp ở trung tâm Rockefeller tại trung tâm thị trấn. Giữ chức vị là CIO trong 35 năm tại công ty đầu tư khởi nghiệp Artivest, ông đang làm việc trên một trang blog để kết nối với đồng nghiệp và các freelancer ở Boston và Crete. Levine sử dụng một ứng dụng mới được gọi là Quip để đánh văn bản trên chiếc iPhone của ông ấy, kết nối wifi yếu dần khi con tàu F đi xuyên qua đường hầm. Quip để cho nhóm tạo ra sự thay đổi, đưa ra các ý kiến và chat qua tin nhắn, tất cả được hiển thị trên bản tin trên Facebook. Bất cứ khi nào kết nối wifi trên máy của Levine khôi phục trở lại, ứng dụng góp phần đồng bộ tới tất cả mọi người, bởi vì tất cả họ cùng làm việc trên cùng một phiên bản.

 

Họ làm việc trên một chương trình xử lý từ ngữ truyền thống, quy trình này có thể là một round-robin kéo dài của nhiều tin nhắn email, nảy sinh các tập tin đính kèm, đối chiếu các khoản đóng góp khác nhau. Levine gọi lại cho biết rằng “Vào lúc tôi bước ra khỏi tàu điện ngầm, bản tin đã được hoàn thành. ” “Và Vào lúc tôi bước ra khỏi cuộc họp, bản tin đã có trên website”.

 

Phải mất một khoảng thời gian cho phần mềm này để giúp mọi người hoàn thành công việc bắt kịp với thực tế rằng càng nhiều người đang làm việc nhiều hơn trên các thiết bị máy tính bảng và điện thoại. Hiện nay các ứng dụng mới đang tạo ra, giúp mọi người dễ dàng hơn để tạo và sửa chửa các tài liệu ngay cả khi bạn đang đi trên đường. Trong lúc đó, các dịch vụ lưu trữ tập tin dựa trên nền tảng đám mây bao gồm Box, Dropbox, Google Drive và OneDrive của Microsoft đang giảm giá và gia tăng trong cách dùng, giúp giữ được kết quả trong việc đồng bộ thậm chí khi nhiều người dùng làm việc đồng thời trong cùng một tập tin. Một số dịch vụ công nghệ điện toán mây thực hiện việc nà bằng cách chia sẻ những gì nhìn thấy đến người dùng như hợp nhất các tập tin thành các mục riêng biệt như các đoạn văn, các từ ngữ, thậm chí cả những ký tự cá nhân vào trong cơ sở dữ liệu để dễ dàng điều khiển. Việc đó để họ theo dõi một cách trôi chảy và tích hợp các thay đổi trong công việc do nhiều người tại nhiều thời điểm khác nhau đã thực hiện.

 

Nhưng các dịch vụ cộng tác mới trên di động thú vị nhất không chỉ sao chép phần mềm, chúng tôi làm quen để sử dụng trên máy tính bàn. Họ cũng nhấn mạnh về  phương diện làm việc theo nhóm, nhận được sự chú ý vừa đủ trong ngày khi các đồng nghiệp tụ tập lại với nhau trong cơ quan: việc giao tiếp là một phần của sự hợp tác. Sự tác động qua lại có thể có giá trị nhiều như các nội dung chính. Có thể theo dõi quá trình hoạt động của nhóm, thông báo tới những người tham gia để họ tham gia vào quy trình và châm ngòi cho các ý tưởng mới.

 

Trong phần mềm xử lý từ ngữ truyền thống, nhiều cuộc đối thoại bị mất đi các “ghi chú”, lời bình hay các e-mail. Nhưng những ứng dụng sửa chửa tài liệu mới nắm bắt các dòng thông tin liên lạc hợp tác và để nó trên cơ sở bình đẳng với đầu ra của quá trình. Tài liệu của Box- dịch vụ Box Notes hợp tác hiển thị các biểu tượng avatar dọc theo lề bên tay trái để hiển thị những ai đóng góp; CloudOn – một trình biên dịch di dộng của dành cho các tài liệu Microsoft Office, đưa ra vị trí quan trọng nhất đến các cuộc đối thoại (các bình luận, các tin nhắn ) và các nhiệm vụ (sửa chửa, phê duyệt, cấp phép) và Quip hiển thị một chuỗi các tin nhắn đang chạy.

 

“Giống như bạn đi tới bạn của một ai đó và nói rằng ‘Đọc những điều này đi và hãy cho tôi biết nếu bạn có bất kì câu hỏi gì’ “, Bret ­Taylor- Giám đốc điều hành và sáng lập Quip cho biết, đã từng là Giám đốc kỹ thuật tại Facebook. “Đó là một kinh nghiệm cá nhân riêng tư đã bị mất đi bởi các email”.

 

Bằng cách kết hợp chặt chẽ các dòng tin nhắn về công việc được tạo ra, những ứng dụng này phản ánh sự thật rằng nhiều cuộc giao tiếp hiện nay thì nhanh chóng, ngắn gọn và không cầu kì. “Hầu hết giới trẻ  chỉ dựa vào các tin nhắn di động ở dạng đối thoại ngắn gọn và chỉ sử dụng email cho các cuộc giao tiếp trang trọng “, Taylor nhấn mạnh.

 

Đối với Levine người mà được biết là thường đăng bài trên blog trước khi rời khỏi giường vào buổi sáng thường làm đánh thức vợ ông thì phương pháp làm việc trên di động hiện giờ phù hợp hơn với phong cách sống của ông ấy, cố gắng lưu lại những ý tưởng hay lúc hiện tại. “Điều đó cho phép tôi thực hiện những gì tôi cần phải làm mà không thể làm gián đoạn dòng suy nghĩ của tôi”, ông nói. Thậm chí ngay cả khi ông ấy ở trong tàu điện ngầm.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : technologyreview.com