Kỹ năng tiếng Anh yếu kém gây cản trở cho người lao động

Ngoc Huynh

Vào ngày 3/11, công ty Navigos Search đã công bố một báo cáo mang tên “Challenges in Recruiting and Retaining Mid-level and Senior Employees for Foreign Firms in Vietnam” (Tạm dịch: Những thử thách trong tuyển dụng và giữ chân các nhân viên ở cấp độ mid và senior đang làm việc tại các công ty nước ngoài ở Việt Nam). Theo đó, mặc dù các lao động trong nước được đánh giá là làm việc chăm chỉ, nhưng lại gặp trở ngại lớn với kỹ năng tiếng Anh.

Một cuộc phỏng vấn

Báo cáo là một phần của hàng loạt khảo sát được thực hiện ở Việt Nam, Singapore, Thái Lan và Nhật Bản bởi En World Group, mà trong đó Navigos Search là một thành viên.

Theo cuộc khảo sát, có 41% các công ty không thể tuyển dụng đủ các nhân viên trong nước để lắp đầy các vị trí ở cấp độ mid và senior trong vòng 12 tháng qua và chỉ có 9% cảm thấy hài lòng với kỹ năng tiếng Anh.

Tại Thái Lan, có 52% công ty cho biết khó để tìm đủ nhân sự, trong khi đó ở Singapore là 53%.

Tiếng Anh vẫn là một rào cản lớn của các nhân viên ở Việt Nam. Trong đó có 31% các công ty đang hoạt động ở Việt Nam cho biết tiếng Anh là một trong ba yếu tố quan trọng khi tuyển dụng nhân viên. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với Singapore (2%) – tại đây kỹ năng tiếng Anh được xem là một chuẩn mực chung.

Tiếng Anh sẽ là một yếu tố cực kỳ quan trọng khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (ASEAN Economic Community) có hiệu lực vào ngày 1/1/2016, tạo thuận lợi cho việc tự do di chuyển và quyền tự do làm việc tại các nước trong khu vực đối với 8 nhóm ngành nghề –kế toán, kỹ sư, khảo sát, kiến trúc, điều dưỡng, dịch vụ y tế, dịch vụ nha khoa và du lịch.

Ngoài kỹ năng tiếng Anh, thì các lao động trong nước cũng thiếu khả năng lãnh đạo (leadership skill). Chỉ có 9% công ty hài lòng với kỹ năng lãnh đạo của các nhân viên ở cấp độ mid và senior. Kỹ năng này được đánh giá là tệ nhất sau tính sáng tạo và trung thành.

Tuy nhiên, các lao động Việt Nam được được đánh giá rất cao về khả năng học hỏi nhanh, chăm chỉ và có kỹ năng giao tiếp tốt.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh – Giám đốc của Navigos Search cho biết các công ty nên tiếp tục phát triển nhiều chương trình để gắn kết các nhân viên.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.dtinews.vn/