Kinh doanh kiểu Elon Musk: Dự định mua đứt một nhà máy chip vì thiếu chip để sản xuất ô tô

Tram Ho

Theo Financial Times, Tesla đang chuẩn bị thực hiện một quyết định bất ngờ, đó là trả trước tiền mua chip cho các nhà máy sản xuất, để đảm bảo nguồn cung ứng quan trọng này. Bên cạnh đó, CEO Elon Musk còn đang tìm cách mua đứt một nhà máy sản xuất chip, như một biện pháp khắc phục tình trạng thiếu hụt chip đang ngày càng nghiêm trọng.

Theo nguồn tin trong ngành, Tesla đang đàm phán về các đề xuất đảm bảo nguồn cung ứng chip, với các nhà sản xuất tại Đài Loan, Hàn Quốc và Mỹ. Bên cạnh các giải pháp được đưa ra, các nhà sản xuất cho biết Tesla đang quan tâm tới việc mua lại hoàn toàn một nhà máy chip. Tuy nhiên với chi phí rất lớn, họ cho biết việc mua lại như vậy sẽ có rất nhiều khó khăn.

Kinh doanh kiểu Elon Musk: Dự định mua đứt một nhà máy chip vì thiếu chip để sản xuất ô tô - Ảnh 1.

Cuộc khủng hoảng thiếu hụt chip toàn cầu đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là trong ngành sản xuất ô tô. Một số nhà sản xuất ô tô đã phải dừng hoạt động và đóng cửa các nhà máy của mình, vì không có chip để sản xuất.

Một số nhà sản xuất bán dẫn theo hợp đồng đã bắt đầu cho phép các khách hàng của mình trả trước tiền đặt cọc, để đảm bảo các đơn hàng giữ ở mức giá cố định. Bởi tình trạng thiếu chip sẽ khiến cho giá thành ngày càng tăng cao.

Trước đây, Tesla đã từng muốn mở rộng sang lĩnh vực sản xuất linh kiện, khi muốn xây dựng một nhà sản xuất pin của riêng mình. Công ty cũng có một đội ngũ thiết kế chất bán dẫn sử dụng cho xe tự lái.

Ông Ambrose Conroy, nhà sáng lập công ty tư vấn Seraph, một nhà tư vấn chuỗi cung ứng cho Tesla cho biết: “Thực sự Tesla đang cân nhắc việc mua 1 nhà máy sản xuất chip”.

Tuy nhiên hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng việc mua lại hoàn toàn và vận hành một nhà máy sản xuất chip sẽ là quá sức đối với Tesla. Theo nhà phân tích Velu Sinha cho biết: “Khi nhìn thấy giá cho một nhà máy, họ sẽ từ bỏ ý định”.

Một nhà máy sản xuất chất bán dẫn với công nghệ tiên tiến đủ đáp ứng nhu cầu của Tesla sẽ cần đầu tư khoảng 20 tỷ USD. Đó là chưa kể đến sự phức tạp trong việc vận hành một nhà máy sản xuất chất bán dẫn với công nghệ cao.

Tham khảo: FT

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk