Kiểm thử phần mềm có thực sự là 1 công việc thấp kém hay không ?

Tram Ho

Software Testing – Nó có thực sự thấp kém như người ta vẫn nghĩ không?

Đôi khi, quyết định trở thành người kiểm thử phần mềm chỉ là sự ngẫu nhiên đối với một số người trong chúng ta, đặc biệt là khi mới bắt đầu sự nghiệp.

Mặc dù bạn mong muốn trở thành một chuyên gia CNTT thành công , chúng tôi giả định rằng thuật ngữ ‘chuyên gia CNTT’ đồng nghĩa với “Nhà phát triển” (developer). Mặc dù trở thành một nhà phát triển thật tuyệt vời và có tiềm năng to lớn, nhưng không nên kết luận rằng trở thành một người kiểm thử sẽ hoàn toàn ngược lại.

Khi cơ hội kiểm thử tự xuất hiện, có rất nhiều sự nghi ngờ trong tâm trí của chúng ta và chúng ta thường tự hỏi liệu đó có phải là bước đi đúng đắn trong sự nghiệp hay không.

Những lầm tưởng về công việc của người kiểm thử phần mềm

Đây là một số lầm tưởng có thể có trong tâm trí của các chuyên gia CNTT cấp độ mới bắt đầu:

Lầm tưởng số 1: Làm tester thì không được áp dụng kiến thức Kỹ thuật

Lầm tưởng số 2: Phạm vi để học bị giới hạn

Lầm tưởng 3: Người thử nghiệm không có quyền quyết định điều gì ở giai đoạn cuối của sản phẩm phần mềm

Lầm tưởng số 4: Trả lương cho developer cao hơn cho tester.

Không cái nào đúng. Hãy cùng giải thích tại sao :

Lầm tưởng số 1: Không áp dụng kiến ​​thức kỹ thuật

  • Có nhiều người (đặc biệt là sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học Máy tính) cảm thấy thất vọng nếu nhiệm vụ đầu tiên trong công việc là một dự án về kiểm thử. Điều này là do chương trình giảng dạy của Kỹ sư phần mềm không bao gồm ngành Kiểm thử phần mềm. Vì vậy, họ không được chuẩn bị để nhận thức rằng sẽ phải làm cả các lĩnh vực khác ngoài viết code, database hoặc mạng, hay có bất cứ điều gì để đóng góp vào sản xuất phần mềm. Đó là điều rất tự nhiên làm họ cảm thấy như đang bị lừa vậy.

  • Tuy nhiên, mặc dù không phải là bắt buộc khi yêu cầu người kiểm thử phải hiểu sâu về ngôn ngữ lập trình, nhưng xu hướng này đang thay đổi và người kiểm thử có kỹ năng lập trình được đánh giá cao. Chúng ta có thể tự mình tìm ra điều đó nếu chúng ta kiên trì lâu hơn một chút trong khi cố gắng tìm hiểu tất cả những gì cần biết về lĩnh vực QA. Đây là giai đoạn chứng minh cho “sự kiên nhẫn của bản thân sẽ được đền đáp”.

  • Điều thú vị là có những người thử nghiệm được trả tiền để không tin vào một sản phẩm. Tất nhiên không có gì hại cả. Mục đích của việc này là tìm ra các khu vực có vấn đề trước khi người dùng làm điều này. Bước này chỉ có thể đạt được khi người thử nghiệm biết mức độ phức tạp của sản phẩm phần mềm ở mức tối đa. Nếu đây không phải là một sự ứng dụng của kiến ​​thức, thì đó là gì?

  • Bước tiếp theo để phát hiện ra những thiếu sót với phần mềm là nghiên cứu sâu hơn một chút. Phân tích nguyên nhân gốc rễ – điều này có nghĩa là kiểm thử viên không chỉ báo cáo vấn đề mà còn phân tích vấn đề bằng cách áp dụng kiến ​​thức thu thập được từ kinh nghiệm của họ và tìm ra lý do có thể cho vấn đề. Đây là giá trị gia tăng mà người thử nghiệm nên hướng tới để đạt được.

Lầm tưởng 2: Phạm vi để học bị giới hạn

  • Kiểm thử không phải là một hoạt động lộn xộn. Nó cần rất nhiều kế hoạch, chiến lược, hiểu biết về công nghệ, quản lý thời gian và cả những khía cạnh không quá rõ ràng như hiểu tính dễ sử dụng của phần mềm, mức độ phù hợp với thị trường, hiệu suất, v.v. Điểm độc đáo là người thử nghiệm có thể có 360 cái nhìn tự do về phần mềm từ mọi góc độ – do đó, kiến ​​thức miền, kiến ​​thức chuyên môn về các phương pháp hay nhất trong quá trình phát triển phần mềm và bí quyết kỹ thuật là một số lĩnh vực bổ sung mà kiểm thử viên sẽ nắm rõ.

  • Học hỏi không ngừng là chìa khóa thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào. Với cả nghề kiểm thử cũng vậy. Mỗi người có thể chọn nhiều lựa chọn khác nhau như test hiệu suất, tự động hóa, bảo mật, cơ sở dữ liệu hoặc bất kỳ phương pháp kiểm tra nào khác có tính chất kỹ thuật hơn nhiều. Hoặc chúng ta phát triển sự nghiệp của mình với tư cách là Nhà phân tích kinh doanh, Quản lý dự án, v.v … vì áp dụng quy trình, chuyên môn quản lý và định hướng kinh doanh của chúng ta.

  • Một phần chính trong mô tả công việc của kiểm thử là cộng tác với các nhóm dự án khác, trình bày hoặc họp với nhiều bên khác nhau, tạo tài liệu / báo cáo quy trình, v.v. Đây là cơ hội tuyệt vời để thực hành các kỹ năng giao tiếp, dưới hình thức viết và trình bày thông tin một cách hiệu quả.

Lầm tưởng 3: Người thử nghiệm không có quyền quyết định điều gì ở giai đoạn cuối của sản phẩm phần mềm

  • Ngược lại, ý kiến ​​của nhóm thử nghiệm về việc sản phẩm có được phát hành hay không là ý kiến ​​cuối cùng. Chúng ta phải chấp nhận trong trường hợp này.
  • Chúng tôi cũng có một cơ hội duy nhất để đề xuất các thay đổi và cải tiến để làm cho sản phẩm tốt hơn. Điều này là do, theo chúng tôi “Thiếu một yêu cầu / nâng cao cũng là một khiếm khuyết”.
  • Trên thực tế, không có định kiến ​​nào dành cho 1 nhóm luôn đóng góp tích cực vào sản phẩm phần mềm. Những nỗ lực của họ sẽ được được chú ý và được ghi nhận.

Lầm tưởng 4: Trả lương cho developer cao hơn cho tester

Không đúng – tỷ lệ phải trả cho developer và tester là tương đương.

Tất cả các chuyên gia đầu vào đều được trả lương như nhau (bất kể họ thuộc chuyên ngành gì).
Khi bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp, mức lương phụ thuộc vào các yếu tố như – mức lương trước đây của bạn, kinh nghiệm của bạn trong lĩnh vực liên quan, kỳ vọng của vị trí mới, tình hình tài chính của nhà tuyển dụng mới, nhu cầu thị trường hiện tại, v.v.; không thuộc vào lĩnh vực mà bạn làm việc.

Lưu ý: Đừng quên rằng tham vọng và năng khiếu là những động lực quan trọng. Một số người trong chúng ta muốn nổi trội trong một số lĩnh vực nhất định và đã đặt ra những mục tiêu cho bản thân. Nếu những mục tiêu đó không nằm ngoài lĩnh vực Kiểm thử phần mềm, thì cũng vậy. Chúng tôi chúc bạn những điều tốt nhất trong việc theo đuổi những tham vọng này.

Chúng tôi hy vọng rằng những lý do ở trên sẽ trấn an những người trong chúng ta, những người đã vô tình hoặc đã có kế hoạch đi sâu vào lĩnh vực thử nghiệm, rằng đây chắc chắn không phải là ngõ cụt mà là ngã ba trên con đường hướng tới một tương lai tươi sáng. Trên thực tế, đây có thể là một trong những sự cố mà bạn đáng phải biết ơn.

Nguồn : https://www.softwaretestinghelp.com/is-software-testers-job-really-low-profile-job/#more-2694

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo