Kích thước chính xác của siêu quái vật Megalodon cuối cũng cũng được xác định

Tram Ho

Ngày nay, cá mập trắng được xem là hung thần của biển cả. Nhưng đã từng có thời điểm, đại dương được thống trị bởi các “siêu cá mập” khổng lồ, to hơn cá mập trắng ngày nay gấp nhiều lần. Đó chính là Megalodon, ông hoàng của đại dương.

Nhìn ngược lại lịch sử, Megalodon từng tung hoành trên khắp các đại dương vào khoảng 20 triệu năm trước. Chúng là loài cá mập lớn nhất trong lịch sử, kèm bộ răng sắc nhọn và lực cắn lên tới 18 tấn đủ để làm bẹp rúm một chiếc ô tô tầm trung. Cho đến khoảng 1,6 triệu năm trước, Megalodon đã biến mất hoàn toàn trong sự kiện tuyệt chủng ở kỷ Pleistocene.

Do đã tuyệt chủng từ rất lâu, việc xác định chính xác kích thước của Megalodon gặp rất nhiều khó khăn. Trước đây, các nhà khoa học chỉ ước tính được chiều dài của Megalodon rơi vào khoảng 18m, gấp 3 lần so với chiều dài khoảng 6m của loài cá mập trắng lớn hiện nay.

Kích thước chính xác của siêu quái vật Megalodon cuối cũng cũng được xác định - Ảnh 1.

Tuy nhiên, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Bristol và Đại học Swansea mới đây đã xác định được chính xác kích thước từng bộ phận của loài siêu cá mập này, bao gồm cả những chiếc vây to bằng một người trưởng thành.

Cụ thể, với một con Megalodon dài 16m, đầu của nó có thể dài 4,65m, vây lưng cao 1,62m, vây bụng dài 3,08 m và vây đuôi dài tới 3,85m. Có thể thấy, Megalodon có kích thước thật sự khổng lồ, khi riêng phần vây lưng của siêu cá mập này đã tương đương chiều cao trung bình của một người trưởng thành.

Được biết, các nhà khoa học của Anh đã dựa vào phương pháp toán học, cũng như thực hiện việc so sánh kích thước với họ hàng còn sống của chúng. Trước đây, hóa thạch Megalodon chỉ được so sánh với cá mập trắng lớn. Tuy nhiên, những phân tích mới đã mở rộng ra 5 loài cá mập hiện đại, bao gồm cả hai phân loài cá mập mako vây ngắn và vây dài.

Kích thước chính xác của siêu quái vật Megalodon cuối cũng cũng được xác định - Ảnh 2.

“Chúng tôi nhận thấy tất cả các loài cá mập săn mồi hiện nay đều không thay đổi tỷ lệ cơ thể khi trưởng thành. Điều này cho phép chúng tôi có thể dựa vào đường cong tăng trưởng của các loài cá mập hiện đại để dự đoán hình dạng tổng thể của Megalodon”, trưởng nhóm nghiên cứu Jack Cooper từ Đại học Bristol giải thích.

Việc tái tạo kích thước các bộ phận cơ thể của Megalodon sẽ tạo nền tảng giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về đặc điểm sinh lý của loài cá mập khổng lồ này, cũng như các yếu tố giải phẫu bên trong có thể hé lộ nguyên nhân tuyệt chủng của chúng.

Tham khảo The Guardian

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk