Không phải Hyundai hay Foxconn, LG mới là đối tác phù hợp sản xuất Apple Car?

Tram Ho

Tập đoàn LG của Hàn Quốc – công ty kinh doanh đa ngành nghề từ điện tử tiêu dùng đến pin xe ô tô điện sẽ trở thành đối tác tốt cho Apple trong bối cảnh “nhà Táo” đang tìm kiếm đối tác sản xuất chiếc xe ô tô thông minh, thân thiện riêng của mình.

Apple nên bắt đầu xây dựng chuỗi cung ứng của riêng họ cho xe điện vào năm tới nếu họ lên kế hoạch bán ra chiếc xe ô tô đầu tiên vào năm 2026”, Kim Dong-Won – chuyên gia tại KB Securities nhận định. Đầu tháng này, Bloomberg có bài viết nói rằng Apple đang thu hẹp tham vọng về kế hoạch xe tự lái của mình và hoãn ngày ra mắt xe ô tô chậm lại khoảng 1 năm.

Có nhiều khả năng Apple “hợp tác với LG Group do công ty Hàn Quốc có sẵn dây chuyền cho các linh kiện xe điện”, Kim nói.

Bình luận của chuyên gia KB Securities theo sau một bài báo địa phương vào thứ 5 nói rằng Apple đã đề xuất hợp tác với LG Group và LG Group cũng đã bắt đầu hình thành một đội ngũ nội bộ để phục vụ bất kỳ hoạt động hợp tác nào trong tương lai. Nhóm này gồm cả nhân viên từ nhà sản xuất pin LG Energy Solution, nhà sản xuất linh kiện ô tô LG Electronics và nhà sản xuất camera LG Innotek.

Không phải Hyundai hay Foxconn, LG mới là đối tác phù hợp sản xuất Apple Car? - Ảnh 1.

Trên thực tế cũng đã có lời đồn đoán trước đó về việc liệu Apple có cân nhắc tiềm năng hợp tác với LG hay không. Năm 2021, LG Electronics đã thiết lập một liên doanh với Magna Internation của Canada để phát triển linh kiện xe điện trong khi LG Energy Solution làm pin cho Tesla và GM. LG Innotek và LG Display thì là một trong những nhà cung ứng cho iPhone của Apple.

Tập đoàn Hàn Quốc đang tìm cách trở thành “một nhà cung cấp giải pháp toàn diện cho xe điện” bằng việc cung cấp nhiều loại linh kiện khác nhau. Kim nói thêm rằng Apple cũng đang dự tính bán không chỉ xe điện mà còn cả dịch vụ đăng ký và nền tảng.

“Kỳ vọng Apple có thể phát triển xe điện đang tăng lên bởi tốc độ chậm lại của mảng điện thoại thông minh. Nếu như vậy, LG Energy, LG Electronics, LG Innotek và LG Display sẽ được hưởng lợi”.

KẾ HOẠCH ẤP Ủ 10 NĂM

Khi Apple thiết lập tầm nhìn xây dựng một chiếc xe vào đầu năm 2010, tự lái không phải là ưu tiên chính. Công ty tập trung hơn vào việc cạnh tranh với Detroit và Tesla về thiết kế, công nghệ pin, phần cứng, phần mềm và vật liệu.

Tuy nhiên, sau vài năm phát triển, các lãnh đạo Apple đã quyết định rằng ô tô sẽ không cần những khác biệt rõ ràng để khiến chúng xứng đáng ra mắt. Bước vào lĩnh vực tự lái: Apple nhanh chóng trở thành gắn bó với việc ra mắt chiếc xe ô tô với khả năng tự lái hoàn toàn và không có pedal hay tay lái.

Tham vọng đó nhanh chóng bắt đầu gây tổn thương cho Apple, dẫn tới việc quản lý rời đi, sa thải nhân viên và tái khởi động dự án.

Và những vẫn đề khác cứ thế chồng chất. Apple hoãn kế hoạch ra mắt xe tự lái hoàn toàn. Thay vào đó, họ đang tạo ra một chiếc EV truyền thống hơn với pedal và tay lái. Sẽ vẫn có khả năng tự động nhưng chúng sẽ ảnh hưởng tới việc lái xe trên đường cao tốc.

Một chiếc Apple Car vẫn có thể khác biệt so với các đối thủ với những tính năng đặc biệt và liên kết với những sản phẩm khác của công ty. Và khả năng tự lái sẽ dần dần cải thiện và mở rộng sang vùng mới. Điều quan trọng là, công ty hiện không còn chờ ra mắt xe cho tới khi nào đạt được cấp 5 – Cấp cao nhất tự lái của ngành ô tô.

Lĩnh vực sản phẩm chính tiếp theo của Apple sẽ không thay đổi thị trường theo cách giống iPod, iPhone và iPad đã làm. Tuy nhiên, khó có khả năng Apple bị mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng vì họ đã thực tế hơn 1 chút.

Apple đã hoãn ra mắt xe mới cho tới năm 2016 khi họ bỏ công nghệ tự lái. Như đã đề cập, kế hoạch của Apple với xe điện đang chịu nhiều thay đổi cơ bản khác: Chuyển từ xe tự lái hoàn toàn sang một thứ truyền thống hơn.

Apple đã tiến hành thay đổi sau khi dành nhiều năm làm việc với dự án chiếc xe tự động hoàn toàn không thể thực hiện được trong vài thập kỷ. Cùng với những thay đổi cơ bản, công ty đã lùi kế hoạch ra mắt tới 2026 và hiện đang nhắm tới bán xe cho người tiêu dùng ở mức dưới 100.000 USD/xe.

Nguồn: Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk