Không dùng tiền mặt – thói quen mới của người Việt

Tram Ho

Trong chuỗi hoạt động của cuộc thi ACB WIN 2020, ACB đã tổ chức buổi thảo luận trực tuyến chủ đề “Xã hội không tiền mặt” dành cho cộng đồng vào hôm qua như một hướng cung cấp thêm thông tin cho các bạn quan tâm đến cuộc thi.

Không dùng tiền mặt - thói quen mới của người Việt - Ảnh 1.

Một xu hướng đang dần thành thói quen

Host của buổi livestream, ông Nguyễn Trần Nam (Phó Giám Đốc – Phòng Ngân hàng số ACB) đã mở đầu bằng câu chuyện “quên mang ví tiền” dành cho các diễn giả.

Trước đây, nếu quên ví, chúng ta sẽ nghĩ đến việc mượn đỡ tiền ai đó xài tạm hoặc “thê thảm” hơn là phải ráng không chi tiêu khi đó. “Nhưng bây giờ, chúng ta có thể nghĩ đến phương án dùng điện thoại thông minh để thanh toán” – ông Từ Tiến Phát (Phó Tổng Giám Đốc ACB). Bà Nguyễn Ngọc Như Uyên (Phó Tổng Giám Đốc ACB) bật mí thêm, sắp tới, nếu cần tiền mặt mà lỡ quên mang ví thì khách hàng của ACB có thể dùng hình thức rút tiền không cần thẻ ‘cash by code’ tại ATM/CDM trên toàn hệ thống.

Việc thanh toán không tiền mặt đang chuyển dịch từ xu hướng dần thành thói quen chi tiêu mỗi ngày. Thật ra, phần lớn người dùng cũng đã quen sử dụng thẻ thay cho tiền mặt từ trước đây. Hiện nay, không chỉ khách hàng cá nhân mà doanh nghiệp cũng sử dụng thẻ để kiểm soát dòng tiền, ứng tiền nhanh tức thời hay chi lương tự động.

Theo ông Nguyễn Hiếu Nhân (Giám Đốc Khối KHDN ACB), nhiều doanh nghiệp bán lẻ còn khuyến khích khách hàng thanh toán không tiền mặt. Họ tăng các máy POS, QR code nhằm giảm thiểu chi phí kiểm đếm, chi phí đổi tiền lẻ, nạp rút tiền mặt. Trong thời gian tới, ACB còn cho ra mắt softPOS.

Không dùng tiền mặt - thói quen mới của người Việt - Ảnh 2.

Sự canh tranh giữa các hình thức thanh toán không tiền mặt

Sự xuất hiện ngày càng nhiều các giải pháp hữu ích để phục vụ thói quen không dùng tiền mặt đã tạo nên sự “cạnh tranh lành mạnh” giữa các hình thức thanh toán.

Một câu hỏi thú vị đặt ra: hình thức nào sẽ chiếm ưu thế? Ông Phát khẳng định sự cạnh tranh là hiển nhiên, và giải pháp nào tạo được sự gắn kết của khách hàng lớn hơn sẽ giành lợi thế. Như trường hợp của các ví điện tử thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi khi giao dịch qua ví, do có quá nhiều lựa chọn nên khi ví này hết khuyến mãi người dùng sẽ nhanh chóng chuyển sang dùng ví khác.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất không phải sự cạnh tranh giữa các loại hình sản phẩm/dịch vụ mà là giữ chân được khách hàng. Chương trình gắn kết khách hàng rất quan trọng, phải hấp dẫn và giúp khách hàng dễ dàng sử dụng các ưu đãi dành riêng cho mình. Khách hàng tích lũy điểm thưởng cho tất cả các giao dịch với ACB và có thể đổi điểm thành 120 loại quà tặng khác nhau, tất cả đều trên nền tảng số. Lifestyle App của ACB là một ứng dụng như vậy.

Không dùng tiền mặt - thói quen mới của người Việt - Ảnh 3.

Tăng sự an tâm cho khách hàng về sản phẩm/dịch vụ số

Thống kê của NHNN cho thấy, tăng trưởng số lượng và giá trị giao dịch thanh toán điện tử năm 2019 qua kênh mobile banking lần lượt là 198% và 210%; các kênh ineternet banking và ví điện tử cũng đều tăng trưởng khoảng 37-86% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng ấn tượng này cũng kéo theo những hệ lụy với sự gia tăng các hình thức lừa đảo, hack thẻ ngày càng tinh vi hơn. Các hình thức giao dịch không dùng tiền mặt có an toàn hơn truyền thống không?

Bà Như Uyên cho biết nhiều năm qua, ACB đầu tư mạnh tay cho việc tăng cường bảo mật hệ thống công nghệ ngân hàng khi xu hướng dịch chuyển kênh giao dịch lên online ngày càng tăng, đồng thời nghiên cứu phát triển các sản phẩm số mang tính an toàn cao.

Sau khi đưa ra một số hướng dẫn giúp khách hàng bảo mật thông tin khi mua sắm online, mua sắm tại máy POS, ông Nguyễn Tâm Khoa (Giám đốc Trung Tâm Thẻ ACB) cũng tiết lộ: “ACB sẽ tiến thêm một nấc thang nữa, thanh toán thẻ mà chỉ chạm thẻ vào máy chứ không trao tay thì càng an toàn. Rõ ràng, với thẻ contactless (thẻ táp vào máy POS) chủ thẻ ACB hoàn toàn tận hưởng tiện ích này”.

ACB đang cải tiến, bổ sung các tính năng và sản phẩm mới trên internet banking và mobile banking như tính năng rút tiền tại ATM không cần thẻ, sản phẩm bảo hiểm hoàn toàn online, sản phẩm tiết kiệm tích lũy online… đồng thời cũng mở thêm tiện ích để tiếp cận khách hàng mới mà không cần gặp trực tiếp thông qua việc sắp triển khai giải pháp eKYC để mở tài khoản, e-form cho cả KHCN và KHDN.

Cuộc thi ACB WIN 2020 đang mở cổng nhận bài dự thi cho chủ đề “Xã hội không tiền mặt” từ nay đến hết 30.09.2020. Bạn có thể truy cập https://win.acb.com.vn/ để biết thông tin chi tiết về cuộc thi.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk