Không có chuyện Apple đối xử bình đẳng với nền tảng khác khi đưa FaceTime lên Android và Windows

Tram Ho

Giống như việc cái tên “iPad” thường được sử dụng thay cho “máy tính bảng” nói chung, FaceTime đã trở thành từ đồng nghĩa với việc gọi điện video cho ai đó. Điều đó đã thay đổi một chút vào năm 2020 khi mọi người bắt đầu sử dụng Zoom cho nhu cầu hàng ngày của họ và có vẻ như Apple đã nhận thấy sự thay đổi. Zoom không chỉ được sử dụng cho các cuộc họp, nhiều người đã sử dụng nó khi gọi video cho gia đình hoặc bạn bè, nhất là trong thời gian đại dịch xảy ra.

Một trong những lợi thế lớn nhất của Zoom so với FaceTime là khả năng sử dụng nó trên mọi nền tảng. Về cơ bản, nếu nền tảng bạn chọn có thể kết nối với Internet, bạn có thể sử dụng Zoom. Tuy nhiên, nỗ lực mới nhất của Apple trong việc thúc đẩy sự cạnh tranh của FaceTime là một cách nửa vời, nhưng đúng theo cách mà Apple muốn.

Không có chuyện Apple đối xử bình đẳng với nền tảng khác khi đưa FaceTime lên Android và Windows - Ảnh 1.

Trên iOS 15, bạn sẽ có thể tham gia cuộc gọi FaceTime từ thiết bị iPhone, Android hoặc Windows.

Tất nhiên, tin tức quan trọng nhất là FaceTime sẽ đến với Android! Thoạt nhìn, đó là một tin cực kỳ bất ngờ và đáng mừng vì Apple hiếm khi mang một trong những tính năng “đỉnh” của mình lên hệ điều hành đối thủ, cho đến khi bạn nhận ra FaceTime trên Android – hoặc bất kỳ nền tảng nào khác không phải của Apple – sẽ bị giới hạn như thế nào.

Đừng ngạc nhiên, Apple muốn người dùng Android có trải nghiệm FaceTime kém hơn.

Đó là bởi vì sẽ không có ứng dụng Android gốc cho FaceTime giống như cách các nhà phát triển làm với Google Duo, Zoom, WebEx hoặc vô số dịch vụ trò chuyện video khác. Dựa trên thông tin chúng ta được biết, bạn sẽ cần một thiết bị hỗ trợ iOS 15 để bắt đầu cuộc gọi FaceTime, sau đó bạn mới có thể tạo liên kết và chia sẻ với người khác.

Không có chuyện Apple đối xử bình đẳng với nền tảng khác khi đưa FaceTime lên Android và Windows - Ảnh 2.

Người dùng Android và Windows có thể tham gia cuộc gọi FaceTime từ trình duyệt của họ, nếu họ được gửi liên kết mời vào

Mặc dù đã cho phép người dùng Android tham gia trong các cuộc trò chuyện FaceTime, nhưng cuối cùng điều này vẫn không “mở” dịch vụ FaceTime cho người dùng không thuộc hệ sinh thái Apple theo cách Apple Music, Apple TV hoặc một số dịch vụ mang thương hiệu Apple khác hiện nay đang làm. Điểm khác biệt: đây thường là những dịch vụ có tính phí, còn FaceTime thì không.

Gần đây, chúng ta đã nghe nói về việc người dùng chuyển từ iOS sang Android, nhưng Apple chẳng quan tâm. Trong nhiều năm, Apple đã hoạt động dưới chiêu bài cung cấp một môi trường riêng tư, an toàn hơn cho người dùng của mình bằng cách cung cấp một cửa hàng ứng dụng được quản lý chặt chẽ. Cuộc chiến Epic vs. Apple gần đây đã giúp khẳng định điều này:

“Epic muốn chúng tôi trở thành Android, nhưng chúng tôi không muốn như vậy.” – Keran Dunn, luật sư của Apple.

Apple đang dần biến thành một công ty dịch vụ, bắt đầu cho phép ngày càng nhiều người dùng truy cập vào các tính năng của Apple mà họ mong muốn mà không cần sở hữu thiết bị nhà Táo. Chúng ta đã thấy bức màn được vén lên dần dần trong những năm qua, từ khả năng sử dụng Apple Music và Apple TV trên các thiết bị không phải của Apple cho đến khả năng xem hội nghị WWDC hàng năm của Apple (từ trang chính thức) trên các thiết bị không phải của Apple. Vậy tại sao lại làm một FaceTime nửa vời cho Android?

Không có chuyện Apple đối xử bình đẳng với nền tảng khác khi đưa FaceTime lên Android và Windows - Ảnh 3.

Apple Music có một ứng dụng riêng cho Android

Bằng cách giữ cho các dịch vụ cốt lõi vẫn chỉ có trên iPhone – hoặc ít nhất là phiên bản tốt nhất của các dịch vụ đó bị khoá cùng với phần cứng – Apple vẫn có thể nói rằng mình mang lại trải nghiệm smartphone tốt nhất.

Trước đây, người dùng Apple phải tải xuống Google Duo, Zoom hoặc bất kỳ thứ gì mà gia đình và bạn bè của họ sử dụng Android đang dùng. Giờ đây, họ không cần phải làm vậy, họ sẽ chỉ phải gửi một liên kết đến những người bạn Android của mình và chờ đợi họ tham gia cuộc gọi FaceTime bởi vì theo cách này, ngay cả những điện thoại Android tốt nhất cũng sẽ “chậm” hơn và nằm ở thế kém hơn.

Đó là một nước đi thú vị trong thời điểm Apple chuyển sang trở thành một công ty dựa trên dịch vụ và thực tế là họ muốn người dùng vào hệ sinh thái rộng lớn hơn của các sản phẩm – không chỉ sở hữu iPhone hay Mac. Apple đang tiếp tục xây dựng những cách thức ngày càng tốt hơn để các sản phẩm của mình có thể giao tiếp và làm việc với nhau thay vì lo lắng về các công ty và sản phẩm khác.

Apple chỉ là khoét một cửa sổ trên bức tường bao quanh khu vườn sinh thái của mình cho người dùng Android nhìn ngắm. Cho phép người dùng Android sử dụng một phần dịch vụ, nhưng chỉ bằng cách phải lệ thuộc vào người dùng Apple – tiếp tục gây sự phân biệt giữa các chủ sở hữu Apple và Android. Hơn nữa, nó tạo ra một môi trường mà người dùng Android chịu áp lực, khiến nhiều người dùng hơn đi vào hệ sinh thái Apple.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk