Không chỉ xe điện, pin lưu trữ năng lượng khổng lồ Megapack của Tesla cũng tự bốc cháy

Tram Ho

Hôm qua 30/7, một sản phẩm lưu trữ năng lượng tĩnh bằng pin lithium-ion có thể sạc lại quy mô lớn Tesla Megapack đã bốc cháy trong quá trình thử nghiệm ban đầu ở Victoria, Australia. May mắn thay, không có thương tích hoặc sự cố gây gián đoạn hệ thống cung cấp điện địa phương.

Ngọn lửa cũng không có nguy cơ lây lan sang cộng đồng gần đó, nhưng nó đã kích hoạt cảnh báo khói độc và các cư dân sống quanh đó được yêu cầu ở trong nhà, đóng cửa sổ, lỗ thông hơi, lò sưởi và đưa vật nuôi của họ vào trong nhà.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ cháy.

Đám cháy xảy ra ở khu vực có tên là “Victorian Big Battery”. Trải dài trên diện tích gần bằng một sân vận động, đây là một trong những trang trại lưu trữ năng lượng lớn nhất thế giới. Nó dự kiến sẽ hoạt động vào cuối năm nay và hệ thống pin 300MW sẽ có thể lưu trữ đủ để cung cấp năng lượng cho hơn một triệu ngôi nhà ở khu vực Victoria trong nửa giờ.

Điều đó được cho là sẽ giúp ngăn chặn tình trạng mất điện đã ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn ngôi nhà trong khu vực này trong những năm gần đây, đặc biệt là vào mùa hè khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến. Pin khổng lồ cũng rất quan trọng để đáp ứng các mục tiêu về môi trường và năng lượng tái tạo. Bang Victoria đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ thu được một nửa lượng điện từ các nguồn tái tạo như gió và năng lượng mặt trời. Và các hệ thống pin có thể lấp đầy khoảng trống trong việc cung cấp năng lượng khi mặt trời không chiếu sáng hay gió không thổi.

Công ty năng lượng tái tạo Neoen của Pháp đang phát triển dự án “Victorian Big Battery” cùng với Tesla và công ty năng lượng AusNet Services. Neoen và Tesla đã đưa một loại pin quy mô lớn khác lên mạng lưới vào năm 2017, đây là loại pin lithium-ion lớn nhất thế giới vào thời điểm đó.

Neoen đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận sau sự cố.

Tham khảo The Verge

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk