Khi các nhân tài địa phương có được sự tin tưởng

Ngoc Huynh

Công ty Gifu Kogyo Việt Nam là một trong những công ty phần mềm tại Việt Nam với 100% nhân viên là người Việt Nam – từ quản lý cho tới các nhân viên cấp thấp – mặc dù công ty thuộc sở hữu của tập đoàn Nhật Bản Gifu KOgyo Group. Công ty đang tìm kiếm người tài để tăng gấp ba nguồn nhân lực nhằm thực hiện các kế hoạch đầy tham vọng sắp tới.

Các nhân viên đang tham gia một khóa huấn luyện tại Gifu Kogyo

Ông Phạm Đình Luật, giám đốc của Gifu Kogyo Việt Nam (GKV) gần đây đã đại diện công ty đến Nhật Bản để nhận giải thưởng Success Story Award (Giải thưởng câu chuyện thành công) từ HIDA/AOTS – một tổ chức phi lợi nhuận của Nhật Bản về hợp tác đào tạo. Mới đây GKV đã giành được giải thưởng Top Enterprise of the Year 2014 Awards từ công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cho những thành tích vượt bậc trong phát triển kinh doanh và nguồn nhân lực. Hai giải thưởng mới nhất của GKV đã chứng tỏ sự hiệu quả của chính sách phát triển nguồn nhân lực của công ty.

Thực vậy,từ năm 2011, toàn bộ nhân viên của GKV hoàn toàn là người Việt Nam. Khi ông Luật về làm cho công ty, các nhà lãnh đạo người Nhật từ tập đoàn đã đặt niềm tin và yên tâm về đội ngũ nhân viên người Việt.

Hoàn toàn là người Việt

Mười năm trước, vào tháng 7/2005 ông Luật là một trong bốn nhân viên người Việt Nam đã được gửi tới Nhật Bản để đào tạo. Trong tháng 10/2006, họ trở về Việt Nam để chuẩn bị cho việc thành lập Gifu Kogyo Việt Nam. Ông Luật cũng là một trong những nhân viên đầu tiên tham gia vào chương trình dài hạn của công ty sẽ gửi nhân viên sang Nhật Bản để đào tạo công nghệ và phong cách làm việc. Mỗi năm, bốn hoặc năm kỹ sư đến Nhật Bản để tiến hành các dự án chuyển giao giữa công ty mẹ và các đối tác khác.

Triết lý kinh doanh này đã giúp GKV tăng trưởng đều đặn qua các năm. Tính đến năm 2011, công ty đã có thể đứng trên đôi chân của chính mình, công ty được điều hành bởi một đội ngũ nhân viên hoàn toàn là người Việt tự tin trong việc thực hiện các dự án chuyển giao bởi công ty mẹ và các khách hàng khác.

Cuối tháng này, một nhóm gồm bảy nhân viên sẽ đi đến Nhật Bản để tham gia các khóa học đào tạo về underground girder, kiến trúc, cầu tàu và nhà thép tiền chế. Ba trong số các học viên sẽ học tập và làm việc tại các cơ sở của khách hàng GKV.

Ngoài đào tạo ở nước ngoài tại Nhật Bản, GKV cũng đã tiến hành các chương trình đào tạo tại chỗ. Mỗi tân binh sẽ tham gia một khóa đào tạo kéo dài từ ba đến sáu tháng. Họ sẽ học tiếng Nhật, văn hóa Nhật Bản, nghi thức của công ty và phân tích chất lượng. “Họ sẽ dành tất cả thời gian học tập của họ,” ông Luật nói. Theo ông, sau khóa học, các học viên sẽ cần thêm một năm nữa để thích ứng với quá trình làm việc.

Sự hiệu quả và phát triển

Chương trình đào tạo của GKV đã đạt được sự tin tưởng từ khách hàng, hiện tại số lượng khách hàng đã lên con số 20. Các danh sách khách hàng đã giữ mức tăng trưởng khi khách hàng mới xác minh năng lực của công ty thông qua các khách hàng hiện có. “Các công ty của Nhật Bản đánh giá cao các thời hạn và chất lượng,” ông Luật nói. “Công ty chúng tôi đã giành được sự tin tưởng của khách hàng bởi vì chúng tôi đã thực hiện hai yêu cầu này rất tốt.”

Trong đoạn 2007-2011, tổng doanh thu của GKV được bắt nguồn từ các dự án được chuyển giao bởi công ty mẹ tại Nhật Bản. Từ năm 2012, công ty đã dần dần giảm bớt sự phụ thuộc vào công ty mẹ nhờ tìm kiếm các khách hàng trực tiếp. Hiện nay, 60% khách hàng được chuyển giao bởi công ty mẹ của GKV với phần còn lại là các đối tác trực tiếp. Hoạt động độc lập được cho là chìa khóa dẫn đến đến thành công của công ty. Tuy nhiên, theo ông Luật, sự độc lập như vậy thực sự là một thách thức. GKV có để có được một chỗ đứng vững chắc trên thị trường, bao gồm cả xây dựng niềm tin của khách hàng và mở rộng thị trường.

GKV có kế hoạch tăng số lượng nhân viên lên 300 người từ 100 người như hiện nay trong ba hoặc năm năm tới. “Chúng tôi sẽ mở văn phòng ở các tỉnh khác ngoài TP.HCM,” ông Luật nói. “Các nhân viên giỏi ở công ty chúng tôi sẽ là yếu tố cốt lõi trong đào tạo người mới.” Khi kế hoạch được thực hiện đầy đủ, trụ sở chính của công ty tại TP HCM sẽ có thể thực hiện các dự án phức tạp hơn. Các dự án đòi hỏi kỹ năng không quá cao được chuyển giao cho các chi nhánh ở các tỉnh.

Nhân viên đông hơn cũng sẽ giúp đáp ứng kế hoạch tìm kiếm khách hàng mới ở châu Âu và Mỹ của công ty. “Tất nhiên, chúng tôi phải có một đội ngũ nhân viên thông thạo tiếng Anh để thực hiện dự án tại các thị trường này,” ông Luật nói. “Tôi rất tự tin trong mục tiêu này vì trong tám năm qua, các nhân viên người Việt đã đạt được sự tin tưởng từ các nhà lãnh đạo Nhật Bản.”

“Thời gian – Chất lượng – dịch vụ hậu mãi” là cam kết liên tục của Gifu Kogyo Việt Nam đối với khách hàng của mình.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.thesaigontimes.vn/