Khảo sát của Liên Hợp Quốc: An ninh mạng là một cuộc chiến toàn cầu

Ngoc Huynh

Tốp 10 quốc gia có khả năng an ninh mạng tốt nhất

 

Theo một báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc, chỉ có một nửa trong số tất cả các nước tham gia khảo sát, có chiến lược an ninh mạng hoặc đang trong quá trình phát triển chiến lược.

Khảo sát được mang tên là “Global Cybersecurity Index”, đã tiến hành kiểm tra khả năng phòng thủ tại 134 quốc gia, với năm yếu tố: kỹ thuật, tổ chức, pháp lý, hợp tác và tiềm năng phát triển.

Singapore là quốc gia được đánh giá cao nhất, vượt qua Hoa Kỳ, nước đứng vị trí thứ hai. Trong khi Hoa Kỳ đánh bại Singapore về các yếu tố pháp lý, tổ chức và tiềm năng phát triển, thì Singapore được đánh giá cao hơn về mặt hợp tác.

Các quốc gia khác nằm trong top 10 quốc gia có an ninh mạng tốt nhất bao gồm Malaysia, Oman, Estonia, Mauritius, Australia, Georgia, Pháp, Canada và Nga. Georgia và Pháp đứng vị trí thứ 8.

Cuộc khảo sát cho thấy mặc dù tồn tại một khoảng cách lớn giữa các cường quốc, nhưng các quốc gia nghèo hơn như Malaysia và Oman thì lại mạnh hơn về an ninh mạng hơn các nước như Pháp và Canada.

Cuộc khảo sát cho biết “Việc thu thập dữ liệu cho thấy các nước đang phát triển thiếu chuyên gia về an ninh mạng được đào tạo bài bản cũng như những đánh giá cẩn thận và giáo dục cần thiết về các vấn đề an ninh mạng đối với bộ phận thực thi pháp luật và đây cũng là những thách thức trong ngành tư pháp và lập pháp hiện nay.”

Một nửa trong số các quốc gia đã tham gia cuộc khảo sát không có chiến lược an ninh mạng. Hơn một nửa không có huấn luyện cho lực lượng cảnh sát của họ.

Ngoài ra, cuộc khảo sát còn cho thấy một khoảng cách lớn về an ninh mạng trong số năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ. Hoa Kỳ đứng thứ hai, Pháp đứng thứ 8, Nga đứng thứ 10, Anh đứng thứ 12 và Trung Quốc đứng thứ 32.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.securitymagazine.com