Khám phá nghề “Hot nhất nhì” của ngành Công nghệ thông tin

Tram Ho

“Một trong những cái thú vị của nghề là cảm giác hồi hộp thích thú khi được trao cơ hội để thể hiện năng lực bản thân và mỗi ngày được học vô vàn kiến thức mới” –  Đó là chia sẻ của Nguyễn Tuấn Sơn, Quản lý dự án tại công ty Wize Vietnam về một trong những ngành nghề thu hút nhiều bạn trẻ bạn đam mê IT.

Khi chúng ta đang sống trong thời đại mà công nghệ đạt được nhiều tiến bộ vượt bậc thì cơ hội cho những kỹ sư phần mềm là vô cùng rộng lớn. Hiện ngày ngành nghề này đang là nghề có mức thu nhập thuộc top đầu trong ngành IT và được xem là ổn định nhất trong mọi hoàn cảnh xã hội, luôn phát triển với con số dương trong cả thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Lắng nghe những chia sẻ của Sơn – một người trẻ đam mê ngành phần mềm, sẽ giúp bạn hiểu thêm về công việc thú vị này.

Hiện đang là quản lý dự án tại Wize Vietnam, Nguyễn Tuấn Sơn đã có nhiều trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ với nghề 

Là một trong những thành viên đầu tiên của công ty Wize Vietnam, Sơn cùng đồng đội của mình đã phát triển ra các sản phẩm phần mềm thành công và đang được áp dụng tại các tập đoàn IT lớn với hàng ngàn nhân viên. Từ một kỹ sư phát triển phần mềm, anh hiện đang giữ chức vụ là quản lý dự án tại công ty. 

Wize Vietnam là công ty đa quốc gia sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới như Trí tuệ nhân tạo (AI), Máy học (machine learning) … nhằm giúp đối tác toàn cầu cải thiện và gia tăng hiệu quả kinh doanh. Sản phẩm của Wize được định hướng là các sản phẩm hỗ trợ tự động hoá quá trình hỗ trợ phục vụ cho các khách hàng. Wize sử dụng hoàn toàn công nghệ và kiến trúc của Microsoft Azure – Đây là giải pháp đám mây lai đánh dấu bước chuyển đổi trong phát triển phần mềm, chiến lược và trong cách thức phân phối sản phẩm của Microsoft. Hiện cũng có đến 90% trong trong nhóm Fortune 500 tin tưởng vào dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft. 

Sơn chia sẻ: “Điều khác biệt khi làm việc tại Wize Vietnam là có thể hoàn toàn chủ động đưa ra giải pháp kỹ thuật. Đây là điều rất ít công ty quốc tế tại Việt Nam làm được. Vì các công ty nước ngoài thường phụ thuộc nhiều vào quyết định công ty mẹ hay tập đoàn. Làm việc tại Wize Vietnam cho mình những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ. Môi trường quốc tế mang tới sự khác biệt từ kiến thức cũng như phải hướng đến tính ứng dụng trong thực tiễn. Do đó mỗi ngày làm việc mình đều cập nhật thêm kiến thức mới và có cơ hội ứng dụng .” 

Teamwork là một trong những kỹ năng làm việc rất cần thiết của các kĩ sư phần mềm 

Tại Wize Vietnam, công việc của bộ phận phần mềm không phải là gia công cho các công ty khác, mà sẽ phát triển những giải pháp phần mềm nhằm cải thiện năng suất, chất lượng làm việc cho khách hàng. Sơn chia sẻ, đây là công việc thú vị và đòi hỏi nhiều thử thách nhưng những ai đam mê sẽ có được những ghi nhận xứng đáng, không chỉ bởi đãi ngộ, mà còn là cơ hội phát triển bản thân. 

Định hướng kiến trúc của Wize đang hướng theo Microservices, đây cũng là chủ đề hot trong cộng đồng lập trình viên thời gian gần đây. Kiến trúc Microservices giúp đơn giản hóa và chia nhỏ hệ thống ra làm nhiều service nhỏ lẻ để quản lý dễ dàng và triển khai từng phần so với kiến trúc nguyên khối. Phân tách rõ ràng giữa các service nhỏ, cho phép mỗi service phát triển độc lập. Được biết tại Việt Nam có rất ít doanh nghiệp và dự án liên quan đến kiến trúc này. “Mình biết nhiều lập trình viên  rất hứng thú với microservices, tuy nhiên công việc của họ hiện tại lại không liên quan. Wize đã và đang mang đến cơ hội lớn cho mình và các đồng nghiệp được học hỏi, mày mò các kiến thức mới mỗi ngày.” 

Phút thư giãn cuối ngày làm việc là thưởng thức một ly cafe và ngắm thành phố từ góc view tuyệt vời tại nơi làm việc.

Trong một dự án thì các kỹ năng về tư duy sáng tạo, tư duy logic rất cần thiết. Vậy nên để nâng cao tinh thần hay tìm cảm hứng sáng tạo, Sơn thường xuyên tham gia các hoạt động giải trí cùng đồng nghiệp, và tại Wize Việt Nam có những không gian rất thoải mái như vậy. 

Wize Vietnam nói chung và ngành phần mềm nói riêng đã cho Sơn cùng những đồng nghiệp tại đây rất nhiều cơ hội phát triển cùng những thách thức đột phá. Sơn cũng chia sẻ:

“Một trong những điều may mắn nhất khi làm trong ngành nghề này chính là mình không chỉ được tích lũy kinh nghiệm về công việc mà còn cả về kỹ năng mềm. Mọi người thường nghĩ dân IT rất khô cứng, nhưng một kỹ sư phần mềm tại Wize Vietnam cần phải học cả kỹ năng giao tiếp, tác phong làm việc, bởi sẽ trực tiếp giao tiếp với khách hàng lớn trên thế giới. Ví dụ bạn chưa từng nói chuyện với người Do Thái, còn mình thì đã có cơ hội tiếp xúc và học hỏi văn hóa nước họ thông qua những lần làm việc chung. Đó đều là những trải nghiệm mà trước đây mình chưa từng nghĩ sẽ có cơ hội được tiếp cận. Và đó là lý do mà mình đam mê công việc này”.

Việt Nam là đất nước có lợi thế cạnh tranh cao bởi khả năng thích nghi, cập nhật xu hướng, tính ham học hỏi của người Việt, đồng thời cơ hội cho ngành kỹ sư phần mềm vô cùng rộng mở. Vì vậy sẽ rất đáng để thử thách nếu bạn là một người thực sự có đam mê trong ngành nghề này.

  • Wize Vietnam – thành viên của Wize Solutions toàn cầu, là công ty công nghệ hàng đầu trong việc phát triển các giải pháp SaaS trong lĩnh vực quản lý nhân sự, giáo dục và tự động hóa. Wize Vietnam chào đón những tài năng kỹ sư phần mềm tham gia làm việc tại công ty.
  • Thông tin chi tiết về công ty và thông tin tuyển dụng tại: https://www.wize-solutions.com
Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Techtalk