Kết thúc điều tra hợp đồng JEDI, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố Microsoft vẫn là hãng “mang lại giá trị tốt nhất”

Tram Ho

Sau cuộc điều tra của Lầu Năm Góc, Bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết họ vẫn quyết định sẽ trao hợp đồng điện toán đám mây trị giá 10 tỷ USD cho Microsoft, thay vì Amazon. Đây cũng là sự kiện mới nhất trong cuộc chiến pháp lý đang diễn ra giữa 2 người khổng lồ về hạ tầng điện toán này.

Vào thứ Sáu vừa qua, Bộ Quốc phòng Mỹ ra tuyên bố cho biết họ đã hoàn tất cuộc điều tra của mình về hợp đồng JEDI (Hạ tầng liên kết Quốc phòng Doanh nghiệp) nhằm xác định xem liệu có sự khác biệt nào trong quá trình mua sắm hay không.

Kết thúc điều tra hợp đồng JEDI, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố Microsoft vẫn là hãng mang lại giá trị tốt nhất - Ảnh 1.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ đã “xác định rằng các đề xuất của Microsoft vẫn sẽ mang lại giá trị tốt nhất cho chính phủ“, và bổ sung thêm rằng “việc thực hiện hợp đồng sẽ không bắt đầu ngay lập tức.” Đó là vì vào tháng Hai vừa qua, một thẩm phán đã ban hành lệnh tạm dừng đối với hợp đồng JEDI do đơn kiện của Amazon, với tuyên bố rằng họ tạm dừng hợp đồng này do sự thù địch của Tổng thống Donald Trump đối với ông Jeff Bezos. Amazon cho rằng quá trình chấp thuận hợp đồng có những “lỗi lầm, thiếu sót rõ ràng và thiên vị không thể nhầm lẫn.”

Hợp đồng sẽ cung cấp cho Lầu Năm Góc các dịch vụ đám mây bao gồm dịch vụ lưu trữ cơ bản và khả năng xử lý trí tuệ nhân tạo, máy học, cũng như khả năng xử lý các tải công việc có sứ mệnh quan trọng khác.

Trước đó vào tháng 10 năm 2019, chính phủ Mỹ đã trao hợp đồng này cho Microsoft, nhưng vào cuối tháng 7 vừa qua, Tổng thống Trump cho biết ông đang xem xét lại hợp đồng sau khi có các khiếu nại về quá trình đấu thầu. IBM và Oracle cũng tham gia đấu thầu cho hợp đồng này nhưng cả hai đã bị loại bỏ vào tháng 4 năm 2018. Oracle đã đưa quyết định này ra tòa để phản đối nhưng sau đó họ đã thất bại trong nỗ lực kháng cáo của mình vào đầu tuần này.

Kết thúc điều tra hợp đồng JEDI, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố Microsoft vẫn là hãng mang lại giá trị tốt nhất - Ảnh 2.

Trong email gửi tới trang The Verge, đại diện Microsoft cho biết, công ty đã sẵn sàng bắt tay vào thực hiện dự án. “Chúng tôi đánh giá cao việc sau khi xem xét cẩn thận, Bộ Quốc phòng vẫn xác nhận rằng đề xuất chúng tôi đưa ra là phù hợp về công nghệ và có giá trị tốt nhất.”

Trong khi đó, đối thủ của họ, Amazon Web Services lại cực lực phản đối quyết định này, đồng thời gọi quá trình đánh giá lại hợp đồng của Bộ Quốc phòng “không gì khác hơn là một nỗ lực nhằm xác thực cho một quyết định thiếu sót, thiên vị và bị mua chuộc về chính trị.” Amazon sẽ tiếp tục theo đuổi một “đánh giá khách quan, công bằng và không thiên vị” đối với quá trình đấu thầu hợp đồng này, đồng thời bổ sung thêm rằng “Câu hỏi mà chúng tôi tiếp tục tự hỏi bản thân mình là liệu Tổng thống Mỹ có được phép sử dụng ngân sách của Bộ Quốc phòng để theo đuổi các mục đích cá nhân và chính trị của riêng mình không?

 Tham khảo The Verge

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk