Jailbreak iOS 13 thành công bằng lỗ hổng Apple “không thể vá”

Tram Ho

Dựa trên lỗ hổng “checkm8” được các lập trình viên phát hiện ra trên các thiết bị iPhone/iPad trước đó, ngày hôm nay, một công cụ mới có tên “checkra1n” đã được phát hành, cho phép người dùng có thể jailbreak tất cả các phiên bản iOS từ 12.3 cho tới iOS 13 mới nhất (bao gồm cả phiên bản iOS 13.2.2 vừa được phát hành).

Jailbreak iOS 13 thành công bằng lỗ hổng Apple không thể vá - Ảnh 1.

Công cụ checkra1n

Theo những gì được lập trình viên công cụ này mô tả, “checkra1n” sẽ hỗ trợ jailbreak các thiết bị chạy trên con chip Apple A11 trở xuống. Có nghĩa là các mẫu iPhone từ iPhone 5s cho tới iPhone X chạy trên các phiên bản iOS kể cả mới nhất đều có thể bị jailbreak với công cụ này, ngoại trừ 2 dòng iPhone mới nhất là iPhone XR/XS/XS Max và bộ ba iPhone 11 mới ra mắt, lý do nằm ở lỗ hổng bootroom đã bị vá trên các mẫu iPhone này.

Do tính chất của lỗ hổng là khai thác dựa trên phần cứng và Apple không thể vá chỉ bằng một bản cập nhật phần mềm, do đó với các mẫu iPhone/iPad được hỗ trợ, bất cứ phiên bản iOS nào được phát hành trong tương lai cũng sẽ có thể bị jailbreak một cách dễ dàng với công cụ “checkra1n”.

Để jailbreak được, thiết bị của bạn cần phải thoả mãn các điều kiện sau:

– Chạy trên chip Apple A11 trở xuống (hỗ trợ từ iPhone 5s tới iPhone X)

– Chạy iOS 12.3 trở lên (các phiên bản cũ hơn có thể jailbreak với công cụ unc0ver)

Hiện tại, công cụ “checkra1n” đang được các lập trình viên phát hành dưới dạng một phiên bản thử nghiệm chỉ hỗ trợ hệ điều hành macOS, các phiên bản dành cho Windows và Linux sẽ được phát hành trong thời gian tới. Bạn đọc có thể tải về và trải nghiệm công cụ “checkra1n” dành cho macOS tại đường dẫn này.

Jailbreak iOS 13 thành công bằng lỗ hổng Apple không thể vá - Ảnh 2.

Giao diện sử dụng của checkra1n

Một số lưu ý trước khi jailbreak bằng công cụ “checkra1n”:

– “checkra1n” không hỗ trợ iPad Air 2, iPad thế hệ 5, iPad Pro thế hệ đầu.
– Các thiết bị sau có tỷ lệ jailbreak thấp hơn: iPhone 5s, iPad mini 2, iPad mini 3, iPad Air.

– Sao lưu toàn bộ dữ liệu của bạn trước khi tiến hành jailbreak.

– Đây vẫn chỉ là jailbreak tethered, có nghĩa là bạn sẽ phải thực hiện jailbreak lại mỗi lần khởi động lại máy.
– Các tinh chỉnh jailbreak hiện tại chưa hỗ trợ cho iOS 13. Người dùng cần đợi thêm một thời gian nữa để các lập trình viên cập nhật.
– “checkra1n” hiện đang được phát hành thử nghiệm, không tránh khỏi các lỗi trong quá trình jailbreak, người dùng cần cân nhắc trước khi sử dụng công cụ này. Chúng tôi không chịu bất cứ trách nhiệm nào nếu thiết bị của bạn bị mất dữ liệu hay trở thành “cục gạch” sau khi jailbreak.

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ