Jack Ma đang toan tính gì: Tới Úc để gặp ân nhân đặc biệt từng giúp mình 3 triệu đồng, góp phần định hướng nên tương lai của Alibaba

Tram Ho

Theo nguồn tin mới nhất từ hãng truyền thông Yicai Trung Quốc, đồng sáng lập Alibaba, tỷ phú Jack Ma, đã xuất hiện tại Australia, trong một khách sạn ở Melbourne. Hình ảnh chuyến thăm mới đây cũng được lan truyền trên mạng xã hội Twitter song phía Bloomberg News chưa xác minh được tính xác thực.

Dẫu vậy, một số nguồn tin cho rằng, Jack Ma đã đến thăm gia đình Morley, người hơn 40 năm trước đã gặp ông và góp phần định hướng cho tương lai của Alibaba. Cộng đồng mạng cũng chia sẻ một số bức ảnh năm xưa của Jack Ma với gia đình này.

Được biết, vào năm 1980, Jack Ma khi đó mới 16 tuổi đã gặp gỡ và kết bạn với David Morley tại Hàng Châu, Trung Quốc. Khi đó, Jack Ma đang bắt đầu rèn luyện khả năng nói tiếng Anh của mình nên thường xuyên tìm người bạn này để trò chuyện. Mối quan hệ tình cờ đến bây giờ vẫn còn kéo dài thân thiết.

Jack Ma đang toan tính gì: Tới Úc để gặp ân nhân đặc biệt từng giúp mình 3 triệu đồng, góp phần định hướng nên tương lai của Alibaba - Ảnh 1.

Trong một lần David giới thiệu Jack Ma với gia đình của ông, Ken Morley – bố của David đã khẳng khái giúp đỡ cậu thiếu niên nghèo với số tiền 200 đô la Úc (khoảng hơn 3 triệu đồng). Số tiền tuy không lớn nhưng lại là nguồn trợ cấp quý giá giúp Jack Ma chống chọi lại với cuộc sống khắc nghiệt.

Năm năm sau, việc Jack Ma sang Australia theo lời mời của gia đình Morley đã có nhiều tác động tích cực tới công cuộc xây dựng đế chế tỷ USD.

Tôi phải cảm ơn Australia về 29 ngày sống ở Newcastle. Khi đến Australia, tôi thấy mọi thứ hoàn toàn khác với những gì tôi biết. Kể từ đó, tôi bắt đầu thay đổi suy nghĩ”, Jack Ma từng chia sẻ.

Được biết hiện Jack Ma vẫn giữ liên lạc với gia đình David Morley, thậm chí thành lập một quỹ học bổng tại trường đại học Newcastle với tên gọi Ma – Morley. Đây là ngôi trường khi xưa ông Ken thường xuyên nhắc tới trong những câu chuyện thường ngày. Mục đích của quỹ học bổng là ủng hộ những người trẻ muốn khám phá, trải nghiệm và tư duy về thế giới, qua đó truyền cảm hứng cho những nhà lãnh đạo trẻ trong tương lai. Những sinh viên ưu tú sẽ có cơ hội nhận học bổng trao đổi văn hóa giữa Trung Quốc và Australia.

Jack Ma đang toan tính gì: Tới Úc để gặp ân nhân đặc biệt từng giúp mình 3 triệu đồng, góp phần định hướng nên tương lai của Alibaba - Ảnh 2.

Jack Ma và David Morley

Được biết trong các bài phát biểu về sự thành công của mình, Jack Ma chưa bao giờ quên ơn vị ân nhân năm xưa, thậm chí thể hiện ước nguyện được trở thành một người giống như Ken Morley. Đối với vị tỷ phú, Ken Morley chính là người thầy luôn sẵn lòng dìu dắt và dạy bảo từng chút một.

Tỷ phú Jack Ma được cho là đã sống ẩn dật sau những lùm xùm xoay quanh việc ông công khai chỉ trích các ngân hàng do Trung Quốc kiểm soát. Trong bài phát biểu, ông chủ Alibaba ví Hiệp định Ngân hàng toàn cầu Basel là “câu lạc bộ của những người già”. Ông cũng khẳng định rằng rào cản lớn nhất Trung Quốc đang đối mặt không phải “rủi ro hệ thống” mà là “thiếu hệ sinh thái tài chính hoàn chỉnh”. Các ngân hàng Trung Quốc theo đó bị Jack Ma ví như “tiệm cầm đồ”, trong khi nỗ lực đổi mới của giới chức đại lục chẳng khác gì “dùng cách quản lý ga tàu để vận hành sân bay”.

Nếu vay 100.000 nhân dân tệ từ ngân hàng, bạn là người lo lắng. Nếu bạn vay 1 triệu nhân dân tệ, cả bạn và ngân hàng đều lo. Nhưng nếu bạn vay 1 tỷ nhân dân tệ, bạn không có gì phải sợ. Ngân hàng mới là người lo thay bạn”, Jack Ma ví von.

Jack Ma đang toan tính gì: Tới Úc để gặp ân nhân đặc biệt từng giúp mình 3 triệu đồng, góp phần định hướng nên tương lai của Alibaba - Ảnh 3.

Jack Ma và gia đình Morley

Ngày hôm đó, Jack Ma đã vượt qua sợi dây ranh giới vô hình vốn phân định cái gì nên và không nên nói ra”, ông Chrisitina Bottrup, một chuyên gia phân tích người Trung Quốc đã bình luận về sai lầm của Jack Ma như vậy. Ông tin rằng chính Ma cũng bất ngờ về cái kết thảm này và nếu biết trước cơ sự như vậy, chắc chắn người đứng đầu tập đoàn Alibaba sẽ không mạo hiểm.

Theo giới chuyên gia, phát ngôn này đã khiến Jack Ma tự ném mình vào “tâm bão” sau khi thẳng thừng chỉ trích các cơ quan quản lý địa phương. Tencent, ByteDance, JD.com… – những tập đoàn internet khổng lồ tại quốc gia tỉ dân sau đó đã phải “tự kiểm điểm toàn diện” và hợp tác cùng các cơ quan chống độc quyền – một hệ quả đau buồn do có liên quan đến Alibaba.

Theo: Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk