Jack Ma bị hậu bối vượt mặt, sở hữu sàn thương mại điện tử có lượng người dùng lớn hơn cả Alibaba dù mới thành lập 5 năm

Tram Ho

Vị chủ tịch tỷ phú của Pinduoduo vừa tuyên bố sẽ rời hội đồng quản trị công ty, giảm quyền kiểm soát ở công ty thương mại điện tử đang phát triển nhanh nhất Trung Quốc. Tuyên bố này đến cùng ngày khi Pinduoduo tuyên bố lượng cơ sở người dùng của công ty đã vượt Alibaba.

 Jack Ma bị hậu bối vượt mặt, sở hữu sàn thương mại điện tử có lượng người dùng lớn hơn cả Alibaba dù mới thành lập 5 năm - Ảnh 1.

Cụ thể, vị trí Chủ tịch của nhà sáng lập Colin Huang sẽ được thay thế bởi Lei Chen – người đang giữ vị trí CEO của công ty. Như vậy, ông Huang đã gần như rút lui hoàn toàn khỏi tập đoàn – nơi giúp ông trở thành người đàn ông giàu thứ 3 Trung Quốc. Năm ngoái, ông cũng đã từ bỏ vị trí CEO.

 Jack Ma bị hậu bối vượt mặt, sở hữu sàn thương mại điện tử có lượng người dùng lớn hơn cả Alibaba dù mới thành lập 5 năm - Ảnh 2.

Huang đã nỗ lực bồi bổ cho người tiền nhiệm, đồng thời là đồng sáng lập Chen bằng những công việc có khả năng đáp ứng tốc độ tăng trưởng vượt trội của công ty. Doanh thu trong quý 4 của năm ngoái của họ đã tăng 146% lên 26,5 tỷ NDT (4,1 tỷ USD), vượt dự báo 19,3 tỷ NDT trước đó. Mức tăng trưởng này gấp nhiều lần so với Alibaba và JD.com nhờ nhu cầu với rau củ và nhiều người tiêu dùng ở những thành phố ít phát triển hơn bắt đầu tham gia mua trực tuyến.

“Việc từ bỏ vị trí Chủ tịch là điều đã được báo trước kể từ khi ông Huang từ chức CEO vào tháng 6”, chuyên gia Robin Zhu nói. “Tuy nhiên, thời điểm này là khá bất ngờ”.

Cổ phiếu công ty đã giảm hơn 7% trên sàn New York, chấm dứt đà tăng 370% trong năm qua sau khi các chuyên gia Citigroup chỉ ra tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử đang thấp hơn kỳ vọng. Tổng giá trị hàng hóa giao dịch đã tăng 66% trong năm 2020, tốc độ tăng trưởng quý đạt 57%.

Pinduoduo đang nhắm tới việc trở thành nhà bán rau củ lớn nhất thế giới. Để đạt được điều đó, công ty nhắm tới việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng logistic tập trung vào nông nghiệp trong những năm tới.

Sau khi rời vị trí Chủ tịch, Huang sẽ từ bỏ quyền siêu biểu quyết gắn với lượng cổ phiếu ông nắm ở Pinduoduo. Ông cũng cam kết kéo dài thời hạn phong tỏa với cổ phiếu của ông trong 3 năm nữa.

Ông Huang đã để lại dấu ấn mạnh mẽ, vượt cả các tiêu chuẩn của ngành công nghiệp Internet ở Trung Quốc khi tạo ra khối tài sản cá nhân trị giá 57 tỷ USD và một công ty với giá trị thị trường 180 tỷ USD. Cổ phiếu Pinduoduo đã tăng hơn 4 lần vào năm ngoái và đạt kỷ lục vào ngày 17/2, mặc dù sau đó đã giảm nhẹ.

Huang – từng là cựu kỹ sư Google cho biết sẽ tập trung vào những sáng kiến trong dài hạn gồm nghiên cứu về thực phẩm và khoa học cuộc sống. Năm 2017, vị tỷ phú này đã nói rằng ông không muốn dành phần đời còn lại ở Pinduoduo. Trong bức thư gửi tới các nhân viên, ông nói muốn giao trách nhiệm cho những đồng nghiệp trẻ hơn để luôn giữ tinh thần doanh nhân.

“Tôi hy vọng rằng sự rời đi của mình trên cương vị Chủ tịch hội đồng quản trị sẽ giúp những người trẻ bước vào giai đoạn trưởng thành độc lập. Mặc dù không trở thành một nhà khoa học nhưng tôi sẽ cảm thấy may mắn và biết ơn nếu có cơ hội trở thành một trợ lý nghiên cứu và có thể là một nhà khoa học trong tương lai”.

Lượng người tiêu dùng hàng năm của Pinduoduo đã tăng lên 788 triệu người vào tháng 12, vượt mức 779 triệu người của Alibaba. Trong Lễ hội mùa xuân này, lượng người dùng của Pinduoduo đã có lúc vượt ứng dụng di động Taobao.

Tổng giá trị hàng hóa trong 12 tháng tính tới cuối tháng 12 của Pinduoduo tăng 66% lên 1,67 nghìn tỷ NDT.

 Jack Ma bị hậu bối vượt mặt, sở hữu sàn thương mại điện tử có lượng người dùng lớn hơn cả Alibaba dù mới thành lập 5 năm - Ảnh 3.

Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng vượt trội đó cũng đi kèm với những rủi ro. Công ty này phải đối mặt với làn sóng tẩy chay vào đầu năm nay khi một nhân viên khoảng 20 tuổi qua đời sau khi về nhà vào lúc 1h30 sáng và một người khác được cho là tự sát. Những cái chết này làm bùng lên chỉ trích về văn hóa làm việc quá tải tại những công ty công nghệ khổng lồ ở Trung Quốc.

Mảng kinh doanh rau củ trực tuyến của công ty cũng đang chịu sự soi xét gắt gao của chính phủ. Đầu tháng này, mảng kinh doanh mua theo nhóm của Pinduoduo cũng đã bị phạt.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk