iPhone SE và Pixel 4a cho thấy cả Apple lẫn Google đều muốn cướp miếng bánh ngon trong tay Samsung như thế nào

Tram Ho

Có vẻ như, 3 ông lớn đứng đầu thế giới smartphone đang tìm cách tái lập cuộc chiến “sát thủ đầu bảng” của năm 2016.

Theo một thông tin rò rỉ mới nhất, phân khúc cận cao cấp sắp trở nên vô cùng quyết liệt với sự xuất hiện của Pixel 4a, phiên bản rút gọn được mong đợi của Pixel 4. Thay vì ra mắt ở mức giá 400 USD để đối đầu trực tiếp với iPhone SE như dự kiến ban đầu, mẫu smartphone “giá mềm’ của Google sẽ mang mức giá chỉ 350 USD cho bản 128GB và 300 USD cho bản 64GB.

Trước đó, iPhone SE đã từng thu hút sự chú ý của đông đảo của người dùng smartphone trên toàn cầu khi ra mắt vào tháng 3. Mang ngoại hình của iPhone 8 và cấu hình của iPhone 11 Pro, iPhone SE đánh dấu sự trở lại của Apple với khung giá 400 USD sau 4 năm vắng bóng. Tại cuộc họp cổ đông mới đây, CEO Tim Cook đã không ngần ngại so sánh iPhone SE với các đối thủ cạnh tranh, tuyên bố mẫu iPhone giá rẻ này “mạnh hơn tất cả những chiếc smartphone Android nhanh nhất”.

iPhone SE và Pixel 4a cho thấy cả Apple lẫn Google đều muốn cướp miếng bánh ngon trong tay Samsung như thế nào - Ảnh 1.

Giới phân tích thị trường đều đồng ý rằng Galaxy A51 là một sản phẩm thành công của Samsung.

Mục tiêu của Google và Apple khi khi tiến đánh sâu vào phân khúc cận cao cấp có thể khiến bạn bất ngờ: Galaxy A51 của Samsung.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, trong quý 1 vừa qua Galaxy A51 bán được hơn 6 triệu máy, là mẫu smartphone bán chạy nhất trong phân khúc tầm trung/cận cao cấp. Tuy để mất vị thế smartphone Android bán chạy nhất vào tay Redmi Note 8 & 8T, thành tựu của A51 vẫn là cực kỳ đáng nể do tất cả các mẫu Android khác trong top 10 đều nằm gọn trong phân khúc giá rẻ. Riêng Redmi Note 8 có giá khởi điểm chỉ khoảng 200 USD, tức là bằng một nửa Galaxy A51 mà thôi.

Trước đó, một báo cáo khác từ Strategy Analytics cũng cho thấy thành công của A51. Cũng như Canalys, Strategy Analytics cho rằng doanh số A51 đạt mức 6 triệu máy. Do không cộng gộp doanh số Redmi Note 8 Pro và Note 8T Pro như Strategy Analytics, Strategy Analytics đưa ra khẳng định Galaxy A51 là model Android bán chạy nhất trong quý 1 vừa qua.

iPhone SE và Pixel 4a cho thấy cả Apple lẫn Google đều muốn cướp miếng bánh ngon trong tay Samsung như thế nào - Ảnh 2.

Tại nhiều thị trường quốc tế, Galaxy A51 và iPhone SE có giá bán rất gần nhau.

Cần lưu ý rằng tại một số thị trường, Galaxy A51 cũng được bán với giá rất ưu đãi. Ví dụ, Galaxy A51 tại Việt Nam có giá niêm yết tại nhiều chuỗi cửa hàng lớn chỉ khoảng 6 – 7 triệu đồng, rẻ hơn đáng kể so với mức giá gốc 400 USD của iPhone SE (về Việt Nam có giá lên đến 12 triệu đồng). Tuy vậy, tại Mỹ Galaxy A51 lại có giá niêm yết 400 USD, biến sản phẩm này trở thành con át chủ lực của Samsung trong phân khúc cận cao cấp.

Tương tự, giá thành của Galaxy A51 tại châu Âu có thể lên tới 370 Euro trong khi iPhone SE được bán ở khung giá 400 Euro. Sự khác biệt chỉ vài chục Euro sẽ càng bị xóa nhòa trên các bản hợp đồng thuê bao dài hạn, vốn là phương thức mua smartphone phổ biến nhất tại thị trường này.

Chính thành công này của Galaxy A51 đã là lý do thôi thúc Apple và Google đẩy mạnh cạnh tranh trên khúc giá 400 USD. Do ảnh hưởng của Covid-19, phân khúc này chắc chắn sẽ trở nên vô cùng khốc liệt trong thời gian tới. Nguyên nhân cho thay đổi này không gì khác ngoài Covid-19, khi người dùng buộc phải hạ mức chi tiêu cho smartphone vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

Mới chỉ 2019,  “đầu bảng hạng hai” (600 – 800 USD) vẫn là phân khúc giá thu hút đông đảo người dùng nhất, được tất cả các ông lớn tập trung tranh đấu. Nay, cả Google lẫn Apple lại quay sang tấn công vào một phân khúc giá rẻ hơn hẳn, nơi Samsung đang nắm giữ thế thống trị. Liệu gã khổng lồ số 1 thế giới có thể chống đỡ được những đòn đánh rất “hiểm” từ 2 đối tác/đối thủ lớn của mình?

Hãy cùng chờ xem.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk