iPhone đang trở nên bình dân hóa

Ngoc Huynh

Điện thoại iPhone của Apple hiện nay đã không còn được xem là chiếc điện thoại smartphone đắt tiền nữa, bởi vì nhiều người với thu nhập trung bình đã có thể mua được nó.

Một năm trước, điện thoại iPhone 5S đã đến Việt Nam bằng những kênh không chính thức với mức giá từ 14-15 triệu đồng cho phiên bản 16GB. Hiện tại mức giá của nó là từ 9-11 triệu đồng. Trong khi đó, một chiếc điện thoại iPhone 5S đã qua sử dụng, có thể có mức giá từ 5-6 triệu đồng.

Theo một cuộc khảo sát thị trường của báo người lao động thì mức giá của các phiên bản cũ của iPhones hiện nay tương đương với các điên thoại sử dụng hệ điều hành Android và Windows Phone.

Không chỉ được nhập khẩu thông qua các kênh không chính thức, mà còn được cung cấp bởi các nhà bán lẻ được ủy quyền cũng đã giảm đi. Ví dụ, điện thoại iPhone 5S có mức giá giảm từ 10 triệu đồng xuống còn 7 triệu đồng.

Điện thoại iPhone 4S với phiên bản 8GB hiện nay có mức giá là 3.99 triệu đồng, tương đương với giá bán lẻ của các điện thoại Android hay Windows.

Đây là mức giá thấp nhất chưa từng có kể từ khi chiếc điện thoại iPhone đầu tiên được phân phối ở Việt Nam.

Nguyễn Anh Vân, giám đốc của CellphoneS cho biết điện thoại iPhone hiện nay đã trở nên phổ biến và nó không còn là một mặt hàng xa xỉ chỉ dành cho người giàu nữa.

Với mức giá từ 3-5 triệu đồng, một khách hàng có thể mua được một điện thoại iPhone 4S và iPhone 5 chưa mở khóa. Trong khi đó, một chiếc điện thoại iPhone 5S và iPhone 5C được phân phối chính thức bởi các nhà nhập khẩu được ủy quyền đang có mức giá từ 4-6 triệu đồng.

Anh Trung, chủ của một cửa hàng điện thoại ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết iPhone không còn là sản phẩm yêu thích nữa bởi vì nó đã trở nên quá phổ biến.

“Người giàu không thích sử dụng các sản phẩm mà mọi người đều có,” anh giải thích, ngoài ra một chiếc điện thoại iPhone 5S phiên bản 16GB được phân phối bởi FPT có mức giá 12-13 triệu đồng, trong khi một sản phẩm đã qua sử dụng còn thời hạn bảo hành có thể được bán với mức giá chỉ 7 triệu đồng.

Anh cho rằng iPhone đang trở nên rẻ hơn do sự xuất hiện của các dòng sản phẩm giá rẻ, bao gồm điện thoại được phân phối không chính thức hay các sản phẩm chưa mở khóa.

Tuy nhiên, một nhà phân tích vừa cho rằng iPhone đang trở nên phổ biến ở Việt Nam, vừa cho rằng các sản phẩm của Apple vẫn còn được nhiều người Việt Nam ưa chuộng, và giá cả vẫn còn đắt.

“Người mua nên được cảnh báo rằng họ có thể mua lầm các sản phẩm chất lượng thấp hay hàng tân trang,” ông nói.

Nhà phân tích cho rằng mặc dù iPhone 6 và iPhone 6 Plus đã được giới thiệu chỉ mới một năm, nhưng các sản phẩm iPhone 6 và iPhone 6 Plus đã có mặt trên thị trường.

“Điện thoại iPhone cả phiên bản cũ và phiên bản mới vẫn còn được ưa chuộng ở Việt Nam,” ông nói.

Trong thống kê quý I/2015 của IDC, iPhone chiếm tới gần 25% doanh thu bán điện thoại chính hãng nói chung của toàn thị trường Việt Nam.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/