iPhone 12 Pro là điềm báo cho một bước ngoặt sắp đến đối với Apple và ngành điện toán

Tram Ho

Trước đây, CEO Apple Tim Cook từng một vài lần bày tỏ sự phấn khích của mình đối với công nghệ thực tế tăng cường, thậm chí từng mô tả nó như một công nghệ có thể mang lại thay đổi lớn như smartphone đang làm được.

Bộ đôi iPhone 12 Pro mà Apple vừa giới thiệu trong sự kiện vừa qua sẽ làm nên nền tảng cho những trải nghiệm đột phá mà ông Cook từng nói đến khi đề cập về AR.

iPhone 12 Pro là điềm báo cho một bước ngoặt sắp đến đối với Apple và ngành điện toán - Ảnh 1.

Khác với iPhone 12 Mini và iPhone 12 giá rẻ, module camera trên dòng iPhone 12 Pro được bổ sung thêm một camera và máy quét LiDAR. Điều này mang đến một khác biệt lớn về tính năng – bên cạnh các khả năng chụp ảnh màu mè hơn – đó là các thiết bị này sẽ hiểu được các bề mặt xung quanh nó.

Cả 5G và máy quét LiDAR đều là các công nghệ quan trọng đối với các ứng dụng thực tế tăng cường và chúng đều đổ bộ cùng lúc lên iPhone, đúng vào thời điểm Apple được cho đang phát triển các kính AR. Nếu các tin đồn và báo cáo này trở thành sự thật, cặp kính AR này có thể sẽ là thiết bị điện toán bước ngoặt của Apple trong tương lai.

Cảm biến LiDAR – còn hơn cả chụp ảnh đẹp

Các cảm biến LiDAR, từng được Apple giới thiệu đầu tiên trên chiếc iPad Pro 2020, có thể dựng lại bản đồ chiều sâu của các bề mặt xung quanh bằng cách đo thời gian ánh sáng đi từ nó đến đối tượng và phản hồi lại.

iPhone 12 Pro là điềm báo cho một bước ngoặt sắp đến đối với Apple và ngành điện toán - Ảnh 2.

Trong sự kiện Apple cho biết công nghệ này sẽ giúp iPhone của bạn nhanh chóng hiểu được bề mặt của môi trường xung quanh, do đó sẽ cải thiện hiệu năng của các ứng dụng thực tế tăng cường. theo Sebastiaan de With, đồng sáng lập ứng dụng chụp ảnh Halide, khả năng phát hiện khoảng cách của cảm biến LiDAR có thể giúp các nhà phát triển dễ dàng mở rộng phạm vi ứng dụng AR lên một căn phòng.

Một khi bạn hiểu được cách hoạt động cơ bản của LiDAR và những gì nó có thể làm được, bạn sẽ thấy được tầm quan trọng của nó đối với các ứng dụng thực tế tăng cường. Nhưng các ứng dụng AR này cũng khó có thể hoạt động được trên smartphone nếu không có công nghệ 5G.

Kết nối 5G – còn hơn cả tốc độ nhanh hơn

Công nghệ mạng không dây thế hệ tiếp theo quan trọng với AR bởi vì nó cho phép các thiết bị duy trì kết nối liên tục, độ trễ thấp tới đám mây, có nghĩa là các hoạt động tính toán nặng nề, đặc biệt các tác vụ xử lý hình ảnh 3 chiều trong môi trường thực tế ảo, không cần phải chạy trên chính thiết bị. Nói cách khác, 5G sẽ cho phép các thiết bị chạy những chương trình nặng mà không cần các bộ xử lý mạnh mẽ trên thiết bị.

iPhone 12 Pro là điềm báo cho một bước ngoặt sắp đến đối với Apple và ngành điện toán - Ảnh 3.

Điều này cũng cho phép các công ty công nghệ tạo ra các thiết bị điện toán mỏng hơn và nhẹ hơn so với các thiết bị bạn dùng hàng ngày – ví dụ kính thông minh, như Cristiano Amon, chủ tịch mảng di động của Qualcomm cho biết. Những cặp kính nặng nề như HoloLens có thể được thay thế bằng những thiết bị có kích thước và trọng lượng tương đương chiếc kính thông thường mà vẫn có các tính năng tương đương.

Nó sẽ không thay thế điện thoại của bạn, nhưng bạn sẽ có một loại thiết bị hoàn toàn khác.” Ông Amon cho biết. “Hãy tưởng tượng về một cuộc cách mạng với kính thông minh.”

Năm nay là năm đầu tiên Apple giới thiệu các thiết bị có máy quét LiDAR được thiết kế để có hiệu năng AR tốt hơn, với iPad Pro 2020 và iPhone 12 Pro. Nhưng nhiều tin đồn cho thấy Apple còn đang thiết kế một thiết bị đeo AR và một cặp kính thông minh khác nữa. Tuy nhiên chúng sẽ không sớm xuất hiện trong tương lai.

Xây dựng nền tảng cho tương lai

iPhone 12 Pro là điềm báo cho một bước ngoặt sắp đến đối với Apple và ngành điện toán - Ảnh 4.

Theo phóng viên Mark Gurman của Bloomberg, thiết bị đeo của Apple sẽ đồng thời mang lại cả trải nghiệm thực tế tăng cường và thực tế ảo. Hơn nữa, thiết bị này có thể sẽ ra mắt vào năm 2021 hoặc 2022. Thiết bị này hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm mới cho các hoạt động như gaming, họp trực tuyến, cũng như giải trí. Một cặp kính nhẹ hơn dành riêng cho tính năng thực tế tăng cường sẽ đến vào năm 2023.

Nhà phân tích Minh-Chi Kuo, người thường có các dự đoán khá chính xác về thiết bị Apple, cũng cho rằng Apple sẽ ra mắt một loại thiết bị đeo thực tế tăng cường vào năm 2022.

Cho đến nay, Apple chưa từng nói gì về kế hoạch ra mắt thiết bị đeo thực tế tăng cường, nhưng nếu công ty dự định ra mắt một thiết bị như vậy vào năm 2022, đưa công nghệ LiDAR vào iPhone trong năm nay sẽ giúp các nhà phát triển chuẩn bị và hoàn thiện trước các ứng dụng AR chất lượng cao của mình.

Rõ ràng dòng iPhone 12 Pro đang chuẩn bị nền tảng cho một bước ngoặt sắp đến của Apple trong tương lai – quan trọng hơn, cho đến nay các đối thủ Android của họ hầu như chưa chuẩn bị gì để đối phó với bước ngoặt đang đến này.

Tham khảo Business Insider

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk