Người đùng iOS đã có thể dễ dàng quản lý đăng ký qua bản cập nhật của Apple

Linh Le

 

apple-ios-app-store1

Apple đã thực hiện một thay đổi nhỏ nhưng không kém phần quan trọng trên iOS, cho phép người dùng có thể quản lý đăng ký ứng dụng thuận tiện hơn. Trong bản phát hành mới nhất của hệ điều hành di động (iOS 12.1.4 và 12.2 beta), hãng này đã đặt lại vị trí cài đặt “Quản lý đăng ký” vì vậy chỉ cần chạm nhẹ một lần vào mục Profile trong App Store, thay vì phải mò tìm trong phần cài đặt.

Nghe có vẻ như chỉ là thay đổi nhỏ nhưng đây là điều rất cần thiết.

Khi nhiều ứng dụng di động xem số lượng đăng ký như một phương tiện để mang lại doanh thu, việc đảm bảo người tiêu dùng biết cách tắt đăng ký của họ là vô cùng quan trọng. Nhiều bài đánh giá tiêu cực về ứng dụng trên App Store cho thấy vẫn còn nhiều người không biết cách làm điều này. Hầu hết đều cho rằng họ phải liên hệ với nhà phát triển để vô hiệu hóa đăng ký. Rốt cuộc dẫn đến việc các nhà phát triển đã tính phí phục vụ họ.
Đây không thực sự là lỗi của khách hàng khi họ không biết quy trình hoạt động như thế nào mà là vì Apple đã khiến việc truy cập mục Quản lý đăng ký trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Ví dụ, trong Cài đặt iOS, bạn sẽ phải nhấp vào iTunes & App Store -> Apple ID: -> View Apple ID -> sau đó cuộn xuống phía dưới cuối màn hình để tìm cài đặt ẩn.

Trong ứng dụng iOS App Store, việc này đơn giản hơn một chút.

Trước tiên, bạn sẽ phải chạm vào biểu tượng Profile ở trên cùng bên phải của Home page, sau đó là Apple ID rồi cuộn xuống dưới cùng của trang một lần nữa.

Trong khi đó, Google Play đã để mục đăng ký ở điều hướng cấp cao nhất, tức là chỉ cần chạm vào một lần là tới thẳng nơi quản lý đăng ký mà không cần cuộn hoặc bấm thêm nhiều bước nữa.

Với bản cập nhật iOS, khi chạm vào biểu tượng Profile trong App Store, bạn sẽ thấy ngay mục Quản lý đăng ký và có thể truy cập mà không cần cuộn xuống nữa. Đây là một bước tiến rất lớn trong việc làm cho tính năng quan trọng này dễ tiếp cận hơn.

Tuy nhiên, Apple vẫn chưa thực hiện thay đổi tương tự để rút ngắn các bước tìm đến mục Quản lý đăng ký trong Cài đặt chính của iOS.

Tổng biên tập MacStories Federico Viticci chính là người đầu tiên phát hiện ra sự thay đổi này và đã chia sẻ ảnh chụp màn hình trên Twitter.

Đăng ký hiện là một trong những động lực chính đằng sau sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng cho iPhone.

Một báo cáo gần đây của Sensor Tower cho biết, người dùng iPhone ở Hoa Kỳ trung bình đã chi 79 đô la cho các ứng dụng vào năm 2018, tăng 36% so với năm ngoái. Phần lớn là do chơi game trên thiết bị di động, nhưng các ứng dụng dựa trên đăng ký (subscription-based apps) hiện cũng đang đóng một vai trò lớn.

Thật không may, không phải tất cả các nhà phát triển đều tuân theo luật. Nhiều nhà sản xuất ứng dụng đã sử dụng các chiến thuật gây hiểu lầm để buộc người dùng đăng ký – như che giấu chi phí thực sự, sử dụng các nút và giao diện khiến người dùng khó hiểu hoặc đề xuất sử dụng bản dùng thử miễn phí chỉ có thời hạn là ba ngày.

Apple sau đó đã cập nhật các nguyên tắc chỉ rõ những quy định của App Store.

Nhưng tạo và triển khai quy tắc lại là hai vấn đề khác nhau. Trong khi đó, bạn chỉ cần tìm ra những ứng dụng nào đã đăng ký và tắt những đăng ký không có nhu cầu sử dụng.

Cũng liên quan đến vấn đề này là việc Apple đang chuẩn bị ra mắt một số đăng ký mới của riêng mình – có lẽ là dịch vụ video phát trực tuyến đã được chờ đợi từ lâu và dịch vụ đăng ký tin tức – tại một sự kiện báo chí vào tháng 3.

Bản cập nhật về đăng ký này dường như được áp dụng cho người dùng phiên bản iOS mới nhất trên toàn thế giới.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://techcrunch.com