Intel đang phát triển chip trên tiến trình 3nm để đánh bại Apple M1

Tram Ho

Kể từ khi Apple chuyển sang sử dụng chip riêng, có thể thấy rõ là Intel đang rất cố gắng để đánh bại đối tác một thời của mình. Dù về mặt sức mạnh, Intel đã có những sản phẩm có thể vượt qua được Apple M1, nhưng về mặt tiết kiệm năng lượng thì họ đã bị bỏ xa. Giờ đây, một lộ trình bị rò rỉ đã tiết lộ con chip Intel mới, được thiết kế để đánh bại M1 ở mọi khía cạnh.

CPU Intel thế hệ thứ 15 được gọi là “Arrow Lake” đã cho thấy Intel thật sự muốn đối đầu với Apple. Ở thế hệ này, Intel sẽ ưu tiên chip mobile hơn chip máy tính bàn, tập trung vào tiết kiệm năng lượng trong khi vẫn mang lại hiệu năng tốt.

Intel đang phát triển chip trên tiến trình 3nm để đánh bại Apple M1 - Ảnh 1.

Để đạt được điều này, Intel sẽ hợp nhất các nguồn lực của mình với công nghệ 3 nanomet từ TSMC – công ty cũng đang sản xuất chip Apple Silicon. Các CPU Arrow Lake mới dự kiến sẽ có 6 lõi cho hiệu năng và 8 lõi tiết kiệm năng lượng, để máy tính không sử dụng quá nhiều năng lượng khi thực hiện các tác vụ nhẹ hơn.

Trọng tâm chính của công ty là thiết bị laptop, nhắm mục tiêu cụ thể đến MacBook Pro 14 inch và MacBook Pro 16 inch của Apple. Và từ những gì chúng ta biết, chip của Intel sẽ có 14 lõi so với 10 lõi của M1 Pro/M1 Max.

Intel đang phát triển chip trên tiến trình 3nm để đánh bại Apple M1 - Ảnh 2.

Tuy nhiên, trong khi M1 đã có mặt trên thị trường với ba biến thể khác nhau, chip mới của Intel dự kiến sẽ được tung ra vào cuối năm 2023.

Intel đang phát triển chip trên tiến trình 3nm để đánh bại Apple M1 - Ảnh 3.

Tất nhiên, Intel có thể thành công trong việc đánh bại series chip M1 của Apple, nhưng có vẻ như đã quá muộn. Cho đến khi công ty có thể xuất xưởng thế hệ vi xử lý Intel tiếp theo, Apple sẽ chuẩn bị phát hành thế hệ kế tiếp của chip Silicon dành cho máy Mac, chắc chắn sẽ còn tiết kiệm năng lượng và mạnh mẽ hơn so với M1 hiện tại và bất kỳ chip nào do Intel sản xuất.

Chưa hết, chúng ta sẽ phải chờ xem liệu những con chip này có thực sự đánh bại được M1 hay không. Intel gần đây đã tuyên bố rằng bộ vi xử lý Core i9 mới của họ nhanh hơn Apple M1 Max, nhưng nó tiêu thụ điện năng gần gấp đôi so với M1 Max khi chạy tối đa. Đối với laptop, tối ưu sử dụng năng lượng là rất quan trọng.

Tham khảo:9to5mac

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk