Instagram, WhatsApp chuẩn bị đổi tên: một bước củng cố quyền kiểm soát của Facebook

Tram Ho

Theo báo cáo mới từ The Information, Facebook đang có kế hoạch đổi tên hai ứng dụng lừng danh do mình sở hữu, WhatsApp và Instagram, với cái tên Facebook được đặt ở trung tâm các ứng dụng này. Theo đó, giờ đây các ứng dụng này sẽ có tên “WhatsApp from Facebook” và “Instagram from Facebook.”

Sau báo cáo của The Information, phát ngôn viên của Facebook, Bertie Thomson cũng xác nhận về thay đổi này với Business Insider.

Các tên mới này sẽ xuất hiện trong các cửa hàng ứng dụng và trong ứng dụng, cho dù chúng sẽ không hiển thị trên màn hình Home của điện thoại người dùng. Thomson cho biết: “Chúng tôi muốn làm rõ rằng các sản phẩm và dịch vụ này là một phần của Facebook.”

Instagram, WhatsApp chuẩn bị đổi tên: một bước củng cố quyền kiểm soát của Facebook - Ảnh 1.

Đây là một thay đổi bất ngờ, dù dường như có thể gây ra nhiều tranh cãi. Trong hai năm qua, thương hiệu Facebook đã mất đi nhiều thiện cảm khi liên tục vướng phải hàng loạt bê bối, trong khi WhatsApp và Instagram vẫn đang an toàn nằm ngoài các cuộc khủng hoảng này.

Trong nhiều năm qua, công ty trị giá 535 tỷ USD này đã bằng lòng với việc giữ hàng loạt ứng dụng trong vòng tay của mình, nhưng vẫn để họ hoạt động như các nhóm độc lập với quyền tự chủ đáng kể. Tuy nhiên gần đây, Facebook đang cố gắng tập trung quyền kiểm soát, đôi khi gây ra sự căng thẳng và lo lắng giữa các nhân viên.

Trong vài năm qua, nhiều nhà đồng sáng lập của Instagram và WhatsApp đều đã rời khỏi người khổng lồ công nghệ của Thung lũng Silicon, với nhiều báo cáo cho thấy sự căng thẳng gia tăng giữa họ và Mark Zuckerberg khi vị CEO này tăng cường tích hợp các dịch vụ này với nhau. Instagram và WhatsApp giờ đây gắn bó chặt chẽ vào Facebook, với một kế hoạch đầy tham vọng kéo dài nhiều năm nhằm cho phép người dùng gửi tin nhắn giữa các ứng dụng này với Messenger.

Instagram, WhatsApp chuẩn bị đổi tên: một bước củng cố quyền kiểm soát của Facebook - Ảnh 2.

Trong tháng Sáu, báo cáo từ Business Insider cho thấy Facebook đang yêu cầu các nhân viên của WhatsApp, Instagram và bộ phận thiết bị VR Oculus chuyển sang dùng email có đuôi @fb.com, thay vì các địa chỉ dành riêng cho mỗi sản phẩm như trước kia. Đây là một dấu hiệu khác cho thấy nỗ lực hợp nhất các sản phẩm riêng lẻ này với nhau của Facebook.

Facebook cũng đang phải đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền từ Ủy ban Thương mại Mỹ FTC, tập trung vào lịch sử thâu tóm các ứng dụng khác (như Instagram và WhatsApp) cũng như liệu các động thái này có phải hành vi chống lại cạnh tranh không. Việc tích hợp các ứng dụng này với nhau có thể tránh khỏi một vụ kiện chống độc quyền – nhưng nó tác động như thế nào đến người dùng vẫn là điều cần được xem xét.

Tham khảo Business Insider


Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Trí Thức Trẻ