Hướng dẫn kiểm tra khả năng sử dụng (Usability Testing): Hướng dẫn bắt đầu hoàn chỉnh

Tram Ho

Hôm nay bài viết sẽ là một hướng dẫn đầy đủ để kiểm tra khả năng sử dụng. Nghe có vẻ quá tham vọng khi chúng tôi nói rằng đó là một hướng dẫn đầy đủ của Google? Trong trường hợp này, nó thực sự là.

Kiểm tra khả năng sử dụng (Usability Testing) là một lĩnh vực của thế giới CNTT, những người cố gắng kết hợp làm thế nào mà những người dân Cameron muốn các ứng dụng của họ trở thành những điều không bao giờ dễ dàng. Nó giống như cố gắng đọc tâm trí. Những gì nghe có vẻ như lẽ thường, là một khoa học sâu sắc khi kiểm tra khả năng sử dụng.

Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết các khía cạnh chính của Bài kiểm tra khả năng sử dụng – những gì, ai, tại sao, khi nào và như thế nào – với khả năng tốt nhất của chúng tôi dưới đây.

Kiểm tra khả năng sử dụng (Usability Testing) là gì?

Kiểm tra khả năng sử dụng đảm bảo rằng giao diện của AUT được xây dựng theo cách phù hợp với mong đợi của người dùng đối với các yêu cầu (hiệu quả) một cách dễ dàng (hiệu quả) một cách đơn giản thỏa mãn.

Trọng tâm chính là:

  • Dễ sử dụng
  • Dễ học hoặc làm quen với hệ thống
  • Sự hài lòng của người dùng với toàn bộ trải nghiệm

Tính khả dụng có nhiều chiều. Đó là tất cả về người dùng, ‘trải nghiệm’ cảm giác trong quá trình tương tác với một ứng dụng và ‘cảm giác’ của họ đối với ứng dụng đó. Kiểm tra khả năng sử dụng có cấu trúc sẽ chuyển trải nghiệm / cảm giác này thành Quy trình xác nhận.

Tại sao nó được thực hiện?

Các ứng dụng Web và di động thống trị thế giới kinh doanh trong thời gian gần đây. Những ứng dụng này hiệu quả, hiệu quả, dễ dàng, đơn giản, hấp dẫn, lôi cuốn, v.v … là rất quan trọng để chúng được khách hàng đón nhận. Kiểm tra khả năng sử dụng là tất cả về việc xác định xem một trang web có phải là những gì người dùng muốn sử dụng và quay lại hay không.

Điều này không chỉ áp dụng cho các hệ thống phần mềm. Bất kỳ máy / giao diện nào có sự tương tác của con người đều phải đáp ứng các quy tắc này. Bạn hỏi thế nào Dân chủ sẽ bị ảnh hưởng nếu các máy bỏ phiếu không thể sử dụng được. Tôi sẽ bỏ phiếu nếu tôi phải nhấp nhiều hơn một nút để chọn ứng cử viên của mình, phải không? Chính xác!

Để biết ví dụ cụ thể hơn về phần mềm, hãy xem bài viết trị giá 300 triệu đô la này của Jared Spool để giải thích rõ ràng cách đặt nút đã khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Khi kiểm tra khả năng sử dụng được tiến hành?

Là người kiểm tra, chúng tôi biết rằng lỗi càng sớm được tìm thấy trong SDLC thì càng rẻ để sửa nó. Khái niệm tương tự cũng đúng cho việc kiểm tra Tính khả dụng.

Kết quả kiểm tra khả năng sử dụng ảnh hưởng đến thiết kế của sản phẩm. Vì vậy, lý tưởng nhất, kiểm tra khả năng sử dụng nên bắt đầu ở cấp độ thiết kế. Nhưng đó không phải là tất cả; phần mềm trải qua nhiều thay đổi / diễn giải / triển khai trong suốt quá trình SDLC. Để đảm bảo rằng chúng tôi không mắc các lỗi liên quan đến khả năng sử dụng ở bất kỳ bước nào trong số các bước này – việc kiểm tra này nên được tiến hành thường xuyên và liên tục để có kết quả tối đa.

Ai thực hiện thử nghiệm này?

Nó có thể được thực hiện như một quy trình nội bộ, khi các nhà thiết kế, nhà phát triển và bất kỳ ai khác có thể ngồi xuống và phân tích hệ thống của họ và nhận được kết quả. Dựa trên những kết quả này, thiết kế và / hoặc mã có thể được sửa đổi để phù hợp với những thay đổi mà tất cả chúng đồng ý.

Một cách tiếp cận nâng cao hơn là thuê người dùng thời gian thực và giao cho họ các nhiệm vụ cụ thể. Người hỗ trợ / s có thể nghĩ ra các nhiệm vụ này và nhận kết quả từ người dùng.

Sau đó, người dùng có thể cung cấp thông tin về việc:

  • Nhiệm vụ đã thành công hay chưa
  • Nhiệm vụ có thể được thực hiện dễ dàng
  • Trải nghiệm thú vị, hấp dẫn hay khó chịu – cảm giác của họ đối với phần mềm

Nó được tiến hành như thế nào? – Phương pháp

Kiểm tra là một xác nhận của phần mềm so với yêu cầu của nó. Kiểm tra khả năng sử dụng không khác nhau – Yêu cầu duy nhất, trong trường hợp này là xác nhận nếu phần mềm theo bản đồ tinh thần về cách người dùng muốn phần mềm như thế nào, điều gì làm cho họ thoải mái khi sử dụng, loại nào kinh nghiệm toàn diện là người dùng sẽ mất đi sự tương tác, vv.

Đây chỉ là một vài trong số những cách mà thử nghiệm này được thực hiện.

Phương pháp # 1) Trong giai đoạn thiết kế, bạn chỉ cần vẽ thiết kế trang web / ứng dụng của mình lên một tờ giấy và đánh giá xem nó có hoạt động hay không.

Phương pháp # 2) Phương pháp thăm dò sẽ là xây dựng trang web và thực hiện một số thử nghiệm ngẫu nhiên (bằng cách phát triển / thiết kế / QA- bất kỳ hoặc tất cả các nhóm nội bộ) để xác định các yếu tố khả năng sử dụng.

Phương pháp # 3) Thuê một nhóm người dùng thời gian thực để làm việc trên trang web và báo cáo kết quả.

Phương pháp # 4) Sử dụng một công cụ sẽ cung cấp số liệu thống kê dựa trên các khung lưới và thiết kế đầu vào được gửi.

Phương pháp # 5) Thuê một nhóm khả năng sử dụng của bên thứ ba chuyên về lĩnh vực này.

Phương pháp # 6) Gửi thiết kế trang web và khung lưới của bạn cho người đánh giá bên ngoài và nhận kết quả từ họ.

Quá trình kiểm tra khả năng sử dụng có cấu trúc bao gồm các bước sau:

Bước # 1) Xác định người dùng để thực hiện Kiểm tra khả năng sử dụng – nó giúp chọn nhóm người dùng gần với cách người dùng thời gian thực sẽ hoạt động. Chăm sóc phải được thực hiện không chọn chuyên gia hoặc hoàn thành người mới. Các chuyên gia sẽ chỉ đơn giản là chạy qua toàn bộ quá trình và người mới cần được đào tạo cơ bản để thậm chí bắt đầu – không có tình huống nào là tối ưu.

Bước # 2) Thiết kế các tác vụ mà người dùng sẽ thực hiện trên ứng dụng – Một danh sách các tình huống mà người dùng sẽ sử dụng mẫu đơn sẽ được đưa ra trước khi bắt đầu thử nghiệm. Điều này có thể bao gồm một cái gì đó như: Tìm kiếm hộp X và mua nó hay ”gửi câu hỏi chăm sóc khách hàng, v.v. trên trang web Thương mại điện tử. Các tác vụ sẽ thể hiện chặt chẽ các giao dịch thực mà người dùng sẽ sử dụng trang web.

Bước # 3) Tạo điều kiện cho thử nghiệm – Nhóm khả năng sử dụng sẽ có người dùng thực hiện các tác vụ trên trang web và sẽ thu thập thông tin liên quan đến tiến trình và kết quả kiểm tra. Nó thực sự tạo ra sự khác biệt lớn khi nhóm thiết kế tham gia trong khi người dùng đang làm việc trên ứng dụng. Nó cung cấp cho họ một bức tranh tốt hơn về cách ứng dụng được sử dụng và nơi nó không cung cấp những gì người dùng muốn, v.v.

Bước # 4) Phân tích kết quả – Khi kết thúc thử nghiệm, chúng tôi có thể kết thúc với thời gian cần thiết để thực hiện các tác vụ, cho dù nhiệm vụ đó có thành công hay không, v.v., về cơ bản là dữ liệu thô. Các kết quả phải được trình bày cho tất cả các bên liên quan và phân tích để xác định các khu vực có vấn đề tiềm năng.

Công cụ kiểm tra khả năng sử dụng

Ngoài ra còn có nhiều công cụ giúp quá trình này cùng. Tất cả các công cụ này có thể được phân loại đại khái như sau:

Mục số 1) Tạo các tác vụ / kiểm tra và cung cấp cho người dùng (tìm người dùng và giao cho họ các tác vụ là một hoạt động thủ công, bên ngoài công cụ). Trong khi họ đang thực hiện các nhiệm vụ này, người hướng dẫn có thể xem màn hình của họ và tương tác với họ. Điều này có thể nằm trong các dòng về cách bạn sẽ Skype

Mục số 2) Công cụ cung cấp cho người dùng hoặc bạn có thể chọn người dùng của riêng mình. Bạn có thể gửi trang / thiết kế của bạn và các nhiệm vụ sẽ được thực hiện. Đến lượt mình, công cụ sẽ cung cấp cho bạn các video về sự tương tác của người dùng cộng với các bình luận của người dùng. Bạn có thể làm cho phân tích của riêng bạn.

Mục số 3) Các công cụ sử dụng các phương pháp theo dõi bằng mắt và theo bản đồ nhiệt để xác định phần nào của trang mà người dùng đã dành nhiều thời gian nhất. Một số công cụ trong danh mục này cũng ghi lại các lần nhấp, cuộn, di chuyển chuột của người dùng, v.v.

Mục số 4) Các công cụ cung cấp cho bạn thông tin phản hồi dựa trên trang web, trang hoặc khung dây mà bạn gửi làm đầu vào. Một số công cụ thuộc loại này cũng cung cấp các khảo sát giúp đưa ra bằng chứng thuyết phục liên quan đến các vấn đề về khả năng sử dụng.

Mục số 5) Công cụ tuyển dụng người dùng để kiểm tra khả năng sử dụng của bạn.

Trên đây là một phân loại rất rộng. Có nhiều công cụ khác. Ngoài ra, việc phân chia thành một loại nhất định không phải lúc nào cũng sạch sẽ. Đôi khi các công cụ sử dụng nhiều phương pháp cùng một lúc.

Tài liệu tham khảo: https://www.softwaretestinghelp.com/usability-testing-guide/

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo